Gợi ý 7 mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy

Aromatherapy (liệu pháp mùi hương) là cách sử dụng các loại tinh dầu để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất. Thực hành trị liệu bằng mùi hương tích cực đã có từ hàng nghìn năm trước và nhiều người cũng công nhận khả năng tạo hương thơm, chữa bệnh và nâng cao tinh thần của biện pháp này.

1. Liệu pháp mùi hương là gì?

Sử dụng hương thơm để cải thiện sức khỏe hoặc nâng cao tâm trạng được gọi là liệu pháp mùi hương (Aromatherapy). Khi áp dụng liệu pháp này, người dùng thường xịt mùi hương được chọn lên gối, xung quanh phòng, cho tinh dầu vào máy khuếch tán hoặc đặt trong bồn tắm, vòi hoa sen... để thư giãn vào những thời điểm nhất định trong ngày.

Nếu muốn có một ngày mới hiệu quả và tràn đầy năng lượng, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu về một số mùi hương mang lại cảm giác sảng khoái, tỉnh táo lúc sáng sớm.

2. Điểm danh các mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy

Trên thị trường có nhiều loại tinh dầu với các công dụng khác nhau. Một số có tác dụng giảm căng thẳng và tăng cường thư giãn, một số loại khác lại kích thích và tiếp thêm sinh lực cho cơ thể. Chọn đúng mùi hương để đánh thức bản thân sẽ giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ, ủ rũ và thay thế bằng cảm giác sảng khoái, tỉnh táo. Dưới đây là một số mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Hương bạc hà (Peppermint) là một mùi hương tích cực

Bạc hà không chỉ có mùi thơm mà còn được y khoa ghi nhận là mùi hương tốt cho sức khỏe, làm mát và điều trị các vấn đề về tiêu hóa, hô hấp. Tinh dầu bạc hà có khả năng chống viêm và cải thiện hiệu suất hoạt động thể thao, do khả năng làm giãn các sợi cơ, tăng oxy trong máu và giảm mức độ lactate sản sinh trong quá trình tập luyện. Tinh dầu bạc hà cũng đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng sự tỉnh táo, giảm buồn nôn và đau bụng.

2.2. Mùi hương thảo (Rosemary) giảm bớt một số vấn đề về sức khỏe

Hương thảo (cỏ thơm) là một loại cây có nguồn gốc từ Nam Âu và Châu Á. Từ lâu đây đã được coi là loại hương liệu giúp giảm bớt một số vấn đề về sức khỏe như đau đầu, đau bụng. Hương thảo còn được dùng trong nấu ăn do có hương vị đậm đà, có chất chống oxy hóa mạnh.

Trong liệu pháp hương thơm, mùi hương thảo tác động đến hoạt động của não và hệ thần kinh, giúp tăng nhịp tim và nhịp thở, khiến người ngửi cảm thấy sảng khoái và tích cực hơn, đồng thời cải thiện tâm trạng và trí nhớ.

2.3. Hương cam quýt (Citrus) là mùi hương tốt cho sức khỏe

Tinh dầu cam quýt gồm có nhiều loại, từ mùi cam ngọt, mùi bưởi đến mùi chanh. Đôi khi chúng được dùng như một nguyên liệu thực phẩm, giúp chống lại sự phát triển của một số chủng vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Hương thơm cam quýt cũng được thử nghiệm như một phương pháp điều trị chứng trầm cảm.

  • Hương chanh có tác dụng tăng nhịp tim, cải thiện tâm trạng, nâng cao hiệu suất trong hoạt động trí óc và thể chất. Tinh dầu chanh cũng mang lại những lợi ích về tinh thần, điển hình như giảm căng thẳng, lo lắng, nâng cao khả năng sáng tạo;
  • Mùi cam ngọt giúp cải thiện mùi hơi thở và hiệu suất hoạt động thể thao.
mùi hương tốt cho sức khỏe
Mùi hương tốt cho sức khỏe bạn có thể sử dụng hương cam quýt

Không chỉ có mùi thơm hấp dẫn, hương cam quýt còn giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ. Trong nhiều loại tinh dầu cam quýt, mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy là chanh và cam ngọt. Để tận hưởng mùi hương sảng khoái này, bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc sử dụng tinh dầu dạng lọ được thiết kế để lăn trên cổ tay hoặc cổ.

2.4. Mùi xô thơm (Sage) dễ chịu

Sage là một loại thảo mộc có hương thơm nồng ấm, cung cấp những lợi ích tương tự như bạc hà. Chúng được cho là giúp cải thiện trí nhớ và tâm trạng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hít mùi sage có thể tạo ra cảm giác yên bình và tập trung, giúp bạn dễ dàng khởi đầu ngày mới với sự tỉnh táo và thư giãn hơn.

2.5. Hương khuynh diệp (Eucalyptus)

Vào những ngày mà bạn bị cảm lạnh và cảm cúm, khó tỉnh giấc, hương khuynh diệp (hương bạch đàn) có thể sẽ là mùi hương tốt cho sức khỏe của bạn. Đã từ lâu khuynh diệp được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều loại thuốc trị ho và thuốc mỡ bôi ngoài ra. Loài cây này có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bỏng và làm liền vết thương, giảm chỉ số đường huyết và kiểm soát bệnh hen suyễn. Nghiên cứu cũng cho thấy tinh dầu khuynh diệp vừa kháng khuẩn vừa chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả. Vào buổi sáng, bạn có thể ngửi hương bạch đàn để làm dịu cơn đau đầu và tăng cường sự tỉnh táo.

2.6. Hương gừng (Ginger)

Gừng là một trong những loại gia vị đầu tiên từ Trung Quốc du nhập Châu Âu. Loại củ này đã được ẩm thực và y học cổ truyền Trung Hoa sử dụng trong suốt 5000 năm để giảm các vấn đề như cải thiện tiêu hóa, làm ấm bụng, giảm buồn nôn. Tinh dầu gừng cũng được dùng như phương thuốc hiệu quả để giảm đau và buồn nôn cho những bệnh nhân sau thực hiện phẫu thuật hoặc hóa trị.

Gừng có hương thơm sảng khoái, là mùi hương tích cực với nhiều người, dù là với người đang khỏe mạnh hay gặp vấn đề về sức khỏe. Nếu được sử dụng như một phần của liệu pháp hương thơm hàng ngày, gừng có thể mang lại tâm trạng tích cực và nâng cao sức khỏe thể chất của bạn.

2.7. Hương cà phê (Coffee) tăng khả năng chú ý

Cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư. Hương thơm cà phê cũng đã được nghiên cứu và công nhận là có thể tăng khả năng chú ý, ghi nhớ và tăng cường sự tỉnh táo. Đây cũng được xem là mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy bởi nó cung cấp cảm giác sảng khoái, tích cực rất phù hợp để bạn khởi đầu một ngày mới.

Hương cà phê (Coffee) là một trong các mùi hương tốt cho sức khỏe
Hương cà phê (Coffee) là một trong các mùi hương tốt cho sức khỏe

3. Sử dụng tinh dầu pha trộn để gia tăng hiệu quả

Các loại tinh dầu có thể sử dụng riêng lẻ hoặc trộn lẫn với nhau để tạo ra những hỗn hợp độc đáo. Pha trộn tinh dầu không chỉ tạo ra mùi hương mới mà còn cho phép bạn tận hưởng những lợi ích kết hợp của nhiều loại tinh dầu. Dưới đây là một số gợi ý mùi hương tốt cho sức khỏe của bạn:

  • Mùi cam ngọt và hoa hồng: Một nghiên cứu nhỏ đã mời các nữ sinh viên đại học ngửi mùi pha trộn giữa tinh dầu cam ngọt và hoa hồng. Chỉ 90 giây sau khi hít vào, những người tham gia đều nhận định họ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn;
  • Mùi bạc hà, húng quế và cúc trường sinh: Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự pha trộn của các loại tinh dầu bạc hà, húng quế và cúc trường sinh giúp tái tạo năng lượng và ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, suy kiệt về tinh thần;
  • Chanh, khuynh diệp, trà và bạc hà: Một nghiên cứu điều tra những lợi ích tiềm năng của liệu pháp hương thơm đối với chất lượng cuộc sống đã mời một số tình nguyện viên đeo mặt dây chuyền có chứa hỗn hợp tinh dầu này. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy hỗn hợp mùi hương giúp giảm mức độ căng thẳng, giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể.

4. Lưu ý trước khi sử dụng bất kỳ mùi hương nào mới

Các mùi hương và tinh dầu được sử dụng trong liệu pháp hương thơm có thể mang lại những lợi ích rõ ràng cho sức khỏe, nhưng trước khi sử dụng bất kỳ mùi hương mới nào, hãy lưu ý rằng mỗi cá nhân sẽ có một phản ứng riêng với các mùi hương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vẫn có những mùi hương có thể dẫn đến phản ứng không mong muốn ở một số cá nhân. Do vậy trước khi có ý định sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào dài hạn, bạn hãy thử trao đổi với bác sĩ về bất kỳ trường hợp dị ứng nào có thể xảy ra.

Có rất nhiều mùi hương tích cực với công dụng đa dạng khác nhau, vì vậy, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm để tìm ra mùi hương phù hợp nhất giúp mình tỉnh giấc mỗi sáng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, sleep.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan