Đi bộ nhanh có tốt không?

Đi bộ nhanh có tốt không? Đi bộ nhanh đúng cách giúp cải thiện sức bền, đồng thời cải thiện chức năng tim mạch, khả năng lưu thông máu, do đó mang lại hiệu quả tốt cho việc nâng cao tuổi thọ và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

1. Đi bộ nhanh có tốt không?

Đi bộ nhanh được định nghĩa là đi bộ ít nhất 3 dặm/giờ hoặc 100 bước/phút. Đi bộ nhanh đúng cách có thể giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó điển hình là:

1.1. Nâng cao tuổi thọ

Kết quả nghiên cứu từ việc theo dõi thói quen đi bộ của gần 475.000 người từ 50 tuổi đến khi họ qua đời cho thấy đi bộ nhanh có thể giúp sống lâu hơn và người có tốc độ đi bộ càng nhanh thì càng sống lâu.

Các nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng người có tốc độ đi bộ nhanh thường sống lâu hơn bất kể là béo hay gầy. Điều này cho thấy tình trạng thể chất mới là yếu tố quyết định tuổi thọ chứ không phải chỉ số khối cơ thể. Tuy nhiên, kết quả mang tính chủ quan vì tốc độ đi bộ do người tham gia tự điền vào bảng biểu rằng đi tốc độ chậm, trung bình hay cao.

Theo một báo cáo nghiên cứu, những phụ nữ đi bộ nhanh có tuổi thọ khoảng 87 năm so với 72 tuổi ở những phụ nữ đi bộ chậm. Những người đàn ông đi bộ nhanh có tuổi thọ khoảng 86 năm so với 65 tuổi ở những người đàn ông đi bộ chậm. Như vậy là có sự cách biệt trung bình 15 năm đối với phụ nữ và sự cách biệt trung bình 20 năm đối với nam giới.

Vậy nên bạn hãy cố gắng đi bộ nhanh hơn, theo thời gian khả năng chịu đựng của nhịp tim và sức bền của bạn sẽ được nâng cao. Dù cho bạn có bị thừa cân hay cân đối, đi bộ nhanh đều có tác động tích cực đối thể lực và tuổi thọ của bạn.

1.2. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Đi bộ nhanh có thể giảm nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch. 10.000 bước mỗi ngày là mục tiêu lý tưởng cần đạt được. Nếu bạn có đủ thể lực để bắt đầu với đi nhiều bước với tốc độ vừa phải thì nên tăng tốc theo thời gian. Nhưng nếu bạn là người ít vận động thì tốt hơn hết là nên bắt đầu với tốc độ chậm.

Không chỉ cường độ mà thời gian đi bộ cũng quan trọng không kém. Mối liên hệ giữa đi bộ nhanh và tuổi thọ có thể không hoàn toàn quyết định bởi sức khỏe sinh lý. Đi bộ chịu tác động hội tụ của nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố phi vật lý (tức là tâm lý).

2. Khả năng cải thiện tuổi thọ của người gầy thấp hơn người thừa cân?

Theo kết quả của một nghiên cứu, nhóm người có tuổi thọ thấp nhất không phải là những người tham gia có cân nặng lớn nhất mà là những người có chỉ số BMI dưới 20 kg/m2. Tuy nhiên nghiên cứu gặp phải sự phản đối khi nhiều người cho rằng các nhà khoa học chưa phân loại nhóm đối tượng gầy, có những người gầy do dinh dưỡng kém, thể trạng yếu ớt, những người khác chỉ đơn thuần gầy do di truyền nhưng vẫn khỏe mạnh. Thêm vào đó là chưa đi sâu vào các nguyên nhân cụ thể gây tử vong, chẳng hạn như bệnh tim mạch. Điều này cần được giải quyết cụ thể ở các nghiên cứu trong tương lai với thời gian theo dõi lâu hơn.

đi bộ nhanh có tốt không
Giải đáp đi bộ nhanh có tốt không?

3. Cách đi bộ nhanh đạt hiệu quả cao?

Đi bộ nhanh đúng cách bằng việc chọn trang phục rộng rãi, chất liệu thoáng mát và giày thể thao vừa vặn, tạo cảm giác thoải mái. Dành 5 - 10 phút khởi động trước mỗi lần đi bộ. Đi bộ với tư thế đầu giữ thẳng, mắt hướng về phía trước, vai và cánh tay thoải mái, vung tay vuông góc với khớp khuỷu.

Tập thể dục ở cường độ cao hơn thường sẽ mang lại kết quả tốt hơn ở một mức độ nào đó. Nếu áp dụng khái niệm này vào việc đi bộ thì bạn sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ việc đi bộ nhanh hơn là đi bộ chậm.

Nếu là người khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn nhờ có nhiều năng lượng hơn, điều này có thể giúp bạn có thể cải thiện tốc độ đi bộ nhanh hơn mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, đi bộ thường được coi là có cường độ thấp hơn so với chạy bộ nên không hiệu quả bằng chạy bộ, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Nếu bạn đi bộ đủ nhanh, bạn thậm chí có thể đạt đến nhịp tim mục tiêu như chạy bộ.

Nếu sống trong các thành phố lớn và gần nơi làm việc, bạn có thể lựa chọn đi bộ thay vì đi xe. Ngoài ra, đi bộ leo núi và leo đường dốc cũng là cách tốt để đốt cháy calo, góp phần xây dựng cơ bắp chân và các lợi ích khác.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

478 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan