Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là nhiều hay ít?

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày liệu có đủ, là ít hay quá nhiều được nhiều người quan tâm? Theo đó, bạn có thể tìm hiểu cách đi bộ giúp cải thiện sức khỏe và cách đặt mục tiêu phù hợp qua bài viết sau đây.

1. Đi bộ 10.000 bước/ngày có phù hợp không?

Khi bắt đầu có kế hoạch đi bộ, nhiều người đã sẵn sàng để đạt được mục tiêu 10.000 bước/ngày, nhưng đó có phải là mục tiêu thích hợp? Tất cả phụ thuộc vào mức độ thể chất hiện tại của người tập và những gì người tập muốn đạt được.

Người Mỹ đi bộ trung bình 3.000 - 4.000 bước mỗi ngày, tương đương khoảng 2,4 - 3,2km. Đi bộ 10.000 bước là bao nhiêu km? Như cách tính trên, đi bộ 10.000 bước tương đương 8km.

Với người lựa chọn đi bộ là phương pháp vận động cơ thể, cần tìm hiểu xem mình đi bộ bao nhiêu bước một ngày để làm cơ sở. Sau đó, người tập có thể đặt mục tiêu 10.000 bước/ngày bằng cách đặt thêm 1.000 bước mỗi ngày sau mỗi 2 tuần. Với những người đã đi bộ hơn 10.000 bước mỗi ngày hoặc với người khá năng động, đang cố gắng giảm cân thì có thể đặt mục tiêu số bước hằng ngày cao hơn.

XEM THÊM: Đi bộ 10.000 bước đốt cháy được bao nhiêu calo?

Giảm cân
Bạn cần tìm hiểu về số bước đi bộ phù hợp với sức khỏe để đạt hiệu quả giảm cân

2. Lợi ích của việc đi bộ

Đi bộ là một hình thức tập thể dục dành cho mọi đối tượng. Người tập không cần trang bị những thiết bị đặc biệt trừ một đôi giày tốt và cũng không cần phải tham gia vào các phòng tập cao cấp.

Đi bộ thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc phải một số vấn đề về sức khỏe như: Bệnh tim mạch, béo phì, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, lo âu,...

3. Đi bộ bao nhiêu bước là đủ?

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị mỗi người nên dành khoảng 150 phút mỗi tuần để tập thể dục với cường độ vừa phải, ví dụ như đi bộ nhanh. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, người tập không nhất thiết phải đạt ngay mục tiêu 150 phút mà chỉ cần bắt đầu với thời lượng phù hợp và tăng dần hoạt động của mình theo tuần là được.

150 phút mỗi tuần cho việc đi bộ cũng có thể chia theo nhiều cách khác nhau. Một số người đặt mục tiêu tập thể dục 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần. Số khác lựa chọn tập 10 phút mỗi lần, nhiều lần trong một ngày.

Nếu tốc độ đi bộ không đủ nhanh để đủ tiêu chuẩn cho cường độ tập thể dục trung bình thì việc đi bộ vẫn giúp ngăn ngừa những vấn đề có thể xảy ra do ngồi quá nhiều trong ngày. Việc thêm bất kỳ hoạt động thường xuyên nào vào thói quen hằng ngày đều có lợi. Vì vậy, đi bộ bao nhiêu bước cũng rất tốt, miễn là người tập có suy nghĩ và thực sự muốn vận động.

XEM THÊM: Mục đích của test đi bộ 6 phút

Đi bộ nhanh
Mỗi người nên dành khoảng 15 phút - 20 phút/ ngày để đi bộ nhanh

4. Cách tăng cường số bước cho hoạt động đi bộ

Khi đã xác định được mục tiêu của mình, người tập có thể thử những ý tưởng sau:

  • Dắt chó đi dạo: Việc dắt chó cưng đi dạo sẽ giúp người tập có tâm lý thoải mái hơn, đi được dài hơn, xa hơn;
  • Nghe nhạc: Nghe các bài nhạc có nhịp điệu mạnh sẽ giúp việc đi bộ trở nên thú vị hơn, thúc đẩy người tập đi bộ xa hơn hoặc nhanh hơn;
  • Đi cùng người thân: Thay vì việc xem tivi vào buổi chiều, các gia đình hãy cùng nhau đi dạo hoặc đi bộ đường dài;
  • Đến gặp gỡ trực tiếp: Thay vì gửi email, tin nhắn cho đồng nghiệp, nhân viên văn phòng có thể đến tận bàn làm việc của họ. Từ đó, tạo cho mình thói quen vận động mọi lúc mọi nơi;
  • Đi bộ trong lúc chờ đợi: Thay vì ngồi chờ trong một cuộc hẹn hoặc chờ chuyến bay, chúng ta có thể đứng dậy đi lại;
  • Lên lịch đi bộ trong ngày: Người tập nên đặt lời nhắc vào lịch cho những khoảng thời gian đi bộ ngắn để tăng cường năng lượng suốt cả ngày;
  • Đỗ xe xa hơn: Người tập có thể chọn các điểm đỗ xe xa lối vào hơn để kéo dài quãng đường di chuyển. Nếu đi xe buýt, người tập có thể xuống trạm dừng trước đó, đi bộ hết quãng đường còn lại;
  • Leo cầu thang: Ngay cả việc đi xuống cầu thang cũng được tính là số bước và giúp đốt cháy calo;

Đi bộ 10.000 bước là nhiều hay ít? Mục tiêu của mỗi người sẽ phụ thuộc vào điểm xuất phát. Nhưng hầu hết mỗi người đều có thể gặt hái được lợi ích của việc đi bộ nhiều hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan