Hormones hạnh phúc là gì và làm thế nào để tăng cường?

Các hormone hạnh phúc do cơ thể sản xuất bao gồm dopamine giúp cảm thấy dễ chịu, serotonin làm giảm buồn phiền chán nản, oxytocin là hormone tình yêu và endorphin giúp chúng ta vui vẻ cũng như giảm đau về thể chất. Có một chế độ ăn uống, tập luyện đúng cách và thư giãn sẽ giúp tăng cường các hormone hạnh phúc.

1. Hormone hạnh phúc là gì?

Hormone là các chất hóa học được sản xuất bởi các tuyến khác nhau trong cơ thể. Chúng di chuyển qua dòng máu, hoạt động như những chất truyền tín hiệu và tham gia vào nhiều quá trình của cơ thể. Có hormone tham gia vào quá trình tăng trưởng, hormone đáp ứng với stress và cũng có hormone giúp điều chỉnh tâm trạng. Đó là những hormone hạnh phúc giúp thúc đẩy cảm giác tích cực, bao gồm cả hạnh phúc và niềm vui.

hormone hạnh phúc
Các hormone hạnh phúc bao gồm dopamine, serotoni, oxytocin và endorphin.

Những hormone hạnh phúc bao gồm:

  • Dopamine: Còn được gọi là hormone “tạo cảm giác tốt”, dopamine là hormone và chất dẫn truyền thần kinh, đóng một phần quan trọng trong hệ thống tưởng thưởng của não bộ. Dopamine có liên quan đến cảm giác sảng khoái cùng với khả năng học tập, trí nhớ, chức năng hệ vận động và hơn thế nữa.
  • Serotonin: Hormone này giúp điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, sự thèm ăn, tiêu hóa, khả năng học tập và trí nhớ.
  • Oxytocin: Thường được gọi là hormone tình yêu, oxytocin rất cần thiết cho việc sinh con, cho con bú và gắn kết bền chặt giữa cha mẹ và con cái. Hormone này cũng có thể giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ. Mức độ oxytocin thường tăng lên khi có tiếp xúc thân thể như hôn, âu yếm và quan hệ tình dục.
  • Endorphin: Endorphins là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, được sản xuất để phản ứng với căng thẳng hoặc khó chịu. Nồng độ endorphin cũng có xu hướng tăng lên khi bạn tham gia vào các hoạt động như ăn uống, tập thể dục hoặc quan hệ tình dục.

2. Làm thế nào để tăng cường hormone hạnh phúc?

Tham gia các hoạt động ngoài trời:

  • Dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời ít nhất 10 đến 15 phút mỗi ngày, dưới ánh nắng mặt trời có thể làm tăng sản xuất cả serotonin và endorphin.

Dành thời gian cho việc tập thể dục:

  • Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cũng có thể có tác động tích cực đến sản xuất hormone hạnh phúc. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp giải phóng endorphin. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể làm tăng mức độ dopamine và serotonin. Do đó đây là một lựa chọn tuyệt vời để tăng cường hormone hạnh phúc.

Cười nhiều hơn:

  • Tiếng cười sẽ không điều trị các vấn đề sức khỏe đang diễn ra nhưng có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng và cải thiện tâm trạng bằng cách tăng mức dopamine, endorphin.

Nấu ăn và thưởng thức bữa ăn yêu thích với người thân yêu:

Về lý thuyết, cách này có thể tăng cường cả 4 loại hormone hạnh phúc. Cảm giác thích thú khi ăn một món ngon có thể kích hoạt giải phóng dopamine cùng với endorphin. Chia sẻ bữa ăn với người yêu thương và gắn kết với nhau trong quá trình chuẩn bị bữa ăn, có thể tăng mức oxytocin.

Một số loại thực phẩm cũng có thể có tác động đến mức độ hormone, vì vậy hãy lưu ý những điều sau khi chọn bữa ăn để tăng hormone hạnh phúc:

  • Thức ăn cay có thể kích hoạt giải phóng hormon endorphin.
  • Sữa chua, trứng, đậu, hạnh nhân và thịt có hàm lượng chất béo thấp liên quan đến việc giải phóng dopamine.
  • Thực phẩm giàu tryptophan có liên quan đến việc tăng mức serotonin.
  • Thực phẩm có chứa probiotics, chẳng hạn như sữa chua, dưa cải muối và kim chi có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng hormone.

Thực phẩm chức năng:

  • Tyrosine: Liên quan đến sản xuất dopamine.
  • Trà xanh và chiết xuất trà xanh: Liên quan đến sản xuất dopamine và serotonin.
  • Probiotics có thể thúc đẩy sản xuất serotonin và dopamine.
  • Tryptophan làm tăng serotonin.
hormone hạnh phúc
Những hormone hạnh phúc giúp thúc đẩy cảm giác tích cực cho con người.

Nghe nhạc:

  • Âm nhạc có thể thúc đẩy nhiều loại hormone hạnh phúc, nhất là trong việc sản xuất dopamine. Chỉ cần nghe bất kỳ bản nhạc nào bạn thích cũng có thể giúp tâm trạng tốt lên. Sự thay đổi tích cực trong tâm trạng có thể làm tăng sản xuất serotonin. Tạo nhạc và biểu diễn âm nhạc bằng cách khiêu vũ, ca hát hoặc đánh trống cũng dẫn đến giải phóng endorphin.

Ngồi thiền:

  • Thiền có nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ cải thiện giấc ngủ đến giảm căng thẳng. Ngoài ra, thiền định còn tăng sản xuất dopamine và thúc đẩy giải phóng endorphin.

Tạo những điều lãng mạn:

  • Dành thời gian cho người mà bạn quan tâm, nụ hôn, âu yếm hoặc quan hệ tình dục sẽ làm tăng cường sản xuất oxytocin. Điều này có thể giúp tăng cảm xúc tích cực và sự gần gũi trong mối quan hệ, khiến bạn thấy vui vẻ, hạnh phúc, thậm chí là hưng phấn. Khiêu vũ và quan hệ tình dục đều dẫn đến giải phóng endorphin, trong khi cực khoái kích hoạt giải phóng dopamine.

Nuôi thú cưng:

  • Nuôi thú cưng và âu yếm chúng là một cách tuyệt vời để tăng mức oxytocin.

Giấc ngủ ngon:

  • Ngủ không ngon có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, làm mất cân bằng hormone trong cơ thể, đặc biệt là dopamine. Điều này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Dành ra 7 đến 9 giờ mỗi ngày để ngủ có thể khôi phục sự cân bằng của các hormone trong cơ thể, giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn.

Kiểm soát những căng thẳng:

  • Đối mặt thường xuyên với các căng thẳng trong cuộc sống có thể làm giảm sản xuất dopamine và serotonin, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng cũng như sức khỏe. Cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi, dành 20 phút để đi bộ, chạy, đạp xe hoặc hoạt động thể chất khác, cười nhiều hơn, thiền... giúp giảm căng thẳng, đồng thời làm tăng sản xuất serotonin, dopamine và thậm chí là endorphin.

Mát-xa:

  • Mát-xa có thể thúc đẩy cả 4 loại hormone hạnh phúc.

Tóm lại, serotonin, dopamine, oxytocin và endorphin là những hormone hạnh phúc giúp thúc đẩy cảm giác tích cực như vui vẻ, hạnh phúc và thậm chí là tình yêu. Hiểu được tầm quan trọng của hormone hạnh phúc cũng như tác động của chúng đối với sức khỏe tinh thần, bạn có thể thực hiện những cách tự nhiên để cải thiện nồng độ của chúng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

221.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan