Chườm nóng vùng bụng để làm gì?

Đau bụng là một triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Các nguyên nhân có thể do khó tiêu, đau bụng kinh, hội chứng ruột kích thích hoặc thậm chí là viêm dạ dày. Các biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà có thể không chữa khỏi bệnh của bạn nhưng chườm nóng chắc chắn sẽ làm dịu và giúp bạn giảm đau tạm thời.

1. Chườm nóng là gì?

Chườm nóng đơn giản là một cái gì đó có thể được sử dụng để làm nóng lên một vị trí trên cơ thể. Chườm ấm khuyến khích lưu lượng máu đến một khu vực cụ thể bằng cách làm giãn nở các mạch máu ở khu vực được áp dụng nhiệt. Tăng lưu thông máu đến các mô giúp:

  • Giảm đau nhức cơ và gân.
  • Đẩy nhanh quá trình chữa bệnh bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng cho khu vực
  • Thả lỏng các cơ bị căng.

2. Tác dụng của chườm nóng vùng bụng

Khi chườm nóng vùng bụng có tác dụng lên hệ tuần hoàn làm cho giãn mạch, tăng lưu thông mạch máu, chuyển hóa cơ thể tăng lên. Đối với các mô liên kết thì làm giảm co cứng các hệ cơ, tăng sức đàn hồi lên, giảm đau các mô mềm...

Khi chườm nóng ở vùng bụng có các tác dụng dưới đây:

  • Tác dụng chườm nóng vùng bụng trên: kích thích được hệ tiêu hóa cho dạ dày, ruột non; tăng quá trình hấp thụ thức ăn vào cơ thể; các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu thức ăn được cải thiện.
  • Tác dụng chườm nóng vùng bụng dưới: triệu chứng của bệnh tiêu chảy, táo bón được cải thiện, hệ tiết niệu, bài tiết được lưu thông tốt.

3. Chườm nóng có tác dụng làm tan mỡ bụng không?

Mỡ bụng là một trong những loại mỡ cứng đầu nhất, tan mỡ không bao giờ là một việc dễ dàng. Mất nhiều thời gian nhất để đốt cháy mỡ bụng và mang lại cho vùng bụng của bạn một hình dạng đáng mơ ước.

Một số đai nhiệt được bác sĩ sử dụng cho mục đích điều trị da. Tuy nhiên, một số miếng nhiệt hoặc túi chườm nóng lên vùng bụng giúp cho được duy trì mỡ bụng của bạn được ổn định. Ngoài ra chườm nóng có thể giúp giảm đau, căng cơ và các vấn đề khác như chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt, nhưng không giúp bạn giảm cân.

4. Chườm nóng tác dụng giảm đau bụng kinh cho chị em phụ nữ như thế nào?

Đau bụng kinh nguyên phát đề cập đến những cơn đau bụng kinh ở vùng bụng dưới khi hành kinh mà không có bất kỳ bệnh lý vĩ mô vùng chậu nào rõ ràng. Nó thường liên quan đến các triệu chứng khác bao gồm đổ mồ hôi, đau đầu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và run trước hoặc trong giai đoạn.

Theo truyền thống, nhiệt bề mặt được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau (ví dụ: túi nước nóng, khăn tắm hoặc chai) để giảm đau bụng kinh. Mặc dù nhiệt sâu, chẳng hạn như tạo bọt sóng ngắn và vi sóng, xử lý các cấu trúc sâu hơn ở độ sâu 2–5 cm, nhiệt sâu cũng gây ra những thay đổi mạch máu và trao đổi chất trong các mô và cơ quan sâu hơn.

Đối với phụ nữ bị đau bụng kinh, việc chườm nóng tại chỗ có tác dụng làm giảm căng cơ và giãn cơ bụng để giảm đau do co thắt cơ. Nhiệt cũng có thể làm tăng lưu thông máu vùng chậu để loại bỏ máu cục bộ và giữ nước trong cơ thể, giảm sung huyết và sưng tấy, do đó giúp giảm đau do chèn ép dây thần kinh số.

Nếu phương pháp trên không làm tình trạng của bạn thuyên giảm, hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ ra biện pháp điều trị hữu ích nhất dành cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan