Giữ gìn vóc dáng khi trưởng thành

Thừa cân, béo phì là tình trạng phổ biến khi tuổi tác của chúng ta tăng dần theo thời gian. Vấn đề này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ, đặc biệt với chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để giữ gìn vóc dáng, bảo vệ sức khỏe khi trưởng thành.

1. Tại sao cần duy trì cân nặng khi trưởng thành

Theo thời gian, khả năng chuyển hóa chất trong cơ thể sẽ giảm, đặc biệt ở giai đoạn trung niên và cao tuổi. Nếu bạn không có chế độ ăn uống hợp lý, ít vận động thì sẽ có nguy cơ bị thừa cân, béo phì. Khi việc duy trì cân nặng không được thực hiện, béo phì sẽ làm bạn mất hấp dẫn về mặt ngoại hình, cũng như dễ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp, máu nhiễm mỡ, tiểu đường... Vì vậy, áp dụng các phương pháp để giữ gìn vóc dáng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

2. Những phương pháp cơ bản để duy trì cân nặng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hai yếu tố quan trọng để giúp bạn giữ gìn vóc dáng ở độ tuổi trưởng thành đó là chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thể chất.

Hoạt động thể chất và lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe mãn tính liên quan đến béo phì như: bệnh tiểu đường type 2 hoặc lượng đường trong máu cao, huyết áp cao, bệnh thận, bệnh tim, đột quỵ...

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe thể chất, bạn cũng có thể giảm căng thẳng, bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình.

2.1 Vận động đúng cách để giữ gìn vóc dáng

Để duy trì cân nặng ở độ tuổi trưởng thành, bạn nên xây dựng cho mình thói quen vận động mỗi ngày bằng những bài tập như:

  • Đi bộ

Thêm thời gian dài đi bộ nhanh vào thói quen hàng ngày là một cách mà hầu hết mọi người có thể tăng mức độ hoạt động thể chất được an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường hoặc béo phì hoặc các triệu chứng của bất kì một vấn đề sức khỏe nào khác như chóng mặt hoặc đau ngực thì hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu một chương trình hoạt động thể chất cường độ cao hơn.

giữ gìn vóc dáng
Để giữ gìn vóc dáng bạn cần thực hiện đi bộ kết hợp các bài tập cơ bắp

  • Mục tiêu di chuyển 150 phút một tuần

Cố gắng thực hiện ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất cường độ vừa phải như đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh, khiêu vũ. Những hoạt động này làm tăng tốc độ nhịp tim và nhịp thở của bạn.

  • Tăng cường cơ bắp của bạn

Ngoài các bài tập tăng nhịp tim đơn giản như trên, hãy cố gắng thực hiện các hoạt động để tăng cường cơ bắp ít nhất hai lần một tuần. Bạn có thể sử dụng tạ tay hoặc dây tập cao su. Các hoạt động tăng cường cơ bắp đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ lớn tuổi vì đây là nhóm người có xu hướng mất cơ và loãng xương qua hàng năm.

2.2 Làm cách nào để bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn?

Với những thay đổi nhỏ chẳng hạn như cắt giảm lượng muối, uống nước lọc và trà thay vì nước ngọt có đường đều có thể cải thiện thói quen ăn uống của bạn. Bạn cũng nên cắt giảm chất béo bão hòa, chẳng hạn như bơ, đồ chiên rán, thịt xông khói.. và ăn nhiều chất béo không bão hòa hơn như dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác cũng là một bước khác đưa bạn đến với chế độ ăn lành mạnh.

Một điểm quan trọng nữa là hãy lưu ý đến khẩu phần thức ăn theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh. Bữa sáng của bạn nên được chú trọng và cân bằng dinh dưỡng để mang lại năng lượng cho cả ngày. Những sự kết hợp giữa ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau xanh đều thật sự tuyệt vời giúp bạn vừa giữ gìn vóc dáng, vừa bảo vệ sức khỏe. Mặc dù, bạn có thể thấy những món ăn chiên rán, tẩm nhiều gia vị luôn hấp dẫn hơn rất nhiều, nhưng hãy cân nhắc về nguy cơ mà nó mang lại cho thể chất của mình.

Bên cạnh đó, một trong những cách giúp bạn thông thái hơn khi lựa chọn thực phẩm hỗ trợ duy trì cân nặng khi đi mua sắm là đọc đúng, hiểu đúng nhãn thông tin về dinh dưỡng trên sản phẩm. Nhãn Thông tin về Dinh dưỡng xuất hiện trên hầu hết các loại thực phẩm đóng gói. Nhãn cho bạn biết có bao nhiêu calo và khẩu phần trong một hộp, gói hoặc lon. Nhãn cũng cho biết có bao nhiêu thành phần, chẳng hạn như chất béo, chất xơ, natri và đường kể cả đường bổ sung có trong một khẩu phần thực phẩm. Bạn có thể sử dụng những thông tin này để lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Trong số đó, đặc biệt chú ý đến các yếu tố như calo, dầu, chất béo rắn và đường bổ sung, natri

bảo vệ sức khỏe
Bên cạnh việc duy trì cân nặng thì bạn cần bảo vệ sức khỏe với bữa ăn lành mạnh

2.3 Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn giữ gìn vóc dáng và bảo vệ sức khỏe. Đã có không ít kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng, trầm cảm có thể dẫn đến những rối loạn cân nặng. Để giữ cho tâm trạng của bạn được phấn chấn, bạn nên dành thời gian cho bạn bè và những người thân yêu. Các mối quan hệ có ý nghĩa và một mạng lưới xã hội mạnh mẽ sẽ cải thiện tinh thần và thể chất cũng như tuổi thọ.

Ngoài ra, bạn cũng cần ngủ đủ giấc để không những duy trì cân nặng mà còn giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, giảm căng thẳng và trầm cảm, cải thiện sự tập trung và sự tập trung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

596 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan