Làm thế nào để "giải cứu" đôi mắt mệt mỏi?

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, tuy nhiên hiện nay giới trẻ bị cận thị khá sớm khi được tiếp cận với công nghệ hiện đại. Việc tiếp xúc thường xuyên với chiếc điện thoại thông minh, cũng như làm việc hằng ngày với máy tính sẽ khiến đôi mắt trở nên mệt mỏi, khô mắt thậm chí là thâm quầng. Vậy cần làm gì khi mỏi mắt? Sau đây là một số phương pháp giải cứu đôi mắt mệt mỏi của bạn

1. Đắp khăn ấm

Sau khi làm việc mệt mỏi, bạn có thể dùng khăn nhúng với nước ấm chườm lên đôi mắt mệt mỏi, đau nhức. Chườm ấm có thể giúp mắt của bạn:

  • Thêm độ ẩm
  • Giảm đau
  • Tăng lưu lượng máu
  • Thư giãn cơ co thắt

Lưu ý rửa tay trước khi bắt đầu để vi khuẩn không thể xâm nhập vào mắt. Bạn có thể nhúng khăn vào nước đã đun sôi khử trùng và để nguội cho đến khi khăn còn âm ấm. Sau đó, đặt nó lên trên mắt của bạn trong vòng khoảng 5-10 phút hoặc theo thời gian mà bác sĩ chỉ định cho bạn.

2. Điều chỉnh ánh sáng đèn và màn hình thiết bị

Những hoạt động khác nhau sẽ yêu cầu cường độ ánh sáng khác nhau. Trong khi bạn xem TV, bạn nên giữ cho căn phòng được chiếu với sáng nhẹ nhàng. Trong trường hợp đọc sách, bạn hãy đặt ánh sáng ở phía sau bạn và hướng về phía trang sách, khuất tầm mắt của bạn. Đối với màn hình kỹ thuật số, hãy điều chỉnh độ sáng để phù hợp với mức độ ánh sáng xung quanh bạn. Ngoài ra, điều chỉnh độ tương phản của màn hình là việc rất cần thiết để tránh cho mắt bạn không phải căng ra quá mức trong khi xem.

Xem ngay: Ngứa mắt, mỏi mắt khi cận thị dùng thuốc gì?

3. Đeo kính mắt chuyên dụng cho máy tính

Đây là loại kính chuyên dùng khi sử dụng máy tính có tròng kính được phủ lớp váng lọc ánh sáng xanh. Kính góp phần giảm ảnh hưởng của hội chứng thị lực máy tính và giữ khoảng cách nhìn máy tính khoảng 20-26 inch từ khuôn mặt của bạn. Một số có loại kính đặc biệt có thể giúp bạn nhanh chóng chuyển tiêu điểm giữa các khoảng cách gần, trung bình và xa. Trước khi bạn mua kính, bạn cần phân biệt giữa kính chuyên dùng cho máy tính và kính ngăn ánh sáng xanh. Những thông số kỹ thuật chặn ánh sáng xanh của kính có thể giúp mắt của bạn trở nên thoải mái hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng ngăn ngừa bạn khỏi mỏi mắt.

đôi mắt mệt mỏi
Massage mắt có thể giảm tình trạng đôi mắt mệt mỏi

4. Massage mắt của bạn

Các chuyên gia về mắt liên kết kỹ thuật này với một liệu pháp thay thế được gọi là Phương pháp Bates, được đặt theo tên của bác sĩ nhãn khoa William Bates. Ông đặt câu hỏi rằng: “Đeo mắt kính có phải là phương pháp duy nhất có thể điều chỉnh thị lực hay không?”. Nghiên cứu cho thấy phương pháp của anh ấy không điều chỉnh được thị lực, nhưng nó có thể giúp giảm mỏi mắt. Đặt lòng bàn tay lên trên đôi mắt đang nhắm của bạn, không tạo áp lực lên nhãn cầu. Điều này có thể giúp đôi mắt của bạn được thư giãn.

5. Thay đổi thiết lập máy tính của bạn

Chỉ cần chỉnh lại cài đặt một chút, bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho đôi mắt của bạn. Hãy đảm bảo khoảng cách giữa màn hình máy tính và khuôn mặt của bạn luôn dài khoảng một sải tay (20-26 inch). Tâm màn hình nên thấp hơn tầm mắt một khoảng từ 4 đến 5 inch. Sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng ghế làm việc có thể di chuyển lên xuống và điều chỉnh độ cao cần thiết. Khi nhìn vào máy tính, bạn nên điều chỉnh kích thước văn bản để bạn không bị nheo mắt. Bên cạnh đó, đọc trên giấy thay vì màn hình sẽ hạn chế các vấn đề về mắt. Vì thế, bạn nên in tài liệu nếu có thể. Việc sử dụng đa dạng cách thức đọc giúp mắt bạn di chuyển qua lại, hạn chế nhìn quá nhiều vào thiết bị.

Xem ngay: Thuốc nhỏ mắt Sancoba điều tiết chứng mỏi mắt

6. Đắp túi trà

Trà không đơn thuần chỉ để uống, túi trà sau khi sử dụng xong cũng có thể sử dụng cho mục đích khác. Chúng có tác dụng như một túi chườm lạnh thư giãn cho đôi mắt của bạn. Sau khi pha trà hoa cúc hoặc trà thông thường, bạn có thể cho các túi vào một cái hộp sạch để trong tủ lạnh. Khi chúng đã nguội, hãy đắp chúng lên mí mắt để giúp làm dịu mắt và giảm sưng. Rửa tay sạch sẽ trước khi đắp trà lên mắt và tránh để trà rớt vào mắt của bạn.

7. Thực hiện các bài tập cho mắt

Tập luyện cho mắt giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt. Bạn hãy tập luyện thường xuyên bằng cách giữ ngón tay của bạn cách mắt khoảng một gang tay và tập trung vào nó. Sau đó tập trung vào một khoảng cách xa khác và quay lại tập trung vào ngón tay của bạn. Lặp lại như vậy một vài lần. Bạn có thể thử một cách khác như nhắm mắt lại, cuộn chúng lên phía trần nhà, sau đó hướng xuống sàn nhà, nhìn sang phải, rồi sang trái. Các bài tập này có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng mỏi mắt nhưng chúng sẽ không thực sự làm cho cơ mắt của bạn khỏe hơn.

8. Chụp màn hình Breaks

Các chuyên gia cho rằng, khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, bạn nên có một khoảng thời gian ngừng nhìn vào màn hình. Họ đề xuất quy tắc 20-20-20 tức là nghỉ ngơi 20 giây để nhìn vật gì đó cách xa 20 bộ mỗi 20 phút. Một mẹo khác như cách mỗi 2 giờ sử dụng màn hình, bạn hãy cho mắt nghỉ ngơi trong khoảng 15 phút.

đôi mắt mệt mỏi
Đắp túi trà giúp giảm tình trạng đôi mắt mệt mỏi

9. Cải thiện chất lượng không khí xung quanh bạn

Mắt bị khô khiến chúng ta có cảm thấy mệt mỏi hơn. Vì thế, bạn cần cải thiện chất lượng không khí bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí và mắt của bạn. Độ ẩm tối thiểu 45% là tốt nhất. Ngoài ra, hãy điều chỉnh máy điều hoà nhiệt độ hoặc tránh xa lỗ thông hơi, tránh để không khí khô thổi trực tiếp vào mặt. Hãy xem xét về việc bỏ thuốc lá nếu như bạn đang sử dụng nó.

10. Sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc nước mắt thật

Thuốc nhỏ mắt giúp cải thiện tình trạng mắt bị khô và mỏi. Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt ngay cả khi mắt bạn cảm thấy ổn để giữ ẩm cho mắt và ngăn các triệu chứng tái phát. Ngoài ra, nếu bạn thích dùng nước mắt tự nhiên, bạn cũng nên chớp mắt thường xuyên hơn, đặc biệt là khi bạn đang sử dụng thiết bị kỹ thuật số. Thông thường, chúng ta sẽ chớp mắt 15 lần trong một phút. Tuy nhiên, khi sử dụng máy tính con số đó giảm xuống đáng kể chỉ còn khoảng 5-7 lần.

Ngày nay, số lượng người gặp các vấn về mắt ngày càng tăng lên. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng của mắt của mình, bảo vệ đôi mắt trước những thiết bị điện tử gây hại.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan