Công dụng khi tắm muối Epsom?

Muối Epsom là một chất được sử dụng từ lâu với nhiều công hiệu đối với sức khỏe. Đây là khoáng chất cực kỳ tốt nếu được sử dụng đúng cách. Về cơ bản khi tắm muối Epsom giúp cơ thể giảm thiểu tình trạng căng thẳng và giảm đau nhức cơ thể.

1. Muối epsom là muối gì?

Muối Epsom (Epsom Salt) là tên gọi khác của muối magie sulphat. Tên gọi như vậy là vì nguồn gốc của chất này bắt nguồn từ một con suối nước ở thị trấn Epsom của nước Anh. Loại muối này hoàn toàn khác với muối ăn (natri clorid), tuy nhiên, khi hợp chất này cô đọng lại thì nhìn bằng mắt thường nó lại giống muối ăn nên được gọi là muối.

Muối Epsom là sự kết hợp của hai khoáng chất tự nhiên là magie và sulfat, cho nên tác dụng chủ yếu đến từ hai chất này. Sở dĩ, chúng ta dùng ngoài nhưng lại có tác dụng đối với cơ thể là vì ở trong nước, muối Epsom bị phân hủy thành magie và sulfat, khi bạn ngâm mình trong bồn tắm có muối Epsom, các chất phân hủy sẽ đi vào cơ thể qua da. Lúc này magie có tác động giúp giảm viêm, hỗ trợ chức năng cơ bắp, thần kinh và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Còn Sunphat giúp cải thiện sự hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng thải độc tố, làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu. Nhờ hai hoạt chất này mà tạo ra công dụng của loại muối này.

2. Công dụng khi tắm muối Epsom

Việc tắm muối epsom đang càng ngày trở nên phổ biến trong nhiều năm qua, nó có thể được dùng cho nhiều đối tượng khác nhau kể cả trẻ em. Những công dụng được biết đến của loại muối này bao gồm:

  • Giảm đau nhức xương khớp do bệnh thoái hoá hay sau chấn thương: Tắm muối epsom thực sự là một phương pháp trị liệu hiệu quả đối với những trường hợp bị đau nhức cơ, khớp nhẹ, vì magie là chất hóa học có thể làm giãn cơ một cách tự nhiên. Ngoài ra, magie sẽ giảm lượng axit latic dư thừa khỏi các mô bị tổn thương và giúp làm giảm sưng viêm. Cho nên, việc tắm muối Epsom sau luyện tập thể thao hoặc bị đau do chấn thương rất hiệu quả.
  • Giảm căng thẳng và hỗ trợ giấc ngủ: Công dụng khi tắm muối epsom hay muối epsom ngâm chân còn giúp xoa dịu hệ thần kinh, làm giảm bớt căng thẳng, lo âu và thậm chí giảm cả chứng trầm cảm. Loại muối đặc biệt này cũng có thể tăng năng lượng cho cơ thể, giảm tình trạng đau đầu, hỗ trợ chữa trị chứng mất ngủ và bạn có một giấc ngủ sâu hơn.
  • Hỗ trợ chứng đau cơ xơ hóa: Đây là một tình trạng làm cho cơ, dây chằng và gân bị tổn thương gây ra các điểm đau trên khắp cơ thể của bạn. Khi tắm muối Epsom làm giảm đau do bệnh này gây ra.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hoá: Tắm muối Epsom còn có công dụng tăng cường hệ tiêu hóa, giúp hỗ trợ điều trị táo bón bởi loại muối này được xem là một loại thuốc nhuận tràng.
  • Hỗ trợ điều trị tự kỷ: Magie có tác dụng tái tạo và quản lý các xung động thần kinh. Nếu được kết hợp với sulphat còn có thể tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt canxi. Cho nên, nó được khuyên dùng ở những trẻ tự kỷ.
  • Tăng cường lưu thông mạch máu: Công dụng này có được là nhờ magie.
  • Một số công dụng làm đẹp: Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, phương pháp tắm muối epsom còn có một số công dụng làm đẹp như có thể tẩy da chết, hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến, phục hồi làn da bị cháy nắng và giảm viêm, giảm ngứa do côn trùng cắn. Muối còn giúp tăng cường hiệu quả của các loại kem chống nắng, do muối Epsom sẽ tạo ra thêm một lớp bảo vệ da, giúp ngăn ngừa các tia UV gây tổn thương cho da.

3. Cách tắm muối Epsom

Để tắm muối này đạt hiệu quả tối ưu thì cần sử dụng đúng cách. Các bước thực hiện tắm muối Epsom:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu là muối Epsom đảm bảo chất lượng, nước ấm, bồn tắm hoặc chậu tắm nếu cho trẻ em.
  • Bước 2: Cho lượng muối vừa đủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất vào trong bồn tắm có nước ấm. Không nên dùng nước quá nóng.
  • Bước 3: Bắt đầu ngâm cơ thể hoặc vùng cần trị liệu trong nước mà muối đã hoà tan. Nếu muốn tẩy tế bào chết bạn nên dùng muối chưa tan hết chà lên vùng da cần tẩy tế bào chết.

Ngoài việc tắm bạn cũng có thể dùng muối epsom ngâm chân, nếu như vùng đau khu trú ở chân hoặc bạn không thể áp dụng việc tắm được. Ngâm chân là biện pháp rất tốt cho sức khoẻ, nếu dùng thêm muối Epsom thì tác dụng này tăng lên nhiều lần.

Bạn có thể tắm hàng ngày hoặc dùng khi cơ thể mệt mỏi, đau nhức. Đối với trẻ em chỉ nên dùng từ 2 đến 3 lần mỗi tuần, vì lạm dụng có thể gây hại cho trẻ. Sau khi tắm muối Epsom lần đầu, nếu có các triệu chứng bất thường như kích ứng trên da, ngứa da hơn... hãy đến gặp bác sĩ để có lời khuyên phù hợp.

Liệu pháp tắm với muối epsom tuy rất đơn giản nhưng lại giúp bạn thư giãn, giảm đau nhức và khỏe mạnh hơn. Nhưng nếu thấy những vấn đề sức khỏe không cải thiện hoặc nghiêm trọng bạn vẫn cần thăm khám để được xác định chính xác nguyên nhân.

Hy vọng, qua bài viết bạn đã biết muối epsom salt là gì, những công dụng và cách sử dụng hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan