Làm thế nào để ngủ ngon hơn khi đi du lịch?

Ngủ đủ giấc giúp bạn có chuyến đi thích thú và an toàn. Tuy nhiên, với những người thường xuyên đi công tác hay thường xuyên đi máy bay qua đêm thì hoạt động này khá khó khăn, bởi khi đó cơ thể thường cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi thậm chí cáu gắt. Bài viết sẽ cung cấp thêm các thông tin giúp cho bạn có thể ngủ ngon hơn sau khi đi du lịch.

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ sau khi đi du lịch

Ngay cả khi bạn đang đi nghỉ, đi du lịch có thể gây căng thẳng về thể chất và tinh thần. Khi cơ thể mệt mỏi, có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, gây nhức đầu, mất ngủ khi đi du lịch và nếu không sẽ gây ra cảm giác khó chịu. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến mệt mỏi khi đi du lịch:

  • Sợ đi máy bay hoặc đi du lịch
  • Căng thẳng về các chi tiết du lịch như đóng gói, thời gian và hậu cần
  • Hoang tưởng về những vấn đề ngẫu nhiên sắp xảy ra trong chuyến đi
  • Say xe hoặc buồn nôn trên máy bay
  • Du lịch dài ngày gây lạ nhà không ngủ được
  • Không thể ngủ trên máy bay, tàu hỏa hoặc ô tô
  • Mất nước, đầy hơi, táo bón và các tình trạng hô hấp do cabin máy bay điều áp gây ra
  • Gián đoạn chu trình thức ăn hoặc nước uống của bạn trong quá trình di chuyển
  • Căng cứng và đau do ngồi trong thời gian dài

Jet lag- chứng rối loạn giấc ngủ xảy ra khi bạn di chuyển giữa ba múi giờ trở lên. Khi đến đích, bạn có thể thấy rằng nhịp sinh học của mình vẫn hoạt động theo múi giờ ở nơi mà bạn đã bắt đầu đồng thời có thể dẫn đến cảm giác không đồng bộ với múi giờ hiện tại của bạn. Thông thường, điều này diễn ra khi bạn bay đường dài. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể diễn ra thông qua việc di chuyển bằng ô tô hoặc tàu hỏa nếu bạn di chuyển đủ nhanh.‌

Các triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng jet lag bao gồm mệt mỏi, mờ mịt, các vấn đề về đường tiêu hóa và cảm giác khó chịu nói chung. Thông thường, tình trạng trễ máy bay sẽ biến mất sau vài ngày nhưng có thể kéo dài trong vài tuần. Còn tệ hơn khi bạn đi từ tây sang đông hoặc qua nhiều múi giờ.‌

Thay đổi lịch trình thường xuyên có thể khiến bạn gặp vấn đề về giấc ngủ. Chẳng hạn như, khi bạn thay đổi ăn hoặc ngủ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thể chất và tinh thần của bạn và đặc biệt khó khăn trong các chuyến công tác hoặc kỳ nghỉ khi bạn muốn cảm thấy được nghỉ ngơi và hiện diện đầy đủ.‌

Say xe có thể bạn bị mất ngủ khi đi du lịch
Say xe có thể bạn bị mất ngủ khi đi du lịch

2. Cách ngủ ngon hơn khi đi du lịch

2.1 Chia nhỏ lịch trình chuyến đi của bạn

Lý tưởng nhất với lịch trình lái xe đường trường của bạn nên bổ sung cho lịch ngủ tự nhiên, ít thay đổi hoặc gián đoạn nhất có thể. Như vậy sẽ giúp cho bạn có thể thực hiện lái xe vào ban ngày và sau đó dừng lại để mọi người trên xe có thể ngủ vào ban đêm. Nếu có thể, hãy chia chuyến đi của bạn thành các phân đoạn cho phép bạn có nhiều thời gian để dừng lại và nhận được khuyến nghị bảy giờ ngủ hàng đêm .

2.2 Lái xe theo lượt

Một số chuyến đi đường yêu cầu các bức ảnh chụp thẳng từ điểm A đến điểm B và không cho phép dừng lại qua đêm. Trong những trường hợp này, bạn và những hành khách khác có thể chia chuyến đi của mình thành các ca lái, thay phiên nhau giữa lái xe và ngủ trên xe. Mục đích là giữ cho mỗi người được nghỉ ngơi đầy đủ để luôn tỉnh táo và an toàn trong suốt thời gian họ lái xe.

Để thực hiện các ca lái xe thành công, hãy lập kế hoạch từ trước. Xác định thời gian hoặc địa điểm cụ thể mà tại đó một ca lái xe kết thúc và một ca lái xe khác bắt đầu. Thông báo về mức độ mệt mỏi và luôn sẵn sàng thay đổi lịch trình cũng rất hữu ích, vì vậy, một người sẽ ít có khả năng tiếp tục lái xe vì thời gian, mặc dù quá mệt.

2.3 Danh sách vận dụng giúp ngủ ngon hơn

Có một số vật dụng bạn có thể mang theo khi đi đường để ngủ trên xe dễ dàng và thoải mái hơn bao gồm:

  • Chăn và gối, kể cả gối du lịch chuyên dụng
  • Mặt nạ ngủ và kính râm
  • Nút tai
  • Màu cửa sổ (có thể kéo hoặc dán)
  • Quần áo ấm và máy sưởi tay, cho những đêm lạnh giá
  • Quạt tích điện bằng năng lượng mặt trời, dành cho những đêm nóng bức
  • Túi ngủ
  • Đệm nệm và một số loại đệm hơi (tùy thuộc vào không gian trên xe của bạn)
  • Thuốc chống buồn nôn
  • Melatonin để khuyến khích giấc ngủ
  • Tai nghe và bộ sạc điện thoại

3. Cách giúp ngủ trên xe được thoải mái

Nếu đối tác đi du lịch của bạn đang lái xe và đến lượt bạn đi ngủ, có một số điều bạn có thể làm để cải thiện tỷ lệ ngủ ngon của mình.

3.1 Chọn vị trí ngủ

Tùy thuộc vào ô tô của bạn và số người bạn đi cùng, bạn có thể lựa chọn ghế trước hoặc sau. Mỗi vị trí đều có những ưu điểm riêng biệt. Hãy nhớ lại những thời điểm khác khi bạn đã thành công (hoặc thiếu điều đó) khi ngủ trong ô tô và sử dụng điều đó làm điểm tham chiếu.

3.2 Sử dụng vật dụng chăn, gối khi ngủ

Bạn không nên ngại dừng xe và lấy bộ đồ giường ra cho một giấc ngủ ngắn giữa giờ lái xe. Gối có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ngồi dậy hoặc tựa mình vào cửa sổ. Chăn cũng có thể là chìa khóa quan trọng, vì một số người dễ ngủ hơn nhiều khi họ được che đậy, bất kể nhiệt độ.

3.3 Kiểm soát ánh sáng và âm thanh

Ánh sáng và âm thanh được biết có tác dụng can thiệp vào giấc ngủ. Mặt nạ ngủ có thể giúp che nắng và cản sáng đồng thời giúp bạn ngủ ngon khi đi du lịch. Một công cụ hữu ích khác để cản sáng là một tấm che cửa sổ di động, nhiều tấm có thể kẹp vào một bên cửa xe hoặc dính vào cửa sổ bằng các giác hút. Để giảm thiểu tiếng ồn bên ngoài, bạn có thể được phục vụ tốt nhất bằng một cặp nút tai hoặc tai nghe nếu bạn thích nghe nhạc hoặc âm thanh nhẹ nhàng trong khi chìm vào giấc ngủ.

ngủ ngon khi đi du lịch
Ánh sáng phòng ngủ có thể điều phối và giúp bạn ngủ ngon khi đi du lịch

4. Làm thế nào để ngủ trong ô tô qua đêm?

Nhiều người đi đường muốn tránh thời gian, chi phí và công sức tìm kiếm khách sạn hoặc nhà của bạn bè qua đêm bằng cách đơn giản là ngủ trong xe của họ. Mặc dù điều này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng một số người nhận thấy rằng ngủ trong xe hơi là một giải pháp thay thế hữu ích, kinh tế và thậm chí thú vị cho những chỗ ở truyền thống. Nếu bạn quyết định cắm trại trong ô tô, đây là một vài lời khuyên hữu ích.

4.1 Tìm chỗ đậu xe phù hợp

Một trong những lưu ý quan trọng nhất khi ngủ trên xe qua đêm là nơi để xe. Khách du lịch thường thảo luận về những địa điểm tốt nhất ở địa phương và chia sẻ các mẹo khác trực tuyến, vì vậy hãy đảm bảo thực hiện tìm kiếm nhanh trên internet trước đó.

Nói chung, hãy tìm những bãi đậu xe lớn, đặc biệt là những bãi đậu xe của các cơ sở 24 giờ. Bạn cũng có thể tìm các điểm đậu xe qua đêm được chỉ định xung quanh bệnh viện, trạm dừng xe tải, trạm dừng nghỉ và khu cắm trại. Các khu đất công cộng cũng thường cung cấp các địa điểm mà bạn có thể tìm thấy ...

thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn có thể giúp bạn yên tâm hơn.

4.2 Tạo một chiếc giường thoải mái

Việc tìm kiếm cấu hình phù hợp cho chế độ ngủ trong ô tô có thể mất một số lần thử và sai. Bạn có thể muốn biết mình sẽ ngủ như thế nào trong xe trước khi khởi hành chuyến đi. Có những sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như nệm bơm hơi dành cho ô tô, có thể giúp bạn tạo một chỗ nghỉ ngơi thoải mái khi rời khỏi ô tô. Trước khi đầu tư vào một tấm nệm hoặc các phụ kiện khác cho ô tô của mình, bạn sẽ phải tính đến xem có bao nhiêu không gian trống.

4.3 Ăn mặc phù hợp với thời tiết

Vì bạn sẽ không thể để ô tô của mình chạy suốt đêm, bạn sẽ không được sử dụng hệ thống sưởi hoặc điều hòa không khí của ô tô. Tra cứu trước dự báo thời tiết của đêm và đóng gói đồ đạc cho phù hợp. Nếu dự báo thời tiết lạnh, hãy chuẩn bị quần áo và chăn màn. Nếu trời nóng vào ban đêm, hãy mặc quần áo thoáng khí và mang theo một tấm khăn trải giường nhẹ để ngủ.

Hãy nhớ rằng nhiệt độ ban ngày thường không bằng nhiệt độ ban đêm. Trên thực tế, một số nơi nóng nhất, như sa mạc, thực sự lạnh hơn nhiều vào ban đêm. Do đó, cần phải nghiên cứu cả trước và trong chuyến đi. Trước đó, hãy tìm hiểu về khí hậu của các địa điểm khác nhau. Trong chuyến đi, hãy kiểm tra dự báo thời tiết hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

775 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan