Đừng mắc những thói quen không tốt buổi sáng

Một ngày mới bắt đầu bằng những hoạt động sau khi bạn thức dậy và chúng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày nếu như bạn thực hiện những thói quen không tốt buổi sáng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những thói quen tốt lúc vừa ngủ dậy để có được một ngày thật tốt lành.

1. Nhấn nút tạm dừng báo thức

Đây là một thói quen không tốt buổi sáng thường gặp của rất nhiều người khi tiếng chuông báo thức đầu tiên trong ngày vang lên. Người ta cho rằng ngủ thêm 5, 10 hoặc 15 phút nữa sẽ giúp cơ thể tiếp thêm năng lượng. Tuy nhiên, hành động này càng làm cho cơ thể trở nên trì hoãn và mệt mỏi hơn và thậm chí có thể làm bạn ngủ quên dẫn tới trễ nải trong công việc. Do đó, tốt nhất là hãy thức dậy và bước ra khỏi giường sau khi tiếng chuông vang lên ngay từ lần đầu tiên.

2. Thức dậy trong bóng tối

Sẽ thật là thoải mái và hấp dẫn khi thức dậy trong bóng tối, tuy nhiên ánh sáng mặt trời lại có tác dụng đánh thức cơ thể và thiết lập đồng hồ sinh học cho bản thân. Điều này góp phần vào quá trình chống nhiễm trùng và làm bạn thấy tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời còn giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D, suy nghĩ trở nên thông suốt và làm việc hiệu quả hơn. Nó thậm chí có thể làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Vì vậy, hãy tự tin mở rèm cửa ra và chào đón ngày mới.

3. Ngủ nướng quá nhiều

Đôi khi thói quen này có thể giúp bạn thoải mái, vì ngủ không được đủ giấc. Tuy nhiên, để tốt cho cơ thể nhất thì bạn nên giữ cho cơ thể một chu kỳ ngủ đều đặn bằng cách đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm cố định hằng ngày và cố gắng thực hiện nó kể cả cuối tuần.

thói quen không tốt buổi sáng
Ngủ nướng quá nhiều là một trong các thói quen không tốt buổi sáng

4. Bật dậy ra khỏi giường quá nhanh và đột ngột

Khi cơ thể đã trải qua một đêm với tư thế nằm và đột ngột đứng dậy sẽ làm cho trọng lực dồn máu xuống chân nhiều, có thể làm cho huyết áp giảm đột ngột và khiến bạn cảm thấy hơi chóng mặt hoặc thậm chí ngất xỉu. Do đó, cách tốt nhất để giữ thăng bằng cho cơ thể là từ từ ngồi dậy và dừng lại ở mép giường để cơ thể bạn có vài giây làm quen với ý tưởng này, đặc biệt nếu trước đây bạn nhận thấy cảm giác lâng lâng. Đây là một cách để phòng ngừa bản thân tránh khỏi một cú ngã nghiêm trọng.

5. Bỏ qua việc tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục thường xuyên giúp ích cho giấc ngủ, cân nặng, tim mạch và tâm trạng và đây là thói quen tốt lúc vừa ngủ dậy được nhiều người thực hiện. Bạn có thể gắn bó với việc tập thể dục hơn nếu bạn thực hiện nó ngay từ đầu. Điều này rất có lợi cho việc duy trì cân nặng và kiểm soát chất dinh dưỡng trong ngày. Để mọi việc có thể trơn tru và dễ dàng, bạn nên lên kế hoạch và chuẩn bị trang phục ngay từ đêm hôm trước.

6. Cắt giảm cà phê buổi sáng

Nếu như bạn có thói quen uống cà phê vào buổi sáng và đang loại bỏ thói quen này thì có thể làm cơ thể cảm thấy choáng váng nhẹ. Ngoài ra, một số triệu chứng điển hình khác khi mới bắt đầu cắt giảm lượng caffeine như mệt mỏi, đau đầu dữ dội, buồn nôn và các triệu chứng giống như cúm cũng có thể xảy ra. Chúng ta có thể hạn chế những phản ứng bất lợi này bằng cách giảm từ từ lượng cà phê hằng ngày, thay vì loại bỏ một cách đột ngột.

thói quen không tốt buổi sáng
Thói quen không tốt buổi sáng đó là việc bạn Cắt giảm cà phê buổi sáng

7. Bỏ qua thói quen vệ sinh răng miệng

Sau một giấc ngủ dài ban đêm thì trên mỗi chiếc răng sẽ hình thành một lớp màng dính và đó là tiền đề cho việc hình thành cao răng nếu như bạn không chải răng để loại bỏ nó. Bằng chứng là sau một thời gian không vệ sinh răng miệng vào buổi sáng, các mảng bám sẽ tích tụ dần dần và cứng lại để tạo thành cao răng. Lúc này bạn không thể tự làm sạch chúng được mà cần phải đến phòng khám nha khoa để nhờ sự trợ giúp của nha sĩ và thiết bị chuyên dụng. Nếu mảng bám và cao răng tồn tại quá lâu, chúng có thể dẫn đến sưng hoặc viêm nướu, sâu răng, hôi miệng, bệnh nha chu và nghiêm trọng hơn là mất răng.

8. Chải răng ngay sau khi uống cà phê

Trong cà phê có chứa một lượng acid nhất định, do đó bạn thực sự không nên chải ngay sau bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống có tính axit nào. Nguyên nhân do acid làm yếu men răng và đánh răng quá sớm có thể làm mòn đi lớp men răng của bạn. Do đó, chỉ cần đánh răng trước hoặc đợi 30 đến 60 phút để axit tan ra khỏi răng.

9. Kiểm tra email ngay sau khi thức dậy

Nếu bạn kiểm tra các thiết bị kỹ thuật số, email và mạng xã hội ngay sau khi thức dậy có thể gây ra căng thẳng và lo lắng. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy áp lực ngay khi khởi đầu ngày mới nếu kiểm tra email của mình trước tiên và cảm giác nặng nề sẽ đeo bám bạn cả ngày. Hãy dành chút thời gian vào buổi sáng để khởi động ngày mới bằng bài tập thể dục để khởi động cơ thể, làm vệ sinh và thưởng thức cho một bữa sáng trước khi kết nối với các phương tiện kỹ thuật số như email. Ban đầu có thể cảm thấy khó khăn nhưng nó có thể khiến bạn hạnh phúc hơn và thậm chí có thể giúp bạn hoàn thành nhiều việc hơn về lâu dài.

thói quen không tốt buổi sáng
Kết nối với thiết bị kỹ thuật có thể là thói quen không tốt buổi sáng

10. Bắt đầu một ngày mới mà không có kế hoạch

Nếu bắt đầu ngày mới mà không suy nghĩ về những gì mình cần phải làm và lý do vì sao lại làm chúng thì bạn có thể đánh mất những gì bạn đang cố gắng đạt được và những điều ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Cho dù đó là công việc, gia đình hay lối sống, điều quan trọng là phải tìm ra điều gì quan trọng nhất đối với bản thân mình và đảm bảo những việc bạn làm mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Do đó, cần đặt ra những việc làm ưu tiên, lập danh sách và kiểm tra tiến độ của bạn hằng ngày.

11. Giải quyết các vấn đề trong ngày

Khi bạn đã có kế hoạch giải quyết các vấn đề trong ngày, hãy cố gắng hoàn thành và dành một chút thời gian để biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những người làm được điều này thường hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và hài lòng hơn trong các mối quan hệ của họ, đặc biệt là so với những người chỉ tập trung hoài niệm về quá khứ. Bạn có thể ghi lại những điều đã xảy ra bằng cách viết nó vào nhật ký hoặc chỉ liệt kê chúng trong đầu và quan trọng nhất là hoàn thành tốt nhất có thể những dự định.

12. Dành thời gian cho sự yên tĩnh

Nếu một ngày của bạn tràn ngập trong công việc và ồn ào thì buổi sáng là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn giải tỏa tâm trí bằng một vài phút thiền định. Bạn có thể chỉ cần tập trung vào hơi thở và cố gắng buông bỏ những suy nghĩ xuất hiện ra trong đầu mình. Việc tập luyện có thể làm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol và giảm bớt các tình trạng bao gồm: lo lắng, đau đớn, huyết áp cao, mất ngủ và đau nửa đầu.

13. Bỏ qua bữa ăn sáng

Những người ăn sáng thường xuyên có xu hướng suy nghĩ nhạy bén hơn và ít chất béo trong cơ thể nên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch thấp hơn. Họ cũng tập thể dục thường xuyên hơn và ăn uống lành mạnh hơn. Vì vậy, thưởng thức một bữa sáng lành mạnh là một cách dễ dàng và thú vị để bắt đầu một ngày mới tốt đẹp.

thói quen không tốt buổi sáng
Bỏ qua bữa ăn sáng chính là thói quen không tốt buổi sáng của nhiều người

14. Ăn các thực phẩm ngọt

Bánh rán và các loại bánh ngọt khác làm từ bột mì trắng có ít thành phần dinh dưỡng thấp và bị đào thải ra khỏi cơ thể nhanh. Điều đó có thể làm bạn mệt mỏi, cáu kỉnh và thèm ăn hơn. Protein từ trứng hoặc phô mai tươi và carbohydrate với nhiều chất xơ và dinh dưỡng hơn như bột yến mạch hoặc các loại ngũ cốc, trái cây và rau củ khác sẽ cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, thỏa mãn cơn đói và cung cấp một nguồn năng lượng chậm ổn định.

15. Không sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng có tác dụng rất lớn giúp bảo vệ làn da chống lại ung thư do các loại tia UV gây ra khi bạn đi dưới trời nắng và thậm chí cả khi trời râm mát. Để kem chống nắng phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng 15 phút trước khi ra ngoài để làn da có thời gian hấp thụ. Sau 2 giờ kể từ lần bôi trước thì bạn cần sử dụng lại nếu tiếp tục ở ngoài nắng hoặc đổ nhiều mô hôi hay đi bơi.

Những thói quen trên đã giải đáp được câu hỏi nên làm gì buổi sáng mà bạn đọc thường đặt ra. Hi vọng những hành động trên sẽ giúp bạn khởi đầu một ngày mới thật suôn sẻ và tràn đầy năng lượng.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan