Có hạch ở nách cảnh báo điều gì?

Bị nổi hạch ở nách dù lớn hay nhỏ đều gây cảm giác khó chịu, lo lắng cho người mắc phải. Đây có thể chỉ là phản ứng dị ứng thông thường nhưng cũng có thể dấu hiệu cảnh báo bệnh ác tính. Do vậy người bệnh không nên chủ quan khi sờ thấy có hạch ở nách bất thường.

1. Nổi hạch ở nách có đặc điểm gì?

Tại nách có hệ thống những hạch bạch huyết có vai trò như hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Các hạch nằm nông dưới bề mặt da thì có thể sờ thấy với hình dạng tròn hoặc dẹt. Nhưng những hạch nằm sâu dưới da sẽ khó nhận biết hơn, chỉ khi bị sưng to thì người bệnh mới chú ý đến. Nổi hạch ở nách đau nhức và sưng to là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe và hệ miễn dịch.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sưng hạch ở nách như: nhiễm trùng, chấn thương vùng hạch và xung quanh, ung thư di căn... Nếu do nguyên nhân chấn thương hoặc nhiễm trùng, tình trạng sưng hạch sẽ sớm mất đi và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người. Tuy nhiên hầu hết những bệnh nhân ung thư vú di căn đều bị nổi hạch ở nách. Do đó, người bệnh không nên chủ quan, đặc biệt là các chị em phụ nữ khi xuất hiện hạch ở nách cần đi khám và xác định rõ nguyên nhân.

nổi hạch ở nách
Nổi hạch ở nách đau nhức và sưng to là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe và hệ miễn dịch

2. Phân loại các nhóm nguyên nhân gây nổi hạch ở nách

Hạch nổi ở nách được phân loại ra làm 2 loại chính, đó là hạch ác tính, hạch lành tính và cách xử lý khác nhau. Trong đó hạch ác tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

2.1. Nhóm nguyên nhân lành tính gây nổi hạch ở nách

Hạch lành tính là những hạch có chức năng bảo vệ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Đa phần các hạch này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có xu hướng biến mất sau một thời gian.

Các trường hợp nổi hạch ở nách do nguyên nhân lành tính có thể kể đến:

  • Chấn thương vùng ngực, nách hoặc cánh tay;
  • Nhiễm trùng vùng ngực, nách hoặc cánh tay;
  • Cơ thể nảy sinh phản ứng miễn dịch sau phẫu thuật, thủ thuật đưa dị vật vào bên trong cơ thể (bơm silicon, đặt túi ngực, cấy ghép xương...);
  • Phản ứng miễn dịch của cơ thể trước sự tấn công của nấm, virus;
  • Phản ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vắc-xin;
  • Tác dụng phụ sau khi sử dụng một số loại thuốc;
  • U sợi (u lành tính hình thành do sự phát triển của mô sợi);
  • U mỡ (u lành tính hình thành do sự phát triển của mô mỡ);
  • Nhiễm trùng tuyến mồ hôi.

2.2. Nhóm nguyên nhân ác tính gây nổi hạch ở nách

Một số trường hợp nổi hạch ở nách là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có bất thường hoặc mắc bệnh lý nguy hiểm nào đó, ví dụ như: Ung thư vú, ung thư hệ bạch huyết Lymphoma, ung thư da hắc tố, ung thư máu Leukemia... Những bệnh lý này đều rất nguy hiểm, cần chẩn đoán và điều trị từ sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Nổi hạch ở nách đau nhức
Những bệnh nhân ung thư vú di căn đều bị nổi hạch ở nách

3. Đặc điểm có hạch ở nách giữa hai giới

3.1. Nổi hạch nách ở nam giới

Đối với nam giới, ngoài những nguyên nhân đã được đề cập ở trên, còn có lý do khác thường gặp là nút thắt cơ. Tình trạng này xảy ra khi họ vận động quá sức hoặc quá thường xuyên phần thân trên. Nổi hạch ở nách trong trường hợp này thường lành tính và tự khỏi. Để nhanh chóng điều trị tình trạng nổi hạch ở nách do nút thắt cơ, người bệnh nên nghỉ ngơi, massage giãn cơ để hạch biến mất.

3.2. Nổi hạch nách ở phụ nữ

Khi nổi hạch ở nách, các chị em nên tự kiểm tra vú và phát hiện các bất thường như:

  • Kích thước và hình dạng vú bất thường (một bên to hơn bên còn lại, một bên chảy xệ và méo mó khác thường);
  • Sờ thấy các u cục nhỏ trong vú;
  • Sưng hạch ở những khu vực lân cận (ví dụ như sưng hạch vùng cổ...);
  • Chảy dịch đầu vú cũng là dấu hiệu của ung thư vú nhưng cần chẩn đoán thông qua nội soi và phết kính phân tích;
  • Thay đổi núm vú (xẹp hơn, sần sùi, có vảy hoặc viêm, thụt sâu bất thường...).

Nếu nhận thấy những dấu hiệu nổi hạch ở nách kèm thêm những dấu hiệu bất thường ở trên, người bệnh nên nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán xác định và có hướng điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

381.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan