Có nên dùng thuốc tăng sức bền khi chạy?

Thuốc tăng sức bền khi chạy bộ có thể đem lại hiệu quả luyện tập cho người chạy. Tuy nhiên, để thuốc này thực sự trở thành công cụ hỗ trợ cho người tập thì cần có thêm các nghiên cứu dọc kéo dài để có đủ căn cứ chứng minh cho điều này.

1. Nghiên cứu thuốc tăng sức bền trên động vật trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học của Viện Salk, dựa trên nghiên cứu trước đó xác định chuỗi gen được kích hoạt bằng cách chạy, và việc phát hiện ra cách kích hoạt hoàn toàn này ở những chuột ít vận động bằng một hợp chất hóa học, bắt chước những tác dụng có lợi của việc tập thể dục, bao gồm tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể cũng như sức chịu đựng của cơ thể. Nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí Cell Metabolism vào ngày 2 tháng 5 năm 2017, không chỉ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về sức bền ưa khí mà còn cung cấp cho những người mắc bệnh tim, bệnh phổi, tiểu đường loại 2 ... hy vọng đạt được những lợi ích của nó về mặt dược lý.

Tác giả cấp cao Ronald Evans, điều tra viên của Viện Y khoa Howard Hughes và là người nắm giữ vị trí Chủ tịch Salk’s March of Dimes về Sinh học Phân tử và Phát triển cho biết: “Ai cũng biết rằng mọi người có thể cải thiện sức bền của mình thông qua luyện tập. Nhưng sức bền hoạt động như thế nào? Và nếu chúng ta thực sự hiểu về khoa học, liệu chúng ta có thể thay thế việc đào tạo bằng một loại thuốc không? ”

Phát triển sức bền có thể duy trì hoạt động hiếu khí trong thời gian dài hơn. Khi mọi người trở nên khỏe mạnh hơn, cơ bắp của họ chuyển từ đốt cháy carbohydrate (glucose) sang đốt cháy chất béo. Vì vậy, các nhà nghiên cứu giả định rằng sức bền như một chức năng của khả năng đốt cháy chất béo ngày càng tăng của cơ thể, mặc dù các chi tiết của quá trình này vẫn còn mờ mịt. Nghiên cứu trước đây của phòng thí nghiệm Evans về một gen PPAR delta (PPARD) đã đưa ra những manh mối hấp dẫn: những con chuột được biến đổi gen để kích hoạt vĩnh viễn PPARD trở thành những vận động viên chạy đường dài có khả năng chống tăng cân và phản ứng cao với insulin - tất cả các phẩm chất liên quan đến thể chất. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một hợp chất hóa học có tên là GW1516 (GW) đã kích hoạt tương tự PPARD, tái tạo khả năng kiểm soát cân nặng và phản ứng với insulin ở những con chuột bình thường đã từng thấy ở những con được thiết kế. Tuy nhiên, GW không ảnh hưởng đến sức bền (chuột có thể chạy trong bao lâu) trừ khi kết hợp với tập thể dục hàng ngày, điều này đã đánh bại mục đích sử dụng nó để thay thế tập thể dục.

tăng sức bền khi chạy bằng thuốc
Thuốc tăng sức bền khi chạy có thể đem lại hiệu quả luyện tập cho người sử dụng

Trong nghiên cứu hiện tại, nhóm nghiên cứu của Salk đã cho những con chuột bình thường dùng GW liều cao hơn, trong thời gian dài hơn (8 tuần thay vì 4). Cả những con chuột nhận hợp chất này và những con chuột không thường xuyên ít vận động, nhưng tất cả đều được thử nghiệm trên máy chạy bộ để xem chúng có thể chạy trong bao lâu cho đến khi kiệt sức.

Những con chuột trong nhóm đối chứng có thể chạy khoảng 160 phút trước khi kiệt sức. Tuy nhiên, những con chuột dùng thuốc có thể chạy khoảng 270 phút - lâu hơn khoảng 70%. Đối với cả hai nhóm, tình trạng kiệt sức xảy ra khi lượng đường trong máu (glucose) giảm xuống khoảng 70 mg/dl, cho thấy rằng mức độ glucose thấp (hạ đường huyết) là nguyên nhân gây ra mệt mỏi.

Để hiểu những gì đang xảy ra ở cấp độ phân tử, nhóm nghiên cứu đã so sánh sự biểu hiện gen ở một cơ chính của chuột. Họ đã tìm thấy 975 gen có biểu hiện thay đổi để phản ứng với thuốc, trở nên bị ức chế hoặc tăng lên. Các gen có biểu hiện tăng lên là những gen điều chỉnh quá trình phân hủy và đốt cháy chất béo. Đáng ngạc nhiên là các gen bị ức chế có liên quan đến việc phân hủy carbohydrate để tạo năng lượng. Điều này có nghĩa là con đường PPARD ngăn chặn đường trở thành nguồn năng lượng cho cơ bắp trong quá trình tập luyện, có thể là để bảo quản đường cho não. Kích hoạt đốt cháy chất béo mất nhiều thời gian hơn đốt cháy đường, đó là lý do tại sao cơ thể thường sử dụng glucose trừ khi có lý do thuyết phục để không - như duy trì chức năng não trong thời gian tiêu tốn nhiều năng lượng. Mặc dù cơ bắp có thể đốt cháy đường hoặc chất béo, nhưng não lại thích đường hơn, điều này giải thích tại sao những người chạy bền sẽ cảm thấy mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần khi họ sử dụng hết lượng đường cung cấp.

Michael Downes, nhà khoa học cấp cao của Salk và đồng tác giả của bài báo cho biết: Nghiên cứu này cho thấy đốt cháy chất béo không phải là động lực thúc đẩy sức bền hơn là một cơ chế bù đắp để bảo tồn glucose. PPARD đang ngăn chặn tất cả các điểm liên quan đến chuyển hóa đường trong cơ để glucose có thể được chuyển hướng đến não, do đó bảo tồn chức năng não.

Điều thú vị là cơ bắp của những con chuột dùng thuốc tập thể dục không biểu hiện các loại thay đổi sinh lý thường đi kèm với tập thể dục nhịp điệu: bổ sung ti thể, nhiều mạch máu hơn và sự chuyển hướng về loại sợi cơ đốt cháy chất béo thay vì đường. Điều này cho thấy những thay đổi này không chỉ dành riêng cho việc tăng cường sức bền; nó cũng có thể được thực hiện bằng cách kích hoạt hóa học chuỗi di truyền. Ngoài việc tăng sức chịu đựng, những con chuột được dùng thuốc cũng có khả năng chống tăng cân và phản ứng nhanh hơn với insulin so với những con chuột không dùng thuốc.

Tập thể dục kích hoạt PPARD, nhưng chúng tôi cho thấy rằng bạn có thể làm điều tương tự mà không cần đào tạo cơ học. Điều đó có nghĩa là bạn có thể cải thiện sức bền lên mức tương đương như một người đang tập luyện mà không cần nỗ lực thể chất.

thuốc cải thiện sức bền
Có nhiều phương pháp giữ sức bền khi chạy mà không cần dùng thuốc

Mặc dù các nghiên cứu của phòng thí nghiệm đã được thực hiện trên chuột, các công ty dược phẩm vẫn quan tâm đến việc sử dụng nghiên cứu này để phát triển các thử nghiệm lâm sàng cho con người. Nhóm có thể hình dung một số ứng dụng điều trị cho một loại thuốc theo toa dựa trên GW, từ việc tăng cường đốt cháy chất béo ở những người bị béo phì hoặc tiểu đường loại 2 đến cải thiện thể lực của bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật.

Từ các kết quả này, cho thấy việc sử dụng thuốc tăng sức bền khi chạy cần có nhiều nghiên cứu dọc với thời gian nghiên cứu dài để có những minh chứng cụ thể cho thông tin này.

2. Một số cách giữ sức bền khi chạy

Để hoạt động luyện tập môn chạy đạt hiệu quả đồng thời duy trì được sức bền trong suốt quá trình luyện tập bạn nên áp dụng một số nội dung sau:

  • Thực hiện kỹ thuật chạy đúng cách: Đầu tiên trước khi thực hiện bài chạy bạn bắt buộc phải thực hiện khởi động, sau đó bắt đầu với bài tập với tốc độ chạy chậm và sau đó tăng dần tốc độ lên. Bạn lưu ý trong quá trình tập không cầm nắm bất kỳ vật gì.
  • Hít thở đúng cách khi chạy sẽ giúp khả năng chịu đựng của cơ thể cũng như việc duy trì hoặc tăng tốc độ chạy.
  • Chế độ nghỉ hợp lý: Cùng với việc nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình chạy, thì bạn nên bổ sung đầy đủ khoáng chất cùng với việc uống nước sau khi chạy.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: independent.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan