Mát xa có nhiều lợi ích như thế nào?

Massage là một trong những lựa chọn tốt giúp bạn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Lợi ích của mát xa bao gồm giảm đau, giảm căng thẳng, thư giãn, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau,...

1. Mát xa là gì?

Mát xa (massage) là một thuật ngữ chung, chỉ việc ấn, xoa bóp trên da, cơ, gân và dây chằng. Massage có thể bao gồm các động tác từ vuốt nhẹ tới ấn sâu. Có nhiều kiểu massage khác nhau, tiêu biểu là:

  • Massage Thụy Điển: Đây là một hình thức massage nhẹ nhàng, sử dụng các động tác vuốt dài và xoa bóp, chuyển động tròn sâu, gõ nhẹ,... Nó giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn và tràn đầy năng lượng;
  • Massage sâu: Kỹ thuật massage này sử dụng các động tác xoa bóp chậm hơn và mạnh hơn để nhắm vào các lớp cơ sâu và mô liên kết sâu hơn. Nó thường được sử dụng để làm giảm tổn thương cơ do chấn thương;
  • Massage thể thao: Tương tự massage Thụy Điển nhưng nó giúp ngăn ngừa hoặc điều trị chấn thương cho những người hoạt động thể thao;
  • Massage điểm kích hoạt: Đây là phương pháp massage tập trung vào những vùng bị căng cơ sau khi chấn thương hoặc hoạt động quá mức.

XEM THÊM: Massage lưng có tác dụng gì? Có giảm đau nhức, mệt mỏi?

Các điểm mát xa
Massage giúp bạn chăm sóc sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần

2. Massage có lợi ích gì?

Massage thường được coi là một phần của y học bổ trợ. Nó dần được coi như một phương pháp điều trị hỗ trợ cho nhiều bệnh lý khác nhau. Các lợi ích của mát xa bao gồm:

  • Giảm căng thẳng và giúp thư giãn;
  • Giảm đau và căng cơ;
  • Giảm nhịp tim và huyết áp;
  • Cải thiện tuần hoàn, tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo;
  • Cải thiện chức năng miễn dịch.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng massage còn hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề như: Lo âu, rối loạn tiêu hóa, đau cơ xơ hóa, nhức đầu, mất ngủ do căng thẳng, đau lưng dưới, đau thần kinh, hội chứng đau cân cơ, các chấn thương hoặc biến dạng mô mềm, chấn thương trong thể thao, đau khớp thái dương hàm, đau lưng trên và cổ.

Ngoài những lợi ích đối với các bệnh lý cụ thể, một số người còn lựa chọn massage vì nó tạo cho họ cảm giác thoải mái, thư giãn hơn.

Tuy có nhiều lợi ích nhưng massage không đồng nghĩa với việc thay thế cho các phương pháp điều trị y tế thông thường. Bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định mát xa, đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng kế hoạch điều trị tiêu chuẩn.

3. Rủi ro khi mát xa

Massage có thể không phù hợp với những người gặp phải các vấn đề sau:

Nếu đang mang thai, bị ung thư hoặc đau không rõ nguyên nhân, người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi quyết định thực hiện massage.

Theo đó, bạn cần chú ý, một số hình thức mát xa có thể khiến bạn hơi đau vào ngày hôm sau. Nhưng việc mát xa thông thường sẽ không gây đau đớn hay khó chịu. Vì thế, nếu bị đau hoặc khó chịu trong quá trình massage, bạn cần báo ngay cho chuyên viên trị liệu.

Gãy xương mác
Massage có thể không phù hợp với những người bị gãy xương

4. Quy trình massage thực hiện như thế nào?

Quy trình massage được thực hiện như sau:

  • Trước khi bắt đầu một buổi trị liệu mát xa, chuyên viên massage sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh lý, các triệu chứng đang gặp phải và mong muốn của bạn sau khi massage. Chuyên viên massage cũng sẽ giải thích về loại massage và kỹ thuật mà họ sẽ sử dụng;
  • Bạn có thể cởi bỏ quần áo hoặc mặc quần áo rộng rãi. Sau đó, bạn nằm trên bàn massage và phủ một tấm khăn lên người. Bạn cũng có thể được massage khi ngồi trên ghế và mặc quần áo đầy đủ;
  • Chuyên viên massage sẽ chậm rãi tiếp xúc, đánh giá các khu vực đau và căng thẳng của bạn để xác định mức độ áp lực mát xa cho phù hợp;
  • Tùy thuộc vào sở thích của bạn, chuyên viên mát xa có thể sử dụng dầu massage hoặc kem dưỡng da để giảm ma sát trên da. Nếu bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào, bạn cần nói với chuyên viên massage.

Một buổi massage thường kéo dài 10 - 90 phút tùy thuộc vào hình thức massage và thời gian của bạn. Dù chọn kiểu massage nào, bạn cũng cần giữ tâm lý bình tĩnh, thư giãn trong và sau quá trình massage. Trong suốt quá trình mát xa, bạn nên hít thở bình thường.

Nếu chuyên viên massage dùng lực quá mạnh, bạn có thể yêu cầu họ sử dụng lực nhẹ hơn. Đôi khi, bạn có thể có một điểm nhạy cảm trên cơ, có cảm giác như bị căng chặt. Nó có thể gây khó chịu trong quá trình chuyên viên massage xoa bóp, giảm căng cơ. Nhưng nếu việc xoa bóp này gây đau đớn, bạn cần báo cho chuyên viên massage.

Massage có lợi ích là giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó hữu ích cho cả những bệnh nhân đang mắc phải một vấn đề sức khỏe nào đó hoặc với những người chỉ muốn tìm một phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan