Nệm tốt có cải thiện giấc ngủ không?

Nệm có ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, giúp cho việc nằm, xoay trở mình một cách thư giãn và thoải mái. Chính vì vậy, có một tấm nệm giúp ngủ ngon là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể. Khi tìm hiểu về các phương pháp cải thiện giấc ngủ, việc biết cách lựa chọn nệm nào tốt cho sức khỏe là điều kiện đầu tiên cần đạt được.

1. Ý nghĩa của một tấm nệm tốt cho sức khỏe

Phòng ngủ tạo điều kiện cho giấc ngủ và nghỉ ngơi. Để đảm bảo điều kiện này, mỗi người nên giữ cho môi trường ngủ của mình an toàn, thoải mái và hấp dẫn. Theo đó, mặc dù nhiều người không mấy quan tâm đến tấm nệm, nhưng trên thực tế, đó là một thiết bị ngủ cần thiết trong phòng ngủ và có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Một tấm nệm tốt cho sức khỏe sẽ mang lại ý nghĩa như sau:

  • Ngủ đủ giấc, chất lượng vào ban đêm: Một tấm nệm tốt sẽ giúp bạn ngủ ngon, nghỉ ngơi hoặc chợp mắt mọi lúc. Tùy thuộc vào loại nệm, nệm tốt cho sức khỏe cần giảm áp lực, hỗ trợ lưng hoặc cả hai, đồng thời khiến cơ thể thả lỏng hoàn toàn khi ngủ.
  • Nâng đỡ và đem lại một tư thế ngủ tốt: Các tư thế ngủ khác nhau ở mỗi người và thường không ai có thể nhận thức được điều đó. Bằng cách có một tấm nệm phù hợp, mỗi người mới có thể duy trì hoặc cải thiện hình thức và tư thế nằm. Ví dụ, nếu có xu hướng ngủ nghiêng về bên phải, tư thế này cũng có thể gây căng thẳng cho các cơ quan của bạn. Lúc này, lựa chọn nệm cao su tốt cho sức khỏe là một ví dụ vì có thể duy trì sự thẳng hàng của cột sống và cung cấp lớp đệm cho các điểm chịu áp lực.
  • Phát triển khuynh hướng ngủ của bản thân: Thật không may, một số người không thích ngủ do nhiều lý do cá nhân, trong đó có thể kể đến một tấm nệm không tốt. Hơn nữa, khi có quá nhiều hoạt động, mối quan tâm như công việc, học hành cũng như giao tiếp xã hội, một số người có xu hướng quên mất giấc ngủ. Nhưng với một tấm nệm giúp ngủ ngon, đem lại cảm giác thoải mái, mọi người sẽ thích nằm lên và nhanh chóng tận hưởng giấc ngủ hơn.
nệm tốt cho sức khỏe
Nệm tốt cho sức khỏe giúp bạn có giấc ngủ ngon và đủ giấc

2. Những đặc điểm của nệm nào tốt cho sức khỏe?

Nghiên cứu cho thấy, ngủ trên nệm có độ cứng vừa phải, đặc biệt là nệm có độ cứng có thể điều chỉnh được sẽ thúc đẩy sự thoải mái, điều chỉnh cột sống thích hợp và giấc ngủ chất lượng. Nói chung, nệm phải hỗ trợ độ cong lành mạnh của cột sống, đồng thời không gây nóng bức và phải phù hợp với chi phí và các nhu cầu khác của từng gia đình.

Một tấm nệm giúp ngủ ngon là thông qua mạng lưới các mạch máu nhỏ được gọi là mao mạch chạy bên dưới da, giúp thư giãn các điểm tì đè trên cơ thể, từ đó sẽ giúp người nằm có được một đêm ngon giấc hơn.

Ngược lại, khi nằm ngửa trên một tấm đệm xấu quá lâu sẽ khiến cơ thể mất oxy và chất dinh dưỡng. Điều này làm cho các tế bào thần kinh và thụ thể đau trên da truyền tín hiệu đến não, đưa ra phản xạ trở mình. Đây là cách giúp cải thiện lưu lượng máu đến khu vực này nhưng cũng khiến giấc ngủ bị gián đoạn tạm thời. Vì thế, khi nệm không có chất lượng lâu năm thường bị cong hoặc võng ở tâm, nơi thường đặt trọng lượng lớn nhất lên đó. Lúc này, người nằm khi thức dậy sẽ thấy bị khó chịu ở thắt lưng, cứng hoặc căng cơ.

3. Cách lựa chọn nệm nào tốt cho sức khỏe?

  • Thử và tham khảo trước khi chọn đệm

Không có gì thay thế cho việc thử nệm trực tiếp. Điều này có thể thu hẹp mọi thông tin tìm kiếm khá nhanh và giúp mỗi người tìm thấy những loại nệm nào thích và không thích. Một cách tuyệt vời khác để bắt đầu chọn một tấm nệm giúp ngủ ngon là hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp về thương hiệu nệm tin cậy trên thị trường.

nệm tốt cho sức khỏe
Bạn nên lựa chọn và tham khảo nệm tốt cho sức khỏe trước khi mua

  • Dành thời gian

Các chuyên gia khuyên rằng nên dành ít nhất 15 phút ở tư thế ngủ thông thường trên bất kỳ tấm đệm nào đang cân nhắc nghiêm túc sẽ mua. Nếu sợ bị thức giấc bởi các chuyển động trên giường, hãy nhớ nhờ một người ngồi trên giường và đứng dậy để xem chuyển động của người khác có chuyển đến vị trí đang nằm hay không.

  • Tìm thử nghiệm giấc ngủ dài

Nếu quyết định mua một tấm nệm trước khi dùng thử, hãy chọn một công ty cho phép khách hàng ít nhất 90 ngày để thử.

  • Tìm hiểu về chính sách hoàn trả

Trong một số trường hợp, khách hàng có quyền trả lại tấm nệm đã mua vì thấy không phù hợp và được hoàn lại tiền. Trong các trường hợp khác, công ty có thể đề nghị đổi một tấm nệm khác thay vì hoàn lại tiền. Do đó, tìm hiểu những điều này trước khi quyết định mua nệm.

Tóm lại, một tấm nệm tốt cho sức khỏe là yếu tố quyết định để có được một cơ thể sảng khoái và tinh thần minh mẫn khi thức dậy. Vì thế, biết được những bí quyết để chọn nệm nào tốt cho sức khỏe sẽ mang lại một đêm ngon giấc cũng như tư thế ngủ thoải mái, phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: lux-review.com, news18.com, healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan