Lý do không nên chạy bộ quá nhiều

Chạy bộ là phương pháp được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, bởi đây là bài tập thể dục đơn giản, tăng sức bền, ổn định vóc dáng. Tuy nhiên có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chạy bộ quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại, thậm chí sẽ có tuổi thọ ngắn hơn so với những người chạy bộ thường xuyên nhưng không quá sức.

1. Lợi ích của chạy bộ

1.1 Giúp giải tỏa căng thẳng, stress

Khi chạy bộ cơ thể sẽ được kích thích và tạo ra các hormone giúp tinh thần dễ chịu, thoải mái hơn, giúp tiêu hóa tốt, kích thích sự thèm ăn,...

1.2 Giúp giảm, duy trì cân nặng, thân hình thon gọn

Chạy bộ giúp đốt cháy 1 lượng lớn mỡ thừa trên khắp cơ thể.

1.3 Củng cố xương khớp

Việc chạy bộ sẽ tác động trực tiếp đến đôi chân giúp các xương khớp của đôi chân sẽ được ủng cố lên nhờ vào những bước chạy.

Sự vận động trong quá trình chạy sẽ chuyển hóa 1 nguồn năng lượng, máu, chất dinh dưỡng hay không khí đến hệ xương khớp được nhanh chóng hơn, giúp giảm tình trạng đau nhức hay khô cứng khớp,...

1.4 Giúp làm chậm quá trình lão hóa

Chạy bộ giúp hỗ trợ sức đề kháng của cơ thể được củng cố 1 cách vững chắc, tiết ra những hormone giúp ngăn ngừa hiệu quả sự già hóa của cơ thể. Từ đó, làm chậm quá trình lão hoá, nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ cho người tập luyện.

1.5 Giúp làm nguy cơ hình thành các bệnh nguy hiểm

Chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng để chống chọi lại những nguy cơ hình thành bệnh.

1 ngày chạy bộ bao nhiêu km
1 ngày chạy bộ bao nhiêu km sẽ giúp tăng cường sức khỏe là câu hỏi được nhiều người quan tâm

2. Lý do không nên chạy bộ quá nhiều, quá sức?

2.1 Ảnh hưởng đến tuổi thọ

Theo 1 nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu tim mạch Pennsylvania (Mỹ) nghiên cứu ở 3.800 người trong 12 năm chạy bộ. Kết quả cho thấy những người chạy bộ quá nhiều có tuổi thọ ngắn hơn so với những người thường xuyên chạy bộ nhưng không quá mức.

Các nhà khoa học cũng phát hiện thấy, những người chạy bộ với thời gian ổn định trên khoảng 2,5 giờ/tuần thì sức khỏe tốt. Nhưng với những người chạy bộ trên 4 giờ/tuần thì có hại không khác gì người không tập thể thao hay có tỷ lệ tử vong cao nhất. Việc chạy quá nhiều và quá sức được xem là bất lợi.

Lý do không nên chạy bộ quá nhiều được cho rằng hoạt động quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

2.2 Tổn hại đến cơ, có thể gây mất cơ

Chạy bộ quá nhiều, chạy nhanh, chạy bộ quá sức sẽ khiến cho cơ bắp bị bào mòn mà không có thời gian để hồi phục lại nên việc mất cơ là hoàn toàn có thể xảy ra.

2.3 Gây chấn thương

Những chấn thương rất thường xảy ra khi chạy bộ quá sức thường xảy ra như: Bong gân, căng cơ.

2.4 Ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch

Nếu bạn chạy bộ ở một cường độ vừa phải thì tim mạch được hỗ trợ rất tốt; nhưng nếu tập luyện quá sức lại khiến tim dễ bị đập nhanh, đập rối loạn,...do không kịp cung cấp đủ máu và oxy đến tim dễ gây ra đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh chạy bộ có lợi cho cơ thể và sức khỏe, tuy nhiên không được lạm dụng quá mức. Những người chạy bộ cũng nên thường xuyên tham khảo ý kiến bác sĩ để có 1 chế độ tập luyện phù hợp.

chạy bộ quá sức
Chạy bộ quá sức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch

3. Chạy bộ bao nhiêu là đủ?

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ khuyến cáo khoảng thời gian tốt nhất để chạy bộ nên 2-3 giờ mỗi tuần. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng tốc độ tối ưu khi chạy bộ mà chúng ta nên duy trì là 8km/h, tần suất không quá 3 lần/tuần và đương nhiên tổng số thời gian để chạy bộ không nên quá 2,5 giờ.

Để nói về độ an toàn cho 1 ngày chạy bộ bao nhiêu km thì an toàn?. Các chuyên gia khuyến cáo, nên duy trì chạy 3km mỗi ngày có đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Ngược lại, đối với những người chạy bộ trên 3 lần/tuần, chạy quá sức với tốc độ trên 11km/h thì có tỷ lệ tử vong cao hơn và giống như những người không luyện tập. Điều này cho thấy, mọi thứ nếu lạm dụng quá đều sẽ gây ra những bất lợi, không phải cứ tập thể dục nhiều là tốt, mà chúng ta cần tập tuỳ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mình và tập đúng cách như vậy mới đem lại hiệu quả tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan