Lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và kéo dài tuổi thọ

Lối sống lành mạnh là điều được khuyên trong việc phòng và điều trị hầu hết các bệnh mạn tính. Mới đây những nghiên cứu đánh giá về việc áp dụng một lối sống lành mạnh có thể giúp cho bạn chậm quá trình hình thành sa sút trí tuệ và kéo dài tuổi thọ.

1. Lối sống lành mạnh có liên quan thế nào tới sa sút trí tuệ?

Lối sống lành mạnh là một lối sống bao gồm việc tập thể dục, tham gia vào các lớp học tăng nhận thức và kết hợp chế độ ăn uống phù hợp. Để chứng minh rằng lối sống lành mạnh có thể giúp giảm thiểu tình trạng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi và kéo dài tuổi thọ, các nhà nghiên cứu đã thực hiện các nghiên cứu:

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ một lối sống lành mạnh có liên quan đến việc gia tăng tuổi thọ ở cả nam giới và phụ nữ. Nghiên cứu này còn cho thấy những người này có một tỷ lệ lớn là sống trong những năm còn lại của cuộc đời mà không mắc bệnh Alzheimer( đây là một dạng sa sút trí tuệ chiếm tỷ lệ cao nhất). Những điều mà các nhà khoa học đã phát hiện sau khi thực hiện nghiên cứu này, gồm:

  • Các phát hiện cho thấy rằng một lối sống lành mạnh có liên quan đến việc sống lâu hơn. Nhưng quan trọng là thời gian sống tăng lên không có nghĩa là những người mắc bệnh Alzheimer sẽ gia tăng tuổi thọ. Có nghĩa là lối sôngs lành mạnh phải thực hiện từ trước khi mắc bệnh và nó giúp kéo dài thời gian mắc bệnh.
  • Người ta cũng ước tính tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng cao hơn so với những năm sắp tới. Một phần liên quan tới chế độ sinh hoạt không hợp lý, tuổi thọ tăng. Bởi vì những người càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cung gia tăng.

Chính vì việc tuổi càng cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn. Cho nên để có thể điều tra sâu hơn về vấn đề này, một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Thụy Sĩ đã phân tích tác động của lối sống lành mạnh đối với những người có số năm sống mà không mắc bệnh Alzheimer. Trong nghiên cứu người ta thực hiện ở 2449 người từ 65 tuổi trở lên. Những người này không có tiền sử bệnh mất trí nhớ. Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi chi tiết về chế độ ăn uống và lối sống. Điểm số về lối sống lành mạnh được dựa trên các tiêu chí sau:

  • Người thực hiện chế độ ăn dựa trên chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải (một chế độ ăn giàu ngũ cốc, rau lá xanh, các loại quả mọng và ít thức ăn nhanh, ít đồ ăn chiên và thịt đỏ);
  • Tham gia các hoạt động kích thích nhận thức cuối đời( gồm đọc sách, tham gia viện bảo tàng, chơi ô chữ);
  • Dành ít nhất có thời gian 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất;
  • Không hút thuốc lá;
  • Uống rượu ít đến vừa phải.

Đối với mỗi yếu tố lối sống ở trên người tham gia nhận được điểm 1 nếu họ đáp ứng các tiêu chí lành mạnh và 0 điểm nếu họ không đáp ứng. Điểm số cuối cùng sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 5. Điểm số càng cao thì sẽ cho thấy một lối sống lành mạnh hơn. Kết quả cuối cùng sau khi thực hiện nghiên cứu người ta đã đưa ra nhận xét:

  • Trung bình những người có lối sống lành mạnh thì sẽ có tuổi thọ tăng lên từ 23-24 năm.
  • Nhưng với những người có lối sống kém lành mạnh, tuổi thọ của họ sẽ ngắn hơn khoảng 17-21 năm.
  • Mặc dù các nghiên cứu chưa thể đánh giá sát sao hết các nguyên nhân và yếu tố liên quan tới tuổi thọ và có thể hạn chế là sai số. Nhưng sau cuộc điều tra này các nhà nghiên cứu kết luận tuổi thọ kéo dài nhờ lối sống lành mạnh và sẽ không đi kèm với việc gia tăng số năm sống với bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Mà chỉ kéo dài thời gian họ không mắc bệnh.

Qua những nghiên cứu và đánh giá thì khi chúng ta thực hiện một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn sống lâu hơn và kéo dài thời gian sống mà không mắc bệnh sa sút trí tuệ.

2. Những lưu ý khi thực hiện lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, trong đó sa sút trí tuệ đã được chứng minh. Một số lưu ý khi thực hiện chế độ sinh sống lành mạnh bao gồm:

  • Nên thực hiện chế độ sống lành mạnh càng sớm càng tốt và cần thực hiện một cách kiên trì.
  • Không phải chế độ nào cũng phù hợp với tất cả mọi người, cho nên bạn hãy tìm những phương pháp phù hợp với bản thân nhất.
  • Việc tập luyện thể dục nên tiến hành tăng dần để giảm việc quá sức và nên thực hiện phù hợp với bệnh lý hiện tại. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau, như đi bộ, chạy bộ, bơi lội...
  • Cai thuốc lá có thể khó khăn với một số người nghiện thuốc lá. Nếu cảm thấy khó khăn, bạn hãy tìm sự hỗ trợ từ chuyên gia và những người thân trong gia đình. Để tăng hiệu quả của việc cai thuốc lá.

Việc tham gia vào một lối sống lành mạnh có thể làm tăng số năm sống không bị sa sút trí tuệ, nhờ vào việc trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ. Do đó, cần thực hiện lối sống lành mạnh sớm khi chưa mắc bệnh thì hiệu quả phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan