Khởi động trước khi chạy như thế nào?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Khoa Bình - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang

Đối với những người có thói quen tập thể dục hàng ngày thì việc khởi động khi tập sẽ giúp việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn, tránh được phần lớn các chấn thương.

Một số động tác khởi động trước chạy sai mà nhiều người hay mắc phải chính là:

  • Xoay khớp sai: Xoay khớp gối để khởi động khi chạy là lỗi mà rất nhiều người mắc phải. Theo Bác sĩ Nguyễn Khoa Bình - Vinmec Nha Trang, sở dĩ động tác xoay khớp gối là sai là bởi các động tác bình thường của khớp gối thường là: Gập, duỗi, xoay vào trong, xoay ra ngoài. Việc xoay khớp gối quá nhiều để khởi động khi tập có thể làm suy yếu các cấu trúc giữ vững khớp gối trước khi chạy.
  • Giãn cơ tĩnh: Là động tác giãn 1 nhóm cơ và giữ tư thế đó trong vòng 15-30 giây. Động tác khởi động khi tập này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương, gây hại cho cơ thể. Đặc biệt là các môn thể thao tốc độ, sức mạnh...Mọi người không nên áp dụng giãn cơ tĩnh để khởi động trước chạy mà nên thực hiện sau mỗi buổi tập để giúp phục hồi cơ thể nhanh hơn.

Bác sĩ Nguyễn Khoa Bình - Vinmec Nha Trang hướng dẫn cách khởi động khi tập đúng như sau:

  • Đối với môn chạy bộ thì cách khởi động khi tập là đi bộ trước tiên rồi sau đó mới đi nhanh. Đây là động tác khởi động toàn thân an toàn cho người tập.
  • Đứng lên - ngồi xuống: Người tập chi cần xuống đùi song song mặt đất, không cần xuống quá thấp.
  • Hạ gối tại chỗ: Động tác khởi động trước chạy này thực hiện bằng cách đứng thẳng, bước 1 chân lên trước, chân sau hạ gối. Mỗi bên thực hiện 5-10 lần.
  • Nhảy đập tay trên đầu: Đứng thả lỏng, 2 chân khép nhẹ rồi sau đó nhảy bung 2 chân rộng hơn vai 1 chút, đưa tay lên trên. Bật nhảy về tư thế ban đầu.
  • Nhảy cao chân tại chỗ: Đưa cao chân, đùi song song mặt đất, nhảy luân phiên từng chân 1. Động tác khởi động khi chạy này thực hiện từ 15-20 lần.
  • Chạy gót chạm mông: Chạy tại chỗ, động tác khởi động trước chạy này sẽ giúp khởi động phần đùi sau.

Trên đây là những động tác khởi động khi tập rất đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Mỗi người nên thực hiện trước khi bước vào các bài tập để giúp hạn chế các chấn thương thể thao có thể gặp phải.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan