Lợi ích của việc đọc sách trước khi đi ngủ

Ngủ đủ giấc và có chất lượng ngủ tốt được xem như điều kiện bắt buộc đối với tất cả mọi người. Vì nếu giấc ngủ không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất công việc cũng như các hoạt động của ngày hôm sau. Một trong những cách quan trọng để đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ ngon được kể đến đọc sách trước khi đi ngủ.

1. Lợi ích của việc đọc sách trước khi đi ngủ

1.1. Đọc sách có thể giúp bạn tránh xa các thiết bị điện tử nhiều hơn

Giấc ngủ kém có mối quan hệ khá mật thiết với hành động nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử bao gồm: Tivi, máy tính xách tay; iPad, điện thoại và thiết bị đọc sách điện tử. Khi bạn nhìn vào màn hình tối đa 1,5 giờ trước khi ngủ làm giảm sự gia tăng melatonin tự nhiên mà cơ thể bạn sản xuất. Ngoài ra, các thiết bị có màn hình thường có thể gây kích thích, cản trở mức độ thư giãn chung của bạn và có thể khiến bạn không thể cố gắng để đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. ‌

Mặt khác, những cuốn sách giấy cũ thông thường có thể được xem như phương pháp rất cần thiết tránh khỏi ánh sáng của các thiết bị công nghệ. Lợi ích của đọc sách trước khi ngủ, khi bạn chỉ cần nhìn vào vật thể không phát ra ánh sáng sẽ giúp cơ thể bạn giải tỏa căng thẳng một cách tự nhiên và thư giãn đồng thời dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

1.2. Giảm căng thẳng

Việc đọc sách không chỉ giúp bạn không phải nhìn vào màn hình điện tử mà hoạt động thực tế khi đọc sách trước khi ngủ còn giúp giảm căng thẳng lên đến 68%. Ngoài ra, đọc sách trước khi ngủ còn được chứng minh có hiệu quả hơn cả những cách giảm căng thẳng khác như uống trà hoặc nghe nhạc.

Có nên đọc sách trước khi ngủ không? Nếu bạn đang cố gắng thư giãn và giảm căng thẳng trước khi đi ngủ, bạn hãy chọn một cuốn sách để thư giãn. Bạn có thể lựa chọn một số nội dung tiểu thuyết về các chủ đề bạn yêu thích, sách về sức khỏe hoặc thậm chí có thể vấn đề liên quan đến sở thích của bạn để đọc trước khi đi ngủ

1.3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đọc sách giúp não của bạn hoạt động mà không cần kích thích thể chất tích cực, bởi vì bạn có thể đọc trong khi nằm. Quá trình đọc sách trước khi ngủ sẽ từ từ thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn chìm vào giấc ngủ. Khi đọc sách cho phép bạn rời bỏ hiện tại của thực tế của bạn và tham gia vào một cái gì đó khác. ‌

Đọc sách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn vì nó giúp bạn thư giãn vào giấc ngủ hơn là cố gắng đưa bạn vào trạng thái thư giãn một cách giả tạo và thường khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi thức dậy. ‌

Ngoài ra, hầu hết mọi người đều khó ngủ do căng thẳng và lo lắng. Về mặt sinh lý, bạn bị kích thích bởi các hormone được tiết ra khi bạn bắt đầu cảm thấy áp lực và căng thẳng. Do đó, bạn có nhiều khả năng không ngủ hoặc không thức giấc. Đọc sách trước khi ngủ giúp bạn phá vỡ sự căng thẳng và áp lực hiện tại.

lợi ích của đọc sách trước khi ngủ
Lợi ích của đọc sách trước khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon

1.4. Đồng cảm

Tất cả chúng ta đều có các tế bào thần kinh gương. Những tế bào thần kinh này được kích hoạt cả khi chúng ta nhìn thấy ai đó làm điều gì đó hoặc khi chúng ta tự mình làm điều gì đó. Điều này chứng minh sự tồn tại khoa học thần kinh của sự đồng cảm. Một nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa các tế bào thần kinh này và khả năng đọc. Phát hiện này có lẽ đã đưa ra gợi ý rằng đọc sách như một cách để cảm thấy đồng cảm hơn. ‌

Một nghiên cứu khác cũng tìm ra một số cơ sở khoa học chứng minh rằng độc giả thực sự đặt mình vào vị trí của nhân vật chính trong những cuốn sách họ đọc. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy mối liên hệ này có thể sâu sắc đến mức nào; thậm chí còn có một số mối tương quan giữa việc đọc và sự thay đổi các bộ phận của não có liên quan đến cảm giác giác quan.

1.5. Ảnh hưởng lâu dài đến nhận thức

Một nghiên cứu năm 2013 về tác động của việc đọc sách đối với não bộ cho thấy rằng việc đọc sách cải thiện “khả năng kết nối” của não bộ hoặc khả năng hiểu các câu chuyện của não bộ và suy nghĩ chín chắn về chúng là một lợi ích ngắn hạn đáng kể của việc đọc sách. ‌

Ngoài ra, các nghiên cứu về tác động lâu dài của việc đọc sách đối với khả năng kết nối não bộ để biết liệu chúng có tồn tại trên thực tế hay không. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đọc sách như một sở thích giúp bạn có những cách suy nghĩ mới, cho phép bạn nhìn ra những góc nhìn mới và thách thức bạn hiểu những khái niệm mà nếu không bạn sẽ không gặp phải. Nói chung, đọc sách buộc bạn phải vận dụng óc sáng tạo và sự nhanh nhẹn về tinh thần.

1.6. Đầu tư trong thời gian ngắn

Khuyến nghị trung bình người lớn nên đọc ít nhất hai mươi phút mỗi đêm để thu được lợi ích của việc đọc sách. Tuy nhiên, nói một cách tương đối, khoảng thời gian ngắn gọn để thư giãn và bạn không cần phải làm gì nhiều. ‌Điều này có vẻ phi lý nhưng đọc sách cách đầu tư thời gian tốt hơn hầu hết các hình thức thư giãn cơ thể và tâm trí khác.

1.7. Tăng cường trí não

Đọc cho phép bạn tiếp nhận thông tin mới, điều này chắc chắn giúp bạn thông minh hơn. Bạn càng học nhiều, bạn càng trở nên thông minh hơn.

Bạn không cần phải đọc nhiều tác phẩm phi hư cấu để có được lợi ích. Ngay cả những điều hư cấu và tưởng tượng cũng có thể giúp bạn mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện trí não.

1.8. Cải thiện khả năng sáng tạo

Sách mở rộng tâm trí của bạn. Sách có thể đưa bạn đến thế giới mới, dạy bạn thông tin và giới thiệu bạn với những người mới. Bạn có thể có được những góc nhìn khác nhau về thế giới hoặc tìm ra cách giải quyết một vấn đề dựa trên những gì bạn tìm thấy trong một cuốn sách.

Đọc sách trước khi ngủ giúp khả năng sáng tạo của bạn được cải thiện
Đọc sách trước khi ngủ giúp khả năng sáng tạo của bạn được cải thiện

1.9. Tập trung tốt hơn

Rất nhiều người trong chúng ta thường có thói quen lướt qua email hoặc mạng xã hội trước khi đi ngủ. Nhưng, chúng ta nên thay đổi thói quen này bằng cách đọc sách và đắm chìm vào một chuyện hoặc một chương về chủ đề mà chúng ta quan tâm, chúng ta nhận được những thông tin vô cùng hữu ích.

Thưởng thức một cuốn sách còn giúp chúng ta có khả năng tập trung vào một cốt truyện hoặc chủ đề duy nhất trong vài giờ. Kết quả, chúng ta trở nên tập trung tốt hơn và chúng ta có thể thấy rằng chúng ta cải thiện khả năng tập trung trong các hoạt động hàng ngày còn lại.

2. Nên lựa chọn sách giấy hay sách điện tử

Ngày nay, việc lựa chọn sách cho người đọc không còn khó khăn như trước nữa. Và ngoài những loại sách giấy cổ điển thì cũng xuất hiện sách điện tử với sự tiện lợi nhất định cho người sử dụng. Tuy nhiên, sách giấy vẫn chiếm vị trí quan trọng và có nhiều lợi ích hơn so với sách điện tử. Để chứng minh được điều này chúng ta cần phân tích được những ưu và nhược điểm của hai loại sách này.

Ưu và nhược điểm của sách giấy

  • Đọc sách giấy có thể giúp cho người đọc rèn luyện được khả năng tập trung tốt hơn, và không bị làm phiền như khi sử dụng sách điện tử
  • Đọc sách giấy giúp người đọc nắm bắt được thông tin cũng như ghi nhớ những thông tin này tốt hơn. Và việc sử dụng sách để tiếp thu thêm kiến thức mới sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
  • Đọc sách giấy khiến cho người đọc cảm thấy thú vị hơn với các đặc điểm như mùi giấy mới của sách, tiếng sột soạt lật trang...
  • Hơn nữa với sách giấy người đọc có thể lưu giữ kỷ niệm trong đó.
  • Tuy nhiên, sử dụng sách giấy đôi khi không thuận tiện ở mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn bạn muốn đọc sách khi đi xe hoặc đi du lịch.. thì rất khó khăn nếu bạn phải luôn mang theo mình những cuốn sách...

Ưu và nhược điểm của sách điện tử

  • Đọc sách điện tử khá thuận tiện cho người đọc bởi vì có thể đọc ở mọi lúc mọi nơi và người đọc không cần lo lắng lúc nào cũng phải mang theo cuốn sách bên mình.
  • Nội dung của sách điện tử khá phong phú và người đọc có thể sử dụng bản miễn phí hoặc bản trả phí
  • Đọc sách điện tử có thể vừa học vừa thư giãn
  • Tuy nhiên, khi sử dụng sách điện tử với việc mắt sẽ tác dụng nhiều với ánh sáng xanh khiến tác động tiêu cực đến mắt và chất lượng giấc ngủ của người đọc.
  • Đọc sách điện tử khiến cho người đọc dễ bị phân tâm bởi các trang mạng xã hội... làm giảm độ tập trung.

Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả, đặc biệt đọc sách trước khi ngủ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Vậy nên đọc sách luôn là việc mà ai cũng khuyến khích thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, sleepadvisor.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan