Giấc ngủ bị gián đoạn không tốt cho tâm trạng của bạn

Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng ngủ không ngon giấc, hay giấc ngủ bị gián đoạn không tốt cho tâm trạng của bạn. Gián đoạn giấc ngủ làm bạn có tâm trạng cáu gắt với mọi thứ. Điều đó sẽ được làm rõ qua bài viết dưới đây.

1. Giấc ngủ bị gián đoạn không tốt cho tâm trạng của bạn đúng không?

Có thể bạn đã biết trước rằng giấc ngủ ngon ảnh hưởng đến tâm trạng như thế nào. Sau một đêm ngủ không ngon hay gián đoạn giấc ngủ, bạn có thể có tâm trạng cáu gắt, nóng nảy và dễ bị căng thẳng. Một khi bạn ngủ ngon giấc, tâm trạng của bạn thường trở lại dễ chịu hơn.

1.1. Gián đoạn giấc ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng và ngược lại

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả khi thiếu ngủ một phần hay gián đoạn giấc ngủ cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng. Các nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania phát hiện ra rằng những đối tượng chỉ ngủ 4,5 giờ mỗi đêm trong một tuần cho biết họ cảm thấy căng thẳng hơn, tức giận, buồn bã và bị kiệt quệ về tinh thần. Khi các đối tượng tiếp tục giấc ngủ bình thường, họ báo cáo rằng tâm trạng đã được cải thiện đáng kể.

Giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà tâm trạng và các trạng thái tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Lo lắng làm tăng kích động và kích thích, khiến bạn khó ngủ. Căng thẳng cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách làm cho cơ thể hưng phấn, tỉnh táo và không tỉnh táo. Những người bị căng thẳng liên tục hoặc có phản ứng căng thẳng bất thường có xu hướng gặp vấn đề về giấc ngủ như ngủ không ngon giấc, hay gián đoạn giấc ngủ.

1.2. Gián đoạn giấc ngủ do thức dậy nhiều lần

Một nghiên cứu mới cho thấy, thức dậy nhiều lần trong đêm khiến bạn có tâm trạng tồi tệ hơn là thời gian ngủ ngắn hơn mà không bị gián đoạn. "Khi giấc ngủ của bạn bị gián đoạn suốt đêm, bạn sẽ không có cơ hội tiến bộ qua các giai đoạn của giấc ngủ để có được giấc ngủ ngon, chìa khóa cho cảm giác phục hồi", Giáo sư Patrick Filan tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y Đại học Johns Hopkins ở Baltimore.

Nghiên cứu bao gồm 62 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh được đánh giá tâm trạng của họ trong ba ngày liên tiếp. Mỗi đêm, những người tham gia nghiên cứu có một giờ đi ngủ bình thường với những lần bị đánh thức bắt buộc hoặc một giờ đi ngủ muộn hơn với giấc ngủ không bị gián đoạn. Hai nhóm có mức độ tâm trạng tích cực thấp tương tự nhau và mức độ tâm trạng tiêu cực thì cao sau đêm đầu tiên, nhưng sự khác biệt đáng kể trở nên rõ ràng sau đêm thứ hai, các nhà điều tra nhận thấy.

So với ngày đầu tiên, những người trong nhóm bắt buộc thức dậy có tâm trạng tích cực giảm 31% vào ngày thứ hai, so với mức giảm 12% ở những người ở nhóm đi ngủ muộn hơn. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về tâm trạng tiêu cực giữa hai nhóm vào bất kỳ ngày nào trong ba ngày, điều này cho thấy rằng rối loạn giấc ngủ đặc biệt có hại cho tâm trạng tích cực.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep số ra ngày 1 tháng 11. Nghiên cứu bao gồm những người có thói quen ngủ bình thường, nhưng có khả năng phát hiện cũng áp dụng cho những người bị mất ngủ, các nhà nghiên cứu cho biết. Thức dậy nhiều lần trong đêm là một trong những triệu chứng mất ngủ phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 10% người Mỹ trưởng thành.

gián đoạn giấc ngủ
Gián đoạn giấc ngủ có ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng

1.3. Tâm trạng có ảnh hưởng đến chứng mất ngủ không?

Giáo sư Patrick Finan cho biết trong một thông cáo của trường đại học: “Nhiều người bị chứng mất ngủ có thể ngủ được và bắt đầu tỉnh suốt đêm, khi đó họ không có khả năng để quay lại giấc ngủ bình thường. Ông cũng lưu ý: Tâm trạng kém là một triệu chứng phổ biến của chứng mất ngủ. Ông gợi ý rằng cần có nghiên cứu bổ sung để tìm hiểu thêm về các giai đoạn của giấc ngủ ở những người bị mất ngủ và vai trò của tâm trạng đối với một đêm ngủ bình thường.

1.4. Giấc ngủ có mối quan hệ lớn với các vấn đề về tâm lý

Tiến sĩ Lawrence Epstein, Giám đốc Y khoa của Trung tâm Sức khỏe Giấc ngủ và là một giảng viên tại Harvard cho biết: “Có một mối quan hệ lớn giữa các vấn đề tâm thần, tâm lý và giấc ngủ.

Khó ngủ hay ngủ không ngon giấc đôi khi là triệu chứng đầu tiên của bệnh trầm cảm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 15 đến 20% những người được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ sẽ bị trầm cảm nặng. Trong khi nghiên cứu về giấc ngủ vẫn đang khám phá mối quan hệ giữa trầm cảm và giấc ngủ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trầm cảm có thể có kiểu ngủ bất thường.

Các vấn đề về giấc ngủ có thể góp phần gây ra các vấn đề tâm lý. Ví dụ, mất ngủ kinh niên có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn tâm trạng của một người, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo lắng. Trong một nghiên cứu lớn trên 10.000 người trưởng thành, những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 5 lần.

Thiếu ngủ có thể là một yếu tố nguy cơ thậm chí còn lớn hơn đối với chứng lo âu. Trong cùng một nghiên cứu, những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc chứng rối loạn hoảng sợ (một dạng rối loạn lo âu) cao gấp 20 lần. Một nghiên cứu khác cho thấy mất ngủ là một dấu hiệu dự báo đáng tin cậy về trầm cảm và nhiều rối loạn tâm thần khác, bao gồm tất cả các loại rối loạn lo âu.

gián đoạn giấc ngủ
Gián đoạn giấc ngủ khiến tâm cáu gắt nhiều hơn là thiếu ngủ

2. Gián đoạn giấc ngủ khiến tâm cáu gắt nhiều hơn là thiếu ngủ

Sau một đêm ngủ không ngon giấc, bạn khó có thể có tâm trạng tốt nhất. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây, tâm trạng tồi tệ của bạn có thể là do thiếu ngủ chất lượng hơn là thiếu số lượng. Được công bố trên tạp chí Sleep, nghiên cứu cho thấy những người có giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn trong 3 đêm liên tiếp cho biết tâm trạng tồi tệ hơn đáng kể so với những người ngủ ít hơn do đi ngủ muộn hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu Giáo sư Patrick Finan, trợ lý giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Y khoa Johns Hopkins ở Baltimore, MD và các đồng nghiệp cho biết phát hiện của họ cho thấy việc gián đoạn giấc ngủ có hại cho tâm trạng hơn là thiếu ngủ, điều này có thể làm sáng tỏ mối liên quan giữa trầm cảm và mất ngủ.

Theo National Sleep Foundation, người lớn từ 18-64 tuổi nên đặt mục tiêu ngủ khoảng 7-9 giờ mỗi đêm, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên nên ngủ khoảng 7-8 giờ mỗi đêm. Nghiên cứu này cũng cho biết ngủ đủ giấc có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, năng suất và tâm trạng.

Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng như thời gian ngủ. Giáo sư Finan lưu ý: “Giấc ngủ bị gián đoạn dẫn đến tâm trạng tích cực giảm 31%”. Ngoài ra, Giáo sư Finan và các đồng nghiệp đã chứng minh ảnh hưởng của giấc ngủ bị gián đoạn đối với tâm trạng trong nghiên cứu của họ trên 62 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, trong 3 đêm liên tục trong một bộ nghiên cứu lâm sàng, được chọn ngẫu nhiên vào một trong ba tình trạng giấc ngủ.

Một nhóm có giấc ngủ không bị gián đoạn mỗi đêm, một nhóm trễ giờ đi ngủ, trong khi nhóm còn lại cố tình bị đánh thức 8 lần trong khi ngủ mỗi đêm. Các giai đoạn ngủ của mỗi đối tượng được theo dõi bằng cách sử dụng đa ký giấc ngủ, ghi lại sóng não, nồng độ oxy trong máu, nhịp thở, nhịp tim và chuyển động của mắt và chân trong khi bạn ngủ.

Vào cuối mỗi đêm, những người tham gia được yêu cầu báo cáo mức độ họ cảm thấy cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực, chẳng hạn như tức giận hoặc vui vẻ, mà các nhà nghiên cứu đánh giá để xác định tâm trạng của họ.

Trong khi không có sự khác biệt về tâm trạng giữa các nhóm sau đêm đầu tiên và những người tham gia vào nhóm ngủ bị gián đoạn đã giảm 31% tâm trạng tích cực sau đêm thứ hai, trong khi những người ở nhóm ngủ muộn giảm 12% tâm trạng tích cực. Những giảm này vẫn tiếp tục sau đêm thứ ba.

Nhóm nghiên cứu cho biết không có sự khác biệt đáng kể về tâm trạng tiêu cực giữa nhóm ngủ muộn và nhóm ngủ gián đoạn vào bất kỳ ngày nào trong 3 ngày, cho thấy rằng giấc ngủ bị gián đoạn có tác động tiêu cực hơn đến tâm trạng tích cực.

Ngay cả khi bạn không mắc các vấn đề tiềm ẩn về ngủ không ngon giấc, hay gián đoạn giấc ngủ, việc thực hiện các bước để đảm bảo ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe thể chất, tinh thần của bạn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một trong những cách nhận biết sớm và phòng tránh bệnh nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: medicalnewstoday.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan