Mất ngủ cộng với căng thẳng làm tăng huyết áp

Giấc ngủ ngon không chỉ quan trọng đối với việc giảm tình trạng căng thẳng kéo dài của bạn mà còn quan trọng đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Mối liên quan giữa tăng huyết áp do thiếu ngủ trầm trọng đã được biết đến. Vậy mất ngủ cộng với căng thẳng làm tăng huyết áp có đúng không?

1. Mối liên quan giữa thiếu ngủ trầm trọng, căng thẳng kéo dài và tăng huyết áp

Giấc ngủ không phải là một thứ xa xỉ mà nó rất quan trọng để có một sức khỏe tốt. Giấc ngủ giúp cơ thể giảm căng thẳng kéo dài. Ngủ đủ giấc cũng giúp cho bạn hoạt động bình thường trong ngày. Giấc ngủ được bảo tồn rất nhiều trong suốt quá trình tiến hóa, cho thấy các chức năng sinh học quan trọng vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Động vật và con người bị hạn chế giấc ngủ một phần thường biểu hiện các phản ứng sinh lý bất lợi, trong khi mất ngủ toàn bộ và kéo dài có thể dẫn đến tử vong. Sự xáo trộn của cân bằng nội môi trong giấc ngủ thường đi kèm với sự gia tăng hoạt động của trục dưới đồi - tuyến yên - thượng thận (HPA), dẫn đến sự gia tăng mức lưu hành của các hormone căng thẳng (ví dụ: Cortisol ở người, corticosterone ở loài gặm nhấm). Các hormone như vậy tuân theo mô hình giải phóng theo chu kỳ sinh học trong điều kiện không bị xáo trộn và tham gia vào quá trình điều chỉnh giấc ngủ. Việc điều tra hậu quả của việc thiếu ngủ, từ những thay đổi phân tử đến thay đổi hành vi, đã được sử dụng để nghiên cứu các chức năng cơ bản của giấc ngủ.

Tuy nhiên, mối quan hệ qua lại giữa giấc ngủ và hoạt động của trục HPA có vấn đề khi điều tra giấc ngủ bằng các giao thức thiếu ngủ truyền thống có thể gây ra căng thẳng. Điều này đặc biệt đúng trong các nghiên cứu sử dụng loài gặm nhấm, trong đó tình trạng thiếu ngủ xảy ra do các kích thích cảm giác vận động ngoại sinh và có khả năng gây căng thẳng kéo dài.

Mặc dù, cần có thêm nghiên cứu để khám phá các cơ chế cơ bản của mất ngủ và sức khỏe, do đó, tránh căng thẳng kéo dài như một yếu tố gây nhiễu trong các nghiên cứu về tình trạng thiếu ngủ là rất quan trọng. Đánh giá này xem xét bằng chứng về mối liên hệ phức tạp giữa giấc ngủ và căng thẳng trong bối cảnh thiếu ngủ thực nghiệm và đề xuất một khung nghiên cứu phức tạp hơn cho các quy trình thiếu ngủ có thể được hưởng lợi từ tiến bộ gần đây trong các công cụ công nghệ sinh học để điều hòa thần kinh chính xác, chẳng hạn như hóa trị và quang học, cũng như các thuật toán chấm điểm giấc ngủ tự động được cải tiến trong thời gian thực.

Có đúng là tăng huyết áp do thiếu ngủ không? Có khả năng. Các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo rằng người lớn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Ngủ ít hơn sáu giờ được biết là có hại cho sức khỏe tổng thể của bạn. Căng thẳng, trễ máy bay, làm việc theo ca và các rối loạn giấc ngủ khác khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tim và các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, bao gồm béo phì và tiểu đường. Thiếu ngủ thường xuyên có thể dẫn đến huyết áp cao (tăng huyết áp) ở cả trẻ em và người lớn.

Bạn càng ngủ ít, huyết áp của bạn có thể tăng lên. Những người ngủ sáu giờ hoặc ít hơn có thể sẽ bị tăng huyết áp. Nếu bạn đã bị cao huyết áp, ngủ không ngon giấc có thể khiến cho tình trạng huyết áp của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Người ta cho rằng giấc ngủ giúp cơ thể bạn kiểm soát các hormone cần thiết để điều chỉnh căng thẳng và trao đổi chất. Theo thời gian, thiếu ngủ có thể gây ra sự thay đổi hormone, dẫn đến huyết áp cao và các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Mất ngủ cộng với căng thẳng làm tăng huyết áp
Thiếu ngủ trầm trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn

Đừng cố ngủ bù bằng ngủ nhiều. Ngủ quá nhiều, ở mức độ nhẹ hơn là ngủ ngắn, có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao và tăng cân, có hại cho sức khỏe tim mạch của bạn. Nói chuyện với bác sĩ để biết thêm các mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, đặc biệt nếu bạn bị huyết áp cao.

Một nguyên nhân có thể khiến bạn thiếu ngủ góp phần gây ra huyết áp cao là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, một chứng rối loạn giấc ngủ, trong đó bạn liên tục ngừng thở và bắt đầu thở trong khi ngủ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ cả đêm, đặc biệt là nếu bạn ngáy. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có khả năng là nguyên nhân. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp và các vấn đề về bệnh tim khác.

Đã có nhiều nghiên cứu sâu rộng kể từ khi phát hiện ra tầm quan trọng cơ bản của giấc ngủ, những đóng góp cơ bản của giấc ngủ đối với tình trạng căng thẳng kéo dài trầm trọng và sức khỏe tim mạch. Tỷ lệ mất ngủ cao và chất lượng giấc ngủ kém trong xã hội hiện đại làm nổi bật khuynh hướng chính có khả năng ảnh hưởng đến kết quả của các liệu trình thiếu ngủ chắc chắn là căng thẳng kéo dài và tăng huyết áp.

2. Mất ngủ cộng với căng thẳng làm tăng huyết áp

Một nghiên cứu mới cho thấy một ngày căng thẳng sau một đêm mất ngủ có thể không tốt đối với huyết áp. Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 20 thanh niên khỏe mạnh và đo huyết áp của họ khi nghỉ ngơi và sau đó sau một công việc căng thẳng, trong trường hợp này, đưa ra một bài phát biểu ngẫu hứng trong đó họ phải tự bào chữa cho một hành vi vi phạm được cho là ra dấu hiệu dừng lại hoặc lấy ví của ai đó.

Một tuần sau, sau khi thức cả đêm, những người tham gia nghiên cứu trở lại phòng thí nghiệm để thực hiện các bài kiểm tra một lần nữa. Huyết áp tâm thu là con số cao nhất trên kết quả đo huyết áp, tăng cao hơn khoảng 10 điểm khi những người mệt mỏi đang đọc bài phát biểu của họ so với khi họ đang làm cùng một nhiệm vụ được nghỉ ngơi đầy đủ.

Nhà nghiên cứu Peter L. Franzen, phó giáo sư tâm thần học tại Viện Y học Giấc ngủ của Đại học Pittsburgh cho biết: “Thiếu ngủ kết hợp với căng thẳng kéo dài khiến huyết áp tăng cao hơn nhiều”. Ông nói rằng ngủ không đủ giấc có thể liên quan đến sự phát triển của bệnh tim mạch. Mặc dù 10 điểm cộng thêm nghe có vẻ không phải là một sự khác biệt lớn, nhưng các chuyên gia nghiên cứu về huyết áp cho rằng điều đó rất quan trọng.

tăng huyết áp do thiếu ngủ
Một số người bệnh gặp tình trạng tăng huyết áp do thiếu ngủ

David Pollock, Tiến sĩ, giáo sư y khoa tại Đại học Khoa học Y tế Georgia ở Augusta cho biết: “Điều đó có liên quan về mặt lâm sàng. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc có thể làm tăng huyết áp và căng thẳng kéo dài cũng có thể làm tăng huyết áp”. Nhưng ít người đã xem xét điều gì sẽ xảy ra khi những người buồn ngủ bị áp lực. Pollock cho biết: “Đó là một điều thú vị bởi vì tất cả chúng ta đều đã trải qua. Đối với tôi, điều tôi thực sự muốn biết là làm cách nào để bạn có thể ngủ ngon mọi lúc? Giấc ngủ kém và căng thẳng dường như đi đôi với nhau.”

Franzen nói: “Không chỉ căng thẳng kéo dài là phổ biến, ngủ ít cũng phổ biến và cái này có thể dẫn đến cái kia theo hình xoắn ốc. Nếu bạn đang gặp nhiều căng thẳng, chúng tôi biết rằng điều đó có xu hướng gây ra chứng mất ngủ. Những thứ này thường xuyên xuất hiện cùng nhau ”. Theo CDC, cứ ba người Mỹ thì có một người bị huyết áp cao. Tình trạng này có ít triệu chứng và thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim, suy tim và có thể làm hỏng thận và các cơ quan khác. Khoảng 1/5 người Mỹ bị tăng huyết áp không kiểm soát được, có nghĩa là bệnh không được điều trị hoặc thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác không thể làm giảm bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org, cdc.gov, oyalsocietypublishing.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan