Máy tập elip có tốt hơn máy chạy bộ?

Cả hai đều mô phỏng chuyển động chạy hoặc đi bộ tự nhiên và tùy thuộc vào cường độ tập luyện của bạn, đều có khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Mặc dù có những điểm tương đồng giữa hai loại máy này, nhưng cũng có một số điểm khác biệt chính. Vậy máy tập elip có tốt hơn máy chạy bộ không?

1. Máy chạy bộ

Máy chạy bộ cho phép chúng ta đi bộ hoặc chạy trên dây đai di chuyển. Chúng ta có thể kiểm soát tốc độ cũng như độ nghiêng của máy. Máy tập hình elip và máy chạy bộ là hai trong số các máy tập thể dục nhịp điệu phổ biến nhất. Với máy chạy hình elip, người tập sẽ đặt chân lên bệ và di chuyển theo hình elip hoặc hình tròn thuôn dài. Chắc chắn, cả hai thiết bị đều được phân loại là máy tập tim mạch, nhưng mỗi thiết bị đều có ưu và nhược điểm riêng. Để tìm hiểu xem máy tập elip hay máy chạy bộ tốt hơn, chúng tôi đã đặt câu hỏi cho các chuyên gia thể dục để tìm ra đáp án cho vấn đề này. Tuy nhiên, liên quan đến cái nào tốt hơn, thực sự không có câu trả lời đơn giản. Nó phụ thuộc vào mục tiêu tập luyện, sức khỏe thể chất và các yếu tố khác của bạn. Đọc tiếp để tìm hiểu cái nào có thể phù hợp hơn với bạn.

Thiết bị này có một băng chuyền chuyển động liên tục cho phép người tập đi bộ, chạy bộ hoặc chạy tại chỗ. Trên hầu hết các máy chạy bộ, người tập có thể kiểm soát tốc độ, độ nghiêng, theo dõi khoảng cách, tốc độ tối đa và thậm chí có thể cài đặt một chương trình luyện tập theo khoảng thời gian nhất định.

Mục tiêu của máy chạy bộ là gì?

Chạy bộ hoặc đi bộ trên máy chạy bộ sẽ chủ yếu nhằm vào việc luyện tập phần dưới của cơ thể. Chạy nước rút cũng thực sự hiệu quả trong việc củng cố những nhóm cơ cốt lõi của người tập. Vì vậy, nếu người tập thực hiện một bài tập khó trên máy chạy bộ, họ có thể nhận được những kết quả đáng kể ở bắp chân, cơ mông, gân kheo, cơ bụng và cơ bụng.

Khi nào sử dụng máy chạy bộ

Máy chạy bộ rất phù hợp cho những vận động viên thích chạy bộ và những tay đua muốn tránh luyện tập trong điều kiện thời tiết bất lợi. Bởi vì máy chạy bộ ngày nay rất tiên tiến, người tập có thể theo dõi chính xác quãng đường đi, theo dõi tốc độ và đặt mục tiêu cho riêng mình.

Máy chạy bộ
Máy chạy bộ rất phù hợp cho những vận động viên thích chạy bộ và những tay đua muốn tránh luyện tập trong điều kiện thời tiết bất lợi

Nếu không thích chạy nhiều giờ, bạn có thể dễ dàng tạo một bài tập cường độ cao ngắt quãng (bài tập HIIT) ngắn hơn bằng cách chọn khoảng thời gian tập luyện và thời gian nghỉ ngơi của mình. Các bài tập cường độ cao kéo dài từ 10 đến 30 phút có thể thực sự hiệu quả cho bất kỳ ai có mục tiêu tăng sức bền hoặc giảm cân.

Máy chạy bộ là một công cụ hữu ích để kiểm soát tốc độ và tăng khả năng luyện tập. Bởi vì vận tốc của băng tải được tạo ra bởi máy móc chứ không phải bằng mã lực của người tập, việc phải chạy trên một băng chuyền liên tục di chuyển sẽ thúc đẩy người tập phải cố gắng theo kịp và quen với việc chạy nhanh. Điều này có thể khó thực hiện hơn nếu chúng ta ở bên ngoài đang cố gắng thử thách bản thân.

Trong khi đang chạy trên máy chạy bộ, người tập cũng có thể tập trung vào việc chạy theo hình thức chạy của riêng mình mà không bị tác động mạnh khi chạy trên nền bê tông hoặc các bề mặt tương tự. Tuy nhiên, vẫn cần biết rằng việc hoàn thiện hình thức chạy tự nhiên của một người trên máy chạy bộ là có hạn. Vì băng chuyền đang thực hiện việc đẩy cơ thể người tập về phía trước, do đó các cơ ở chân và bàn chân của người tập không phải hoạt động nhiều để giúp họ chạy. Nếu có đủ không gian và thời gian, việc chạy bộ ngoài trời là lý tưởng để thực hiện các bài tập và làm chủ các phương thức chạy vì chạy trên máy chạy bộ có thể khiến một số người khó giữ được vóc dáng cân đối.

Ngay cả khi chạy không phải là sở thích, máy này vẫn thực sự hiệu quả trong việc tăng cường sức mạnh cho phần dưới của chúng ta. Điều này đặc biệt đúng nếu cài đặt một chế độ chạy với góc nghiêng như khi đang chạy lên dốc. Mặc dù chạy trên máy chạy bộ sẽ không thay thế được sức mạnh tổng thể và sự gia tăng sức mạnh của các động tác squat hoặc lunge với trọng lượng nặng, nhưng đây vẫn là một cách tuyệt vời để thử thách sức bền của đôi chân người tập.

Khi nào không sử dụng máy chạy bộ

Máy chạy bộ không nên được sử dụng nếu người tập đang bị chấn thương mắt cá chân, đầu gối hoặc hông. Mặc dù chạy trên máy chạy bộ ít gây căng thẳng hơn cho các khớp so với chạy trên đường, nhưng tốt hơn hết là chúng ta nên giảm tải và tìm một lựa chọn tập luyện tim mạch ít chịu trọng lượng hơn. Đi xe đạp, bơi lội hoặc tập với máy tập hình elip (mà chúng tôi sẽ đề cập bên dưới) đều là những lựa chọn có tác động nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Bị ngã khi tập thể dục
Máy chạy bộ không nên được sử dụng nếu người tập đang bị chấn thương mắt cá chân, đầu gối hoặc hông

Ưu điểm của máy chạy bộ:

  • Tăng cường sức mạnh phần cơ bên dưới cơ thể và đôi khi cả phần cơ bắp cốt lõi của người tập.
  • Tuyệt vời trong trường hợp thời tiết ngoài trời xấu, không đảm bảo điều kiện để tập luyện
  • Có thể giúp cải thiện tốc độ
  • Có thể được sử dụng để lập trình các bài tập cường độ cao ngắt quãng
  • Có thể được cài đặt tùy theo ý người sử dụng
  • Có thể được sử dụng để tập luyện trên một mặt phẳng nghiêng
  • Tốt khi áp dụng để giảm cân

Nhược điểm của máy chạy bộ

  • Không tốt cho những người đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương khớp (trừ khi có sự giám sát của chuyên gia vật lý trị liệu)
  • Không phải là phương pháp tốt nhất để hoàn thiện dáng đi chạy

2. Máy tập elip

Máy tập elip được thiết kế trông giống như một chiếc xe trượt tuyết băng đồng cố định với hai giá để chân để người tập có thể đặt chân lên cũng như hai tay cầm giống như 2 chiếc cột điện để bám vào. Tuy nhiên, chuyển động trên hình elip là khác nhau. Trong khi cánh tay của người tập di chuyển qua lại, bàn chân của họ sẽ xoay vòng theo hình elip - đó là nguồn gốc của từ "elliptical". Người tập có thể tiến và lùi trên máy này. Ngoài ra họ cũng có thể tăng sức cản để buộc cơ phải hoạt động nhiều hơn. Chỉ có một số máy tập hình elip hiện đại mới cho phép người dùng thay đổi độ nghiêng.

Mục tiêu của máy tập elip

Máy tập hình elip nhắm đến việc tập luyện cho các khu vực như: Gân kheo, cơ mông, cơ đùi và nhiều cơ của phần dưới cơ thể. Nếu người tập đẩy và kéo tay cầm, máy tập elip cũng có thể hỗ trợ tập luyện trên cánh tay và cơ lưng trên của người tập. Bởi vì máy tập hình elip cũng có khả năng tập trung vào phần trên cơ thể, nó có thể cung cấp nhiều hiệu quả hơn cho việc tập luyện toàn thân so với máy chạy bộ. Người tập cũng có thể sử dụng máy chế độ rảnh tay để tập luyện với các cơ lõi nhiều hơn.

Máy tập elip
Máy tập hình elip nhắm đến việc tập luyện cho các khu vực như: Gân kheo, cơ mông, cơ đùi và nhiều cơ của phần dưới cơ thể

Khi nào sử dụng máy tập elip

Máy tập elip là một lựa chọn tập luyện tim mạch tác động thấp tuyệt vời cho các khớp bị đau nhức, tập luyện quá sức. Nó không phải là một bài tập nặng như chạy bộ. Vì vậy, nếu chúng ta cần nghỉ ngơi sau các hoạt động có tác động mạnh khác, chiếc máy này có thể là một sự thay thế tuyệt vời.

Vì người tập có thể di chuyển về phía sau trên hình elip, nó rất tốt để cô lập gân kheo và cơ mông của họ. Việc chạy lùi khó thực hiện trên máy chạy bộ, đặc biệt là với tốc độ nhanh. Vì vậy, nếu đang muốn làm săn chắc cơ bắp của mình trong các buổi tập, máy tập elip có thể là chiếc máy mà chúng ta nên lựa chọn. Ngoài ra người tập cũng cũng có thể thực hiện các bài tập cường độ cao ngắt quãng trên máy tập elip, đây là một công cụ tốt cho những người có mục tiêu giảm cân.

Khi nào không sử dụng Elip

Máy tập hình elip không phải là lựa chọn tốt nhất để tập luyện về mặt chức năng. Nói cách khác, hiếm khi trong cuộc sống hoặc trong hầu hết các môn thể thao, chúng ta di chuyển theo cách chúng ta làm trên một chiếc máy tập hình elip. Nếu mục tiêu là trở thành người giỏi hơn những gì mà nhiều chuyên gia thể dục gọi là các chuyển động "chức năng" - như chạy, nhảy, ném, ngồi xổm, xoay người, lắc lư, v.v. - chỉ tập luyện trên máy này sẽ không mang lại hiệu quả tối đa. Nhưng đối với những vận động viên đang luyện tập cho Giải vô địch thế giới đi xe đạp Elip, đây gần như là sự lựa chọn mang tính bắt buộc.

Máy tập elip cũng không được thiết kế để có thể ghi lại quãng đường người tập đã di chuyển cũng như tốc độ họ đạt được - đặc biệt nếu người tập đang sử dụng các máy khác nhau. Không phải tất cả các máy tập hình elip đều được tạo ra như nhau. Tốc độ di chuyển của người tập trên một thiết bị có thể khác trên thiết bị khác.

Giảm cân 1
Máy tập elip là sự lựa chọn tốt cho mục tiêu giảm cân

Và mặc dù thật tuyệt vời khi máy tập hình elip không gây căng thẳng quá nhiều lên các khớp, nhưng điều này có nghĩa là nó không có khả năng tăng cường cơ bắp phần chân của người tập nhiều như máy chạy bộ. Vì vậy, nếu đang muốn tăng thêm sức mạnh cho cơ bắp các vùng này, chạy là bài tập tốt nhất cho tất cả mọi người.

Ưu điểm của máy tập hình Elip:

  • Là một lựa chọn tuyệt vời để tập thể dục tác động thấp hoặc phục hồi tích cực
  • Có thể mang lại hiệu quả tập luyện cho cả phần trên và dưới cơ thể
  • Có thể được sử dụng để di chuyển về phía sau và cô lập gân kheo cũng như cơ mông
  • Là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bài tập cường độ cao và luyện tập ngắt quãng
  • Sự lựa chọn tốt cho mục tiêu giảm cân

Nhược điểm của máy tập hình Elip:

  • Máy tập hình elip không đào tạo chuyển động chức năng
  • Máy tập hình elip không theo dõi chính xác quãng đường di chuyển cũng như vận tốc của người tập
  • Máy không tăng cường độ tập luyện nhiều như máy chạy bộ
  • Nhiều loại máy không thể điều chỉnh được độ nghiêng theo ý muốn.

Xét trên phương diện cải thiện sức khỏe cũng như sức mạnh các cơ của người tập, cả máy chạy bộ và máy tập hình elip đều có thể là những công cụ thực sự hiệu quả. Điều này phụ thuộc vào việc bạn đang tập luyện để làm gì, cơ thể bạn cảm thấy như thế nào vào ngày tập luyện cụ thể đó, dữ liệu tập luyện nào bạn cần và chuyển động nào bạn thích nhất. Sử dụng các thông số đó làm phiếu đánh giá để giúp bạn quyết định máy nào phù hợp nhất với mình và bắt đầu luyện tập với nó.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp máy tập elip có tốt hơn máy chạy bộ? Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: goodhousekeeping.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan