Công dụng tuyệt vời của tinh dầu vani bạn nên biết

Vani là một loại dầu có mùi thơm đặc trưng được dùng để tạo mùi thơm và hấp dẫn cho nhiều món ăn. Tuy vậy không phải ai cũng biết hết về loại tinh dầu này và những công hiệu tuyệt vời của nó mang lại cho sức khỏe cũng như việc lựa chọn tinh dầu sao cho tránh việc chỉ mua được hương liệu vani

1. Tinh dầu vani là gì?

Dầu vani hay tinh dầu vani (Vanilla oil) được chiết xuất từ quả của cây Planifolia vanilla, một loại cây họ Orchidaceae (thuộc họ lan). Hiện nay được gói với cái tên là Vanilla.

Cây vanilla là một giống cây leo, chúng sẽ phát triển bằng cách bám và leo lên 1 thân cây khác. Hoa vanilla có màu vàng, nhìn tương tự như hoa lan. Quả vanilla có màu xanh khi chúng còn non, khi già chúng sẽ có màu nâu đỏ và dần chuyển thành màu đen khi chín. Bên trong của quả vanilla có chứa nhiều dầu và rất nhiều hạt nhỏ. Đây chính là các tinh chất được cô đặc và tạo ra mùi thơm đặc trưng của loại dầu này, cả vỏ và hạt đều được sử dụng để nấu ăn. Bên trong quả vanilla có nhiều hoạt chất có tác dụng đối với sức khoẻ, đây là thành phần chiết xuất ra tinh dầu, do đó mà tinh dầu cũng có nhiều hoạt chất được chứng minh tác dụng.

Cây vanilla có nguồn gốc từ Mexico, nhưng hiện nay đã được trồng rộng rãi khắp vùng nhiệt đới. Trong đó, Indonesia và Madagascar là hai nước sản xuất vanilla nhiều nhất thế giới.

2. Công dụng của tinh dầu vani

Không phải ai trong chúng ta cũng biết được những công hiệu tuyệt vời của vani mang lại cho sức khỏe. Một số tác dụng kể đến như:

  • Tác dụng chống oxy hóa

Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại cả chất chống oxy hóa và các gốc tự do, các gốc tự do có thể hình thành do chu trình trong tế bào hay do quá trình viêm nhiễm, phóng xạ, căng thẳng dẫn tới. Những gốc tự do có thể liên kết với các phân tử trong tế bào có thể gây tổn thương tế bào.

Tuy là cơ thể chúng ta cũng có những chất chống oxy hoá, tuy nhiên đôi khi chúng không đủ để loại bỏ hết các gốc tự do, vì vậy việc bổ sung các chất chống oxy hoá ngoại sinh rất cần thiết để bảo vệ cơ thể. Các chất chống oxy hóa của dầu vani giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương bằng cách trung hòa các gốc tự do, cũng như giúp bảo vệ tế bào tránh được sự tác động xấu, làm chậm quá trình lão hoá, giảm nguy cơ bị ung thư.

  • Tăng ham muốn tình dục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng tới đời sống tình dục của các cặp vợ chồng. Testosterone là một loại hormon có tác dụng kích thích ham muốn tình dục, tinh dầu vani kích thích sự bài tiết của một số hormone như testosterone và estrogen, do đó hỗ trợ những người bị rối loạn chức năng cương dương, bất lực và giảm ham muốn tình dục.

Rất nhiều trường hợp này có thể được cải thiện bằng cách sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà, dầu vani đã được chứng minh là có hiệu quả cải thiện mức độ hormone, giúp cân bằng ham muốn tình dục.

Thực tế thì dầu vani đã được sử dụng trong hàng ngàn năm trước trong việc giúp tạo hứng thú, kích thích ham muốn tình dục cho cả đàn ông và phụ nữ.

  • Làm giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt

Do dầu vani kích thích sản xuất một số hormon, trong đó có estrogen nên có tác dụng làm giảm các triệu chứng của những người sắp bước vào chu kỳ kinh nguyệt như mệt mỏi, đầy hơi, đau bụng, các vấn đề về da như da bị mụn, thay đổi tâm trạng, căng tức ngực và chuột rút.

Tinh dầu vani giúp cân bằng mức độ hormone đồng thời làm giảm căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái, bình ổn tâm trạng và giảm căng thẳng thần kinh.

Tinh dầu vani được chiết xuất từ quả của cây Planifolia vanilla
Tinh dầu vani được chiết xuất từ quả của cây Planifolia vanilla
  • Ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư

Dầu vani có đặc tính chống ung thư, kiềm chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, bởi loại dầu này hoạt động như một chất chống oxy hóa và ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, yếu tố tăng nguy cơ ung thư.

  • Chống nhiễm khuẩn

Một số thành phần có trong tinh dầu vani như eugenol, vanillin, hydroxybenzaldehyde có khả năng chống lại nhiễm trùng, nghiên cứu chỉ ra dầu vani có thể kháng một số vi khuẩn.

  • Hoạt động giống một loại thuốc chống trầm cảm

Dầu vani đã được sử dụng như một loại thuốc để chống lo âu, điều trị tình trạng trầm cảm cùng với các chất dinh dưỡng khác. Bởi tác dụng của dầu vani tự nhiên giúp làm giảm căng thẳng thần kinh, an thần khắc phục chứng mất ngủ và lo âu.

  • Giảm buồn nôn

Dầu vani có thể giúp làm dịu dạ dày giảm cảm giác buồn nôn. Do mùi hương vani sẽ hỗ trợ giảm cảm giác khó chịu. Trong thực tế, biện pháp này có thể thay thế thuốc chống buồn nôn khá hiệu quả.

Sử dụng một tách trà hay cốc nước ấm nhỏ thêm chiết xuất vani giúp tiêu thực, giải quyết vấn đề rối loạn tiêu hóa.

  • Chăm sóc cho da và dưỡng ẩm tóc

Trong dầu Vani chứa nhiều vitamin nhóm B. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh, ngoài ra chất chống oxy hóa của vani cũng bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu do các chất ô nhiễm, độc tố trong môi trường.

Có thể tự tạo ra hỗn hợp tẩy tế bào chết bằng hỗn hợp dầu vani bằng việc trộn đều 3 muỗng đường nâu, 2 giọt tinh dầu vani, vài giọt nước chanh, sau đó xoa đều lên da, massage trong vài phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Ngoài dưỡng da, bạn cũng có thể sử dụng để dưỡng tóc, giúp giảm xơ rối.

Tinh dầu vani có tác dụng chống oxy hóa
Tinh dầu vani có tác dụng chống oxy hóa

3. Lưu ý khi dùng dầu vani

Để việc sử dụng tinh dầu vani đạt được hiệu quả cao, bạn cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Thử trước khi sử dụng: Dầu vani nguyên chất thường an toàn khi sử dụng, nhưng cũng có gây ra tình trạng dị ứng, kích ứng, viêm hoặc sưng tấy. Nên sử dụng với liều lượng nhỏ và pha loãng chúng với một loại dầu dẫn trước khi bôi lên da để thử nghiệm
  • Có rất nhiều sản phẩm chứa hương tổng hợp có mùi vani, những sản phẩm này không mang lại giá trị cho sức khỏe. Hay có một loại dầu có mùi hương rất giống vani, nhưng thực chất nó lại được chiết xuất từ đậu tonka, thành phần của loại dầu này có chứa coumarin có tác dụng chống đông máu, làm giãn động mạch... FDA cấm sử dụng loại dầu này vì không an toàn cho người tiêu dùng.
  • Lưu ý trước khi mua dầu vani cần phải tìm hiểu thật kỹ về các thành phần được ghi trên nhãn, bởi việc sản xuất vani rất cầu kỳ nên giá thành thường cao.

Như vậy, tinh dầu vani nguyên chất mang lại giá trị sức khỏe rất lớn. Nhưng điều quan trọng là phải lựa chọn đúng tinh dầu vani chứ không phải hương liệu hay một loại hương từ loại cây khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan