Ngủ kém có thể làm suy nghĩ tự tử tồi tệ hơn

Ngủ kém là một trong những nguy cơ dẫn đến ý định tự tử. Việc ngủ không đủ giấc được phát hiện có ảnh hưởng trực tiếp đến ý định tự tử, sau khi kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác bao gồm trầm cảm và các yếu tố kinh tế xã hội. Tác động gián tiếp của việc ngủ không đủ giấc đến ý định tự tử là do trầm cảm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tự tử là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở thanh niên ở Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu mới cho thấy các vấn đề về giấc ngủ có thể cung cấp manh mối ban đầu về việc suy nghĩ tự tử tồi tệ hơn ở những người trẻ tuổi có nguy cơ, cũng là một biện pháp hứa hẹn giúp giảm tình trạng tự tử.

1. Mối quan hệ giữa trầm cảm và giấc ngủ

Trầm cảm thường đi kèm với các vấn đề về giấc ngủ. Trầm cảm và giấc ngủ có mối tương quan chặt chẽ. Vấn đề về giấc ngủ hầu như gặp ở tất cả người bệnh trầm cảm. Trên thực tế, nếu bệnh nhân không có vấn đề về giấc ngủ sẽ khiến bác sĩ ngần ngừ khi đưa ra chẩn đoán trầm cảm.

Những người bị trầm cảm có thể khó ngủ và trằn trọc suốt đêm. Một số người luôn buồn ngủ vào ban ngày hoặc thậm chí ngủ quá nhiều. Đồng thời, các vấn đề về giấc ngủ có thể làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm, dẫn đến một vòng lặp tiêu cực khó phá vỡ giữa trầm cảm và giấc ngủ, giấc ngủ kém có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh trầm cảm và việc mắc bệnh trầm cảm khiến người bệnh hay gặp các vấn đề về giấc ngủ hơn. Vấn đề về giấc ngủ hay trầm cảm liên kết quá phức tạp, nên đôi khi rất khó nhận định vấn đề nào đến trước. Giấc ngủ kém thậm chí có thể gây ra trầm cảm ở một số người.

Các vấn đề về giấc ngủ góp phần vào diễn tiến của bệnh trầm cảm do những thay đổi trong chức năng của chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Gián đoạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến hệ thống căng thẳng của cơ thể, làm gián đoạn nhịp sinh học và tăng nguy cơ bị trầm cảm.

May mắn thay, những người bị trầm cảm nặng cho biết chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện sau khi được điều trị đúng phương pháp.

2. Giấc ngủ có khả năng ngăn ý muốn tự sát bằng cách nào?

Nhà nghiên cứu Bernert giải thích: “Giấc ngủ là thước đo của tình trạng sức khoẻ, và phản ánh trực tiếp tâm trạng ngày tiếp theo. Chúng tôi tin rằng khi trải qua những thời điểm đau khổ, ngủ kém làm mất đi thời gian nghỉ ngơi của tâm trí, gây khó khăn khi điều chỉnh cảm xúc, từ đó khiến người ta dễ sinh ý nghĩ tự tử hơn.”

Nghiên cứu được tiến hành trên 50 sinh viên đại học tuổi từ 18 đến 23, Các nhà nghiên cứu theo dõi giấc ngủ của các bạn sinh viên trong vòng 1 tuần. Tất cả đều từng có tiền sử cố gắng tự tử hoặc đang có ý định tự tử.

Các vấn đề về giấc ngủ, theo nghiên cứu, được chỉ ra là dấu hiệu cảnh báo những suy nghĩ tự kết liễu trầm trọng hơn vào những ngày và tuần kế tiếp. Những sự khác biệt giữa lúc các bạn này đi ngủ và lúc thức dậy là dấu hiệu cảnh báo đặc biệt nặng.

mất ngủ bị trầm cảm
Người gặp tình trạng mất ngủ bị trầm cảm cần được điều trị sớm

Mối tương quan giữa ngủ kém và suy nghĩ tự tử tệ hơn vẫn rất rõ ràng, ngay cả khi các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố khác như mức độ trầm cảm, sử dụng rượu và chất gây nghiện, mức độ nghiêm trọng của dấu hiệu tự tử ngay từ đầu nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những sinh viên có thời gian ngủ thay đổi đáng kể sẽ bị mất ngủ và gặp ác mộng nhiều hơn. Cả hai vấn đề về giấc ngủ này đều dự đoán một cách độc lập các hành vi tự tử nhiều hơn.

Tác giả Bernert nói: “Rối loạn giấc ngủ và ý định tự tử đều là những triệu chứng của bệnh trầm cảm, điều quan trọng là phải tháo gỡ những mối quan hệ này và đánh giá các yếu tố độc lập để dự đoán rủi ro. So với các nguy cơ tự tử khác, giấc ngủ bị xáo trộn có thể điều chỉnh được bằng cách sử dụng các biện pháp can thiệp ngắn, hiệu quả nhanh. Bởi vì giấc ngủ là thứ mà chúng ta thường trải qua và chúng ta có thể sẵn sàng nói chuyện cởi mở hơn về nó, chúng tôi tin rằng nghiên cứu về nó có thể mang lại một cơ hội quan trọng để ngăn ngừa tự tử, "

Các nhà nghiên cứu hiện đang thực hiện các nghiên cứu ngăn ngừa tự tử bằng cách sử dụng các phương pháp điều trị chứng mất ngủ.

Giấc ngủ là một yếu tố có thể thay đổi được, có thể làm giảm tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên và sẽ được xây dựng thành mục tiêu thông qua các nỗ lực phòng chống vì sức khỏe cộng đồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

529 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan