Có nên tập aerobic sau khi sinh?

Tập thể dục nhịp điệu (aerobic) sau khi sinh có thể giúp bạn cảm thấy hồi phục nhanh nhất. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc lợi ích của việc tập thể dục sau khi mang thai, cùng với các cách để duy trì động lực. Làm theo các mẹo dưới đây để bắt đầu tập aerobic sau sinh con một cách an toàn.

1. Lợi ích của tập luyện thể dục sau sinh

Tập luyện thường xuyên sau khi mang thai có thể :

  • Tăng cường và săn chắc cơ bụng
  • Tăng cường năng lượng
  • Ngăn ngừa trầm cảm sau sinh
  • Thúc đẩy giấc ngủ ngon
  • Giảm căng thẳng
  • Thúc đẩy quá trình giảm cân lấy lại vóc dáng, đặc biệt khi bạn kết hợp với giảm lượng calo
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Hơn hết, duy trì hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày giúp bạn làm tấm gương tích cực cho con bạn bây giờ và trong những năm tới.

Tập thể dục vừa phải không được cho là ảnh hưởng đến lượng hoặc thành phần sữa mẹ hoặc sự phát triển của em bé. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục cường độ cao có thể khiến axit lactic tích tụ trong sữa mẹ và tạo ra vị chua mà em bé có thể không thích, nhưng điều này có thể hiếm.

Nếu ưu tiên tập thể dục mạnh trong vài tháng đầu cho con bú, hãy cân nhắc cho con bạn bú trước khi tập luyện hoặc hút sữa trước khi tập luyện và cho con bạn bú sữa mẹ đã bơm sau đó. Ngoài ra, hãy tập thể dục trước và sau đó đi tắm, vắt một vài ml sữa mẹ và sau nửa giờ hoặc một giờ hãy cho trẻ bú.

2. Sau sinh bao lâu thì tập aerobic ?

Nếu bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh thường qua đường âm đạo, bạn có thể bắt đầu tập thể dục trở lại sau khi sinh em bé. Thông thường việc bắt đầu tập thể dục sau sinh là an toàn hoặc ngay khi bạn cảm thấy cơ thể bạn đã sẵn sàng. Một người mẹ đang hồi phục sau ca sinh nở, hoặc sinh mổ, sẽ cảm thấy khác với một bà mẹ sinh thường bằng đường âm đạo.

Nếu bạn đã tập thể dục thường xuyên trong suốt thời kỳ mang thai và quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ, bạn có thể tiếp tục tập thể dục nhẹ nhàng và kéo giãn ngay sau khi sinh khi bạn cảm thấy mình có thể.

Tuy nhiên hãy ghi nhớ, Hormone mang thai và cho con bú có thể ảnh hưởng đến khớp của bạn trong vài tháng sau khi sinh con. Vì vậy, hãy cẩn thận không thực hiện các hoạt động có tác động mạnh quá sớm .

tập thể dục sau sinh
Việc tập thể dục sau sinh sẽ bắt đầu khi cơ thể bạn cảm thấy sẵn sàng

3. Khi nào tôi cần thận trọng với việc tập thể dục

Ngoài các bài tập Kegel và đi bộ nhẹ nhàng, bạn nên tập thể dục từ từ nếu bạn :

  • Không tập thể dục thường xuyên trước hoặc trong khi mang thai
  • Đã được hỗ trợ sinh
  • Gặp biến chứng trong quá trình chuyển dạ
  • Mổ lấy thai.

Nếu bạn bị đau lưng hoặc đau vùng chậu khi mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn hoặc yêu cầu gặp bác sĩ vật lý trị liệu trước khi bạn tập thể dục.
Nếu bạn sinh mổ, hãy nghĩ đến khoảng thời gian sáu tuần đầu tiên để cơ thể bạn lành lại. Chờ cho đến sau khi kiểm tra sau khi sinh của bạn , vào khoảng từ sáu tuần đến tám tuần, trước khi tập thể dục ngoài Kegels và đi bộ.
Đừng đi bơi cho đến khi bạn đã kiểm tra sau sinh và đã trải qua bảy ngày mà không có bất kỳ hiện tượng chảy máu hoặc tiết dịch nào sau sinh (lochia). Bạn dễ bị nhiễm trùng từ nước hồ bơi trong khi dạ con (tử cung) vẫn đang lành. Bạn có thể sẽ phải chờ thời gian lâu hơn nếu bạn sinh mổ.

Thực hiện nhiều hoạt động cơ bụng hoặc ngồi khi sàn chậu yếu có thể làm cho tình trạng mất kiểm soát căng thẳng (rò rỉ nước tiểu) trở nên tồi tệ hơn thay vì giúp ích cho nó.

Một lý do khác để bạn phải thận trọng với tư thế ngồi là do cơ thành bụng của bạn bị kéo căng trong quá trình mang thai (hiện tượng tách cơ thành bụng) - Thông thường, hai cơ dọc ở phía trước của bạn căng ra, tạo ra một khoảng trống. Sự tách biệt này cũng có thể dẫn đến một khối phồng, thường là ở dưới rốn của bạn. Kích thước của khoảng cách khác nhau ở mỗi phụ nữ. Nhưng sau khi sinh, hãy cẩn thận với bất kỳ bài tập nào khiến bạn bị gập bụng. Điều này có thể làm cho khoảng cách xa hơn. Các bài tập có thể bao gồm ngồi lên, plank và nâng chân thẳng.

Nữ hộ sinh có thể kiểm tra bụng của bạn để xem liệu bạn có bị bệnh hậu sản hay không. Nếu khoảng cách này là như nhau sau 10 tuần, bác sĩ sẽ giới thiệu bạn đến một nhà vật lý trị liệu sức khỏe phụ nữ. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ chỉ cho bạn các bài tập bạn có thể làm để khắc phục tình trạng giãn cơ thắt lưng .
Tốt nhất bạn không nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu có tác động mạnh, chẳng hạn như chạy hoặc tập luyện tim mạch, cho đến khi sàn chậu và các khớp của bạn hồi phục hoàn toàn sau khi mang thai và sinh nở . Quá trình này có thể mất vài tháng .
Nếu bạn bị căng thẳng không kiểm soát liên tục hoặc cảm giác nặng nề ở âm đạo, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị tổn thương sàn chậu . Đừng làm căng cơ thể của bạn bằng các bài tập va chạm và tốt hơn hết là hãy tập các bài tập được sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên vật lý trị liệu chuyên nghiệp.

4. Mục tiêu của hoạt động thể chất sau sinh.

Đối với hầu hết phụ nữ khỏe mạnh, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyên bạn ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động Aerobic cường độ vừa phải, tốt nhất là rải đều trong tuần, sau khi mang thai. Luu ý đến các nguyên tắc sau:

  • Dành thời gian để làm ấm và hạ nhiệt
  • Bắt đầu từ từ và tăng dần tốc độ của bạn, cố gắng duy trì 20 - 30 phút mỗi ngày.
  • Uống nhiều nước.

Khi bạn mới bắt đầu tập thể dục sau khi sinh con, hãy thử các bài tập đơn giản sau sinh giúp tăng cường các nhóm cơ chính, bao gồm cả cơ bụng và cơ lưng. Dần dần thêm các bài tập cường độ vừa phải. Hãy nhớ rằng, ngay cả 10 phút tập thể dục cũng có lợi cho cơ thể của bạn. Nếu bạn đã tập thể dục mạnh mẽ trước khi mang thai hoặc bạn là một vận động viên thi đấu, bạn có thể vận động với cường độ mạnh. Ngừng tập thể dục nếu bạn cảm thấy đau.

  • Mặc áo ngực nâng đỡ và đeo miếng lót cho con bú nếu bạn đang cho con bú để đề phòng trường hợp rò rỉ sữa.
  • Ngừng tập thể dục nếu bạn vẫn cảm thấy đau.
hoạt động thể chất sau sinh
Ban đầu bạn nên thử các bài tập đơn giản và tăng cường độ dần dần

5. Những động tác bạn nên tham khảo

Bắt đầu với những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hàng ngày. Nếu có thể bạn hãy tham gia một lớp thể dục để có thêm nhiều mối quan hệ mới, và biết đâu lại trao đổi thêm được nhiều kinh nghiệm nuôi con. Với sự đồng ý của bác sĩ sản khoa của bạn, bạn có thể bắt đầu với các động tác như sau:

Bài tập Kegel: Sử dụng bài tập này để làm săn chắc cơ sàn chậu của bạn, hỗ trợ tử cung, bàng quang, ruột non và trực tràng. Khi thực hành thường xuyên, các bài tập Kegel có thể giúp giảm tình trạng tiểu không tự chủ và hậu môn. Co cơ sàn chậu, như thể bạn đang cố gắng nhịn đi tiểu giữa dòng. Giữ tối đa 10 giây và thả ra, thư giãn trong 10 giây giữa các cơn co thắt. Đặt mục tiêu ít nhất ba lần lặp lại 10 lần mỗi ngày. Tránh các bài tập Kegel khi đi tiểu.

Thở bằng cơ hoành : Đây là bài tập bạn có thể bắt đầu trong vài ngày đầu sau sinh. Dành vài phút mỗi ngày để tập trung vào hơi thở có thể giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Nó cũng có thể cải thiện sự ổn định của cốt lõi và làm chậm nhịp thở của bạn. Bạn có thể thực hiện bài tập thở này khi ngồi hoặc nằm.

Nghiêng chậu: Thử động tác nghiêng khung chậu vài lần mỗi ngày để tăng cường cơ bụng. Nằm ngửa trên sàn, co đầu gối. Đặt lưng xuống sàn bằng cách siết chặt cơ bụng và hơi cong xương chậu lên. Giữ tối đa 10 giây. Lặp lại năm lần và thực hiện tối đa 10 đến 20 lần lặp lại.

Yoga vui vẻ : Cơ xương chậu của bạn có thể bị thắt lại và trở nên đau đớn sau khi sinh con. Tư thế yoga này có thể giúp thư giãn và nhẹ nhàng kéo căng cơ để giảm đau. Nằm ngửa và đưa đầu gối về phía ngực. Mở đầu gối hơi rộng hơn hông. Giữ cánh tay của bạn ở bên trong đầu gối, sử dụng bàn tay của bạn để giữ bên ngoài của bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn. Uốn cong đầu gối của bạn sao cho đáy bàn chân hướng lên trên và nhẹ nhàng kéo bàn chân xuống để hạ đầu gối xuống bề mặt. Tập trung vào việc thư giãn các cơ vùng chậu khi bạn cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 90 giây.

6. Tôi cần chuẩn bị những gì ?

Khi bạn đã sẵn sàng cho việc tập luyện của mình, hãy làm theo các bước sau :

  • Mặc quần áo rộng rãi để giúp cơ thể bạn thư giãn
  • Nếu bạn đang cho con bú, hãy cho con bạn bú hoặc vắt sữa trước khi tập luyện để tránh bất kỳ sự khó chịu nào có thể xuất phát từ bầu ngực căng sữa.
  • Mặc áo ngực vừa vặn và nâng đỡ nhiều để bảo vệ bầu ngực của bạn
  • Chuẩn bị sẵn một chai nước và uống đủ lượng trước, trong và sau tập luyện.

Khi bạn đang chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh, việc tìm kiếm thời gian để tập thể dục có thể là một thách thức. Sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến bạn xúc động và một số ngày bạn có thể cảm thấy quá mệt mỏi để tập luyện toàn diện. Nhưng đừng bỏ cuộc. Tìm kiếm sự hỗ trợ của đối tác, gia đình và bạn bè của bạn. Lên lịch thời gian cho hoạt động thể chất. Tập thể dục với một người bạn để duy trì động lực. Đặt em bé của bạn vào xe đẩy khi bạn đi bộ hoặc nằm cạnh bạn trên sàn khi bạn tập bụng.

Tập thể dục sau khi mang thai có thể không dễ dàng - nhưng nó có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn và cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: acog.org, mayoclinic.org, babycentre.co.uk, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan