Dậy sớm có tốt không?

Dậy sớm là bí quyết của nhiều người thành công. Từ vận động viên đến bác sĩ, những người có hiệu suất công việc cao đều khuyên bạn nên thức dậy sớm vì điều này giúp bạn có khởi đầu cho một ngày mới, cũng như có nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc tại gia đình và nơi làm việc.

1. Lợi ích của dậy sớm

1.1. Cải thiện chức năng nhận thức

Những người dậy sớm thường tập trung tốt hơn, tỉnh táo hơn và tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày.

Có nhiều mối liên hệ giữa thức dậy sớm và thành công, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người làm việc vào buổi sáng thường chủ động và có định hướng mục tiêu hơn, có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và học tốt ở trường, cuối cùng sẽ vào các trường đại học tốt và có được công việc lương cao.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy sinh viên đại học tự xưng là “người dậy sớm” có điểm tổng kết cao hơn những người thức khuya. Ngủ kém có liên quan đến hiệu suất nhận thức kém đi, bao gồm trí nhớ kém, khó tập trung suy nghĩ và thay đổi tâm trạng.

1.2. Chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện huyết áp, hệ thống miễn dịch, các chức năng cơ bản của não, tâm trạng và cho cơ thể bạn thời gian để tự làm lành. Thức dậy sớm giúp bạn đi ngủ sớm dễ dàng hơn, đồng thời giữ giấc ngủ và thời gian thức phù hợp sẽ điều chỉnh nhịp sinh học của bạn và dẫn đến giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm.

Những người có thời gian biểu của giấc ngủ phù hợp sẽ ít mệt mỏi hơn trong ngày. Mặt khác, những người thức khuya và dậy muộn có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ và thường xuyên mệt mỏi.

Những lợi ích của giấc ngủ chất lượng bao gồm:

  • Cải thiện tâm trạng
  • Tập trung tốt hơn
  • Giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính khác

Mặt khác, giấc ngủ thiếu chất lượng có thể:

  • Làm hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường
  • Giảm ham muốn tình dục

1.3. Thêm thời gian để ăn sáng

Nếu thức dậy muộn và phải lao ra khỏi cửa, nhiều khả năng bạn sẽ ăn vội một món ăn nhanh và không tốt cho sức khỏe hoặc bỏ bữa sáng hoàn toàn. Những người ngủ muộn và dậy muộn ăn nhiều hơn 248 calo mỗi ngày, nhưng chỉ ăn một nửa lượng trái cây và rau khuyến cáo, không những vậy, họ còn uống nước ngọt và ăn thức ăn nhanh nhiều gấp đôi so với những người ngủ và dậy sớm.

Khi thức dậy sớm, bạn có thời gian để chuẩn bị bữa sáng đầy đủ và lành mạnh. Nhờ no từ bữa ăn đầu tiên, bạn có nhiều khả năng đưa ra lựa chọn ăn vặt lành mạnh hơn vào cuối ngày, giúp giảm thiểu nguy cơ tăng cân và béo phì.

dậy sớm có tác dụng gì
Dậy sớm có tốt không? - Có, dậy sớm giúp bạn có thêm thời gian để ăn sáng

1.4. Thời gian tập thể dục buổi sáng

Đối với những người bận rộn, buổi sáng sớm có thể là thời gian duy nhất để tập thể dục. Sau những ngày học dài hoặc làm việc, không dễ để dành thời gian đến phòng tập rèn luyện và bạn có thể cảm thấy không có động lực.

Tập thể dục vào buổi sáng, khi bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng nhất, không chỉ bắt đầu một ngày của bạn bằng niềm hứng khởi may mắn mà còn quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện tâm trạng, điều chỉnh lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng, cải thiện chức năng nhận thức và nhiều lợi ích khác.

Hãy để chai nước, giày hoặc thảm tập cạnh giường để bạn có thể ra khỏi giường và bắt đầu thói quen tập thể dục của mình. Hãy giữ cho nó đơn giản và dễ dàng để bạn có thể thực hiện nó hàng ngày. Tập thể dục với một người bạn hoặc tham gia một lớp học để giúp bạn trau dồi thói quen nhất quán.

1.5. Tâm trạng và sức khỏe tinh thần tốt hơn

Những người thức dậy sớm có suy nghĩ tích cực hơn so với những con cú đêm. Họ được cho là lạc quan, dễ chịu, tận tâm và hài lòng với cuộc sống. Phụ nữ dậy sớm cũng ít có nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo lắng.

Những người thức dậy sớm cũng thường đi ngủ sớm hơn. Khi bạn ngủ đủ 7 đến 9 tiếng được khuyến nghị, cơ thể và tâm trí của bạn có đủ thời gian để tự phục hồi, giúp cơ thể và tinh thần khỏe mạnh hơn.

1.6. Giảm căng thẳng

Bằng cách thức dậy sớm, bạn có thể giảm thiểu căng thẳng và hoàn thành công việc mà không phải mất thêm thời gian hay bất kỳ áp lực nào. Không cần phải vội vã đến những nơi vì lượng xe cộ đỡ đông đúc, bạn có thể thong thả di chuyển và không sợ đến muộn. Nghỉ ngơi đầy đủ cũng cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của bạn.

1.7. Tăng năng lực tổ chức và hiệu suất

Nhiều người dậy sớm tận dụng buổi sáng của họ bằng cách đặt mục tiêu và lập kế hoạch trong ngày. Lập kế hoạch có liên quan đến việc cải thiện năng suất khi bạn có thêm thời gian trong ngày để hoàn thành sớm nhiệm vụ hoặc thử những điều mới. Nó giảm thiểu sự hay quên, đặc biệt nếu bạn đã viết ra kế hoạch hàng ngày của mình.

Ngoài ra, mọi người có xu hướng tỉnh táo vào buổi sáng và giúp bạn có thời gian hoàn thành công việc không bị gián đoạn.

1.8. Buổi sáng yên bình

Thức dậy sớm không phải chỉ giúp làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn có con hoặc sống với người khác, bạn có thể sử dụng buổi sáng sớm để tận hưởng thời gian cho bản thân và có một thói quen thư giãn, yên tĩnh vào buổi sáng.

Đối với những người làm việc vào buổi sáng, bạn có thể bỏ qua quãng đường đi làm nặng nề để đến nơi làm việc và đến đó trước giờ cao điểm bằng cách thức dậy sớm hơn một chút. Đi làm sớm hơn cũng giúp bạn có thời gian hoàn thành công việc trước khi người khác đến và có khả năng khiến bạn mất tập trung.

dậy sớm có tác dụng gì
Dậy sớm có tác dụng gì là thắc của nhiều người hiện nay

1.9. Da khoẻ hơn

Những đêm dài có thể để lại dấu vết trên da bạn những đường nhăn, nếp nhăn, nhợt nhạt và mí mắt sưng hoặc sụp. Thiếu ngủ cũng có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Giấc ngủ ngon giúp làn da của bạn luôn khỏe mạnh. Trong khi ngủ, các tế bào da của bạn tái tạo, đồng thời tăng lưu lượng máu và collagen giúp phục hồi các tác hại từ môi trường và tia cực tím.

Ngoài ra, khi đi ngủ sớm hơn, bạn có nhiều thời gian hơn để thực hiện các cách chăm sóc da tốt, chẳng hạn như rửa mặt. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu bạn thức dậy với gương mặt toả sáng khi ngủ sớm dậy sớm. Ngủ sớm còn giúp giảm quầng thâm, do chất lỏng tích tụ dưới mắt do thiếu ngủ.

2. Làm thế nào để dậy sớm?

Có rất nhiều tác dụng tốt của việc dậy sớm, nhưng làm thế nào để thay đổi thói quen ngủ nướng, hãy tham khảo các phương pháp dưới đây để tạo thói quen tốt cho giấc ngủ và tận hưởng những lợi ích mà thói quen lối sống lành mạnh mang lại.

Việc trở thành người dậy sớm tự nhiên sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều và có thể khó khăn lúc đầu, nhưng bạn có thể rèn luyện cơ thể và tâm trí của mình để thức dậy dễ dàng hơn. Với những lợi ích của việc dậy sớm, sau đây là một số cách để bắt đầu dậy sớm.

2.1. Xây dựng lịch trình đi ngủ

Một lịch trình ngủ nhất quán giúp cải thiện thời gian nhịp sinh học của bạn và cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đặt lịch ngủ để bạn có thể ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.

2.2. Vệ sinh giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ đề cập đến những thói quen và thực hành lành mạnh để tạo điều kiện cho giấc ngủ. Một số cách bạn có thể tăng cường vệ sinh giấc ngủ tốt bao gồm:

  • Phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh
  • Hạn chế các thiết bị điện vào ban đêm
  • Tránh ăn nhiều trước khi đi ngủ
  • Tuân theo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ
  • Tránh tập thể dục mạnh vào ban đêm
  • Ăn thực phẩm nguyên hạt và uống nước lọc vào ban ngày
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử ánh sáng xanh 60 phút trước khi đi ngủ

Bằng cách cải thiện vệ sinh giấc ngủ của bạn, bạn sẽ dễ dàng có được giấc ngủ chất lượng hơn và thức dậy vào buổi sáng cũng vậy.

2.3. Để đồng hồ báo thức ra xa giường

Nếu báo thức của bạn ở cạnh giường, bạn có thể dễ dàng nhấn báo lại cho đến khi nhận ra mình đã đi ngủ thêm hai giờ. Đặt nó ra xa giường của bạn — trên tủ trang điểm hoặc giá sách ở phía bên kia của căn phòng — buộc bạn phải đứng dậy để tắt nó đi. Sau khi thức dậy, không có lý do gì để trở lại giường, vì vậy bạn có thể bắt đầu buổi sáng của mình dễ dàng hơn.

dậy sớm không mệt
Bạn hãy để đồng hồ báo thức ra xa giúp dậy sớm đúng giờ và dậy sớm không mệt

2.4. Ra khỏi giường ngay lập tức

Ngay khi thức dậy, hãy ra khỏi giường và bắt đầu ngày mới. Mặc dù rất khó, nhưng việc nằm trên giường sau khi thức dậy chỉ khiến bạn khó thức dậy hơn và bạn có thể vô tình ngủ lại.

2.5. Tử tế với chính mình

Bạn có thể không thích trở thành người dậy sớm chỉ sau vài ngày, đặc biệt nếu bạn đã quen với việc thức khuya và ngủ nướng. Đừng khó xử với bản thân nếu bạn ngủ qua loa và thức dậy muộn hơn dự kiến. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể ngủ nướng, miễn là nó không trở thành thói quen quá mức. Nếu bạn quá khắt khe về việc thức dậy sớm, ngay cả khi bạn cảm thấy không khỏe hoặc kiệt sức, bạn có thể bực bội với việc dậy sớm và tìm thêm lý do để tránh việc này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: eachnight.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan