Đi xe đạp có liên quan đến rối loạn cương dương?

Đạp xe là một bài tập có tác động nhẹ, lý tưởng cho nhiều nam giới. Tuy nhiên, đạp xe có thể gây ra rối loạn cương dương tạm thời. Nguy cơ cao nhất là ở những nam giới đạp xe hơn ba giờ một tuần.

1. Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương

Đạp xe là một hình thức thể dục nhịp điệu phổ biến, giúp đốt cháy calo và tăng cường cơ bắp vùng chân. Hơn 1/3 người Mỹ có hứng thú với việc xe đạp mỗi ngày, đó là kết luận của một cuộc khảo sát từ Breakaway Research Group. Một số người thỉnh thoảng đạp xe để giải trí, trong khi những người khác lại nghiêm túc với bài tập này và dành ra hàng giờ mỗi ngày để đạp xe. Tuy nhiên, nghiên cứu về người cao tuổi nam ở Massachusetts phát hiện ra rằng, trong một số trường hợp, đạp xe có thể làm tổn thương dây thần kinh và chèn ép động mạch ở dương vật, dẫn đến rối loạn cương dương.

Mối liên hệ giữa các vấn đề về đi xe đạprối loạn cương dương không phải là mới. Trên thực tế, bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates đã xác định các vấn đề tình dục ở những nam giới cưỡi ngựa. Cụ thể: "Việc ngồi trên lưng ngựa và thường xuyên xóc nảy có thể khiến đàn ông không thể cương cứng khi giao hợp”.

2. Đi xe đạp ảnh hưởng đến cương cứng ở đàn ông như thế nào?

Khi ngồi trên xe đạp trong thời gian dài, yên xe sẽ tạo áp lực lên đáy chậu, khu vực chạy giữa hậu môn và dương vật của bạn. Đây cũng là tầng sinh môn chứa nhiều động mạch, dây thần kinh cung cấp máu giàu oxy và cảm giác cho dương vật của bạn.

Đối với một người đàn ông, để có được sự cương cứng, các xung thần kinh từ não gửi thông điệp kích thích đến dương vật. Các tín hiệu thần kinh này cho phép mạch máu thư giãn, tăng lưu lượng qua động mạch vào dương vật. Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến dây thần kinh, mạch máu hoặc cả hai đều có thể khiến bạn không thể cương cứng, hay còn gọi là rối loạn cương dương (ED).

Trong vài thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một số nam vận động viên tham gia môn thể thao đạp xe gặp phải những tổn thương nghiêm trong ở dây thần kinh lưng, khiến máu đến dương vật bị hạn chế. Những người đàn ông dành nhiều thời gian đi xe đạp sẽ bị tê và khó giữ được sự cương cứng. Các chuyên gia tin rằng, rối loạn cương dương bắt đầu khi động mạch cũng như dây thần kinh bị kẹt giữa yên xe và xương mu của người lái.

Đối với nam giới, những lợi ích sức khỏe của việc đi xe đạp có thể phải đánh đổi một cách phiền phức. Trong khi đi xe đạp đốt cháy nhiều calo và có thể cải thiện sức khỏe tim mạch thì việc dành quá nhiều giờ trên yên xe đạp có thể nén động mạch và dây thần kinh quan trọng dẫn đến dương vật.

Nam giới đi xe đạp có thể đặt 1% trọng lượng đáng kể của họ lên đáy chậu. Áp lực này và yên xe hẹp có thể làm tổn thương các động mạch và dây thần kinh. Irwin Goldstein, MD, Giám đốc Y học tình dục San Diego cho biết: “Dấu hiệu cảnh báo sớm nhất là tê hoặc ngứa ran”. Goldstein, người tiên phong trong cuộc phẫu thuật giúp khôi phục lưu lượng máu cũng như tăng khả năng tình dục trong 65% -75% trường hợp cho biết, ngay cả một người đàn ông trẻ tuổi cũng có thể mất khả năng cương cứng và nguy cơ cao nhất ở những người đạp xe hơn ba giờ một tuần.

rối loạn cương dương
Khi ngồi trên xe đạp trong thời gian dài sẽ khiến nam giới có nguy cơ đối mặt với chứng rối loạn cương dương.

3. Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc rối loạn cương dương?

Với một vài sự thay đổi về tư thế ngồi, những người đam mê đạp xe vẫn có thể rèn luyện sức khỏe và tận hưởng sự thư giãn mà môn thể thao này mang lại. Dưới đây là một số thay đổi bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ rối loạn cương dương:

  • Thiết kế lại yên xe to hơn một chút để đảm bảo trọng lực của cơ thể dàn trải đều ra toàn bộ. Ngoài ra, hãy chọn một chiếc xe có yên không quá nhỏ để giảm áp lực tác động vào vùng xương chậu.
  • Hạ tay lái xuống, cúi người về phía trước sẽ nâng phần cơ thể phía sau của bạn ra khỏi ghế và giảm áp lực lên đáy chậu.
  • Mặc quần đùi và trang bị cho xe đạp một lớp đệm ở phần yên xe để có thêm lớp bảo vệ.
  • Cắt giảm cường độ luyện tập nếu cảm thấy mình đang ngồi trên xe đạp quá nhiều.
  • Nghỉ giải lao thường xuyên với những chuyến đi dài. Thi thoảng bạn nên đứng trên bàn đạp khoảng 15 – 20 giây để phần hông và xương chậu được nghỉ ngơi.
  • Chuyển sang một chiếc xe đạp nằm nghiêng. Nếu bạn dành nhiều thời gian trên xe đạp, thì việc ngả lưng xuống đáy chậu sẽ nhẹ nhàng hơn.
  • Kết hợp với những thói quen tập thể dục của bạn. Thay vì bạn đạp xe hoàn toàn, hãy chuyển đổi giữa chạy bộ, bơi lội và các phương thức tập thể dục nhịp điệu khác.
  • Nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn đau hoặc tê ở khu vực giữa trực tràng và tinh hoàn, hãy ngừng đạp xe để đến cơ sở y tế thăm khám.

Tiến sĩ Goldstein khuyến khích nam giới ngồi thẳng lưng khi đạp xe và thay thế yên xe truyền thống bằng loại "không mũi" để giúp phân bổ lại trọng lượng. Những vận động viên xe đạp nghiêng người về phía trước khẳng định rằng, họ cần một chiếc yên xe có mũi để đạt được sức mạnh và khả năng kiểm soát hơn.

rối loạn cương dương
Nam giới nên ngồi thẳng lưng khi đạp xe để hạn chế nguy cơ rối loạn cương dương.

4. Phải làm gì nếu bạn bị rối loạn cương dương?

Mặc dù tình trạng rối loạn cương dương do đạp xe không phải là vĩnh viễn, nhưng chúng có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như vô sinh do đạp xe.
Giải pháp dễ dàng nhất là dừng hoàn toàn hoặc giảm số lần đạp xe. Nếu vài tháng trôi qua mà bạn vẫn gặp khó khăn trong việc cương cứng thì hãy đến gặp bác sĩ tiết niệu. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc rối loạn cương dương như sau:

  • Sildenafil (Viagra).
  • Tadalafil (Cialis).
  • Vardenafil (Levitra).

Xem thêm:

Những loại thuốc này làm tăng lưu lượng máu đến dương vật để tạo ra sự cương cứng. Nhưng hãy xem xét chúng cẩn thận vì có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Đặc biệt, thuốc rối loạn cương dương không được khuyến cáo cho những người dùng nitrat (nitroglycerin) để chữa đau ngực, bị huyết áp thấp hoặc cao, bệnh gan và thận.

Việc thường xuyên ngồi trên yên xe đạp đã được chứng minh có liên quan đến chứng rối loạn cương dương. Tuy nhiên, bạn không cần từ bỏ sở thích này mà chỉ cần thực hiện một số thay đổi trong lúc đạp xe để cân bằng giữa việc tập thể dục và bảo vệ cơ quan sinh dục. Trong trường hợp xuất hiện một số dấu hiệu của chứng rối loạn cương dương, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp để khôi phục đời sống tình dục của bạn một cách an toàn và hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan