Ngủ kém có liên quan đến bệnh thận?

Một nghiên cứu mới cho thấy, thiếu ngủ có thể là cánh cửa dẫn đến bệnh thận, ít nhất là đối với phụ nữ. Đối với những người bị bệnh thận mãn tính, giấc ngủ kém có thể làm tăng khả năng bệnh trầm trọng hơn.

1. Mối liên hệ giữa ngủ kém và bệnh thận từ nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston đã đánh giá thói quen ngủ của hàng nghìn phụ nữ và phát hiện ra ngủ quá ít thường có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận nhanh hơn. Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có nguy cơ suy giảm chức năng thận nhanh chóng cao hơn 65% so với những phụ nữ ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của hơn 4.200 phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu sức khỏe của các điều dưỡng. Trong 11 năm, chức năng thận của những người tham gia nghiên cứu được đánh giá ít nhất hai lần.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Ciaran McMullan, một giảng viên về y học, cho biết: “Điều này đáng lo ngại bởi vì thời gian giấc ngủ của chúng ta đã giảm trong 20 năm qua. Ông nói, người Mỹ từng ngủ trung bình 8 tiếng mỗi đêm, nhưng bây giờ là khoảng 6,5 tiếng và càng lúc giảm dần.

Ông nói, vẫn chưa biết liệu ngủ lâu hơn có cải thiện chức năng thận hay đảo ngược những tổn thương do ngủ kém gây ra hay không.

McMullan cảnh báo rằng nghiên cứu này chỉ có thể chỉ ra rằng giảm chức năng thận có liên quan đến ngủ ít hơn, chứ không phải ngủ ít hơn gây ra sự suy giảm chức năng thận. Ông nói: “Để làm được điều đó, cần phải nghiên cứu thêm. Vì mối liên hệ giữa giấc ngủ bị gián đoạn và bệnh tim đã được nghiên cứu trước đây.

McMullan cho biết mối liên hệ giữa giảm giấc ngủ và suy giảm chức năng thận có thể là kết quả của các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến chức năng thận, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Ông nói: “Bệnh tiểu đường xảy ra thường xuyên hơn ở những người ngủ ít, cũng như huyết áp cao. "Chúng tôi biết rằng hai trong số những yếu tố lớn nhất làm giảm chức năng thận là bệnh tiểu đường và huyết áp cao."

Nhịp điệu tự nhiên của cơ thể, hay còn gọi là đồng hồ sinh học, cũng có thể đóng một vai trò nào đó, McMullan nói. Ông giải thích, thận có thời gian hoạt động vào ban đêm khác với ban ngày vì nhu cầu của cơ thể là khác nhau.

McMullan gợi ý: “Có thể giấc ngủ ngắn làm thay đổi sinh lý của thận theo chu kỳ hàng ngày và những thay đổi này có thể gây hại cho thận.

Khi dân số Hoa Kỳ già đi và ngày càng có nhiều người mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao, số người mắc bệnh thận sẽ tăng lên và ngủ quá ít có thể đóng một vai trò nào đó, ông nói thêm. “Chúng ta là một xã hội thiếu ngủ. “Điều đáng lo ngại là thiếu ngủ sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận”.

Nghiên cứu của Tiến sĩ McMullan xem xét kỹ hơn sự bài tiết melatonin, là loại hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất tự nhiên để đồng bộ hóa các chức năng về đêm. Là một phần của nghiên cứu, những người tham gia khỏe mạnh sẽ bị hạn chế giấc ngủ và đo nồng độ hormone cũng như chức năng thận của họ.

Nghiên cứu cũng sẽ bao gồm những người có thói quen ngủ ít và sẽ yêu cầu họ ngủ nhiều giờ hơn để xem liệu nó có ảnh hưởng đến sinh lý, huyết áp, mức đường huyết và chức năng thận của họ hay không. Một nửa trong số này cũng sẽ được bổ sung melatonin để xem liệu điều đó có ảnh hưởng đến chức năng thận của họ theo thời gian hay không.

Ngủ kém  có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh
Ngủ kém có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

“Vì vậy, chúng tôi không chỉ xem xét mô hình giấc ngủ của mọi người, chúng tôi đang cố gắng xem liệu có thể có một số biện pháp can thiệp mà những người bị thiếu ngủ có thể thực hiện hay không,” Tiến sĩ McMullan nói.

Hiểu rõ hơn về cách thận hoạt động và tương tác với các hormone của chúng ta vào ban đêm cũng có thể giúp xác định các nguyên tắc dinh dưỡng tốt hơn và thời gian tối ưu hóa để cung cấp thuốc. Điều này là do khả năng xử lý thuốc và chất dinh dưỡng như natri và kali của thận thay đổi giữa ngày và đêm.

Nghiên cứu có thể xác định những nhóm người mới có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính cao hơn do lối sống hoặc lịch trình làm việc của họ, chẳng hạn như những người làm việc theo ca và những người bị thiếu ngủ mãn tính.

McMullan nói: “Cần phải coi những vấn đề này là yếu tố nguy cơ bởi vì điều đó có nghĩa là những người này có thể cần kiểm tra bệnh thận và quản lý huyết áp tích cực hơn.

2. Ngủ kém và diễn tiến bệnh thận mãn tính

Đối với những người bị bệnh thận mãn tính, giấc ngủ kém có thể làm bệnh của họ trở nên trầm trọng hơn, nghiên cứu mới bổ sung cho những tác hại của ngủ kém.

Nghiên cứu bao gồm 432 người lớn mắc bệnh thận mãn tính. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi thói quen ngủ của họ trong 5 đến 7 ngày qua máy theo dõi đeo trên cổ tay. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của họ trong khoảng thời gian trung bình là 5 năm. Ở những người tham gia ngủ trung bình 6,5 giờ một đêm; Nghiên cứu cho thấy 70 người trong số họ bị suy thận và 48 người tử vong.

Sau khi điều chỉnh số liệu thống kê để chúng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nguy cơ khác như cân nặng hoặc bệnh tim, các nhà nghiên cứu đã liên kết mỗi giờ ngủ thêm vào ban đêm với nguy cơ suy thận thấp hơn gần 19%.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ana Ricardo, Đại học Illinois tại Chicago, cho biết: “Giấc ngủ ngắn và giấc ngủ ngắt quãng là những yếu tố nguy cơ đáng kể nhưng chưa được đánh giá cao đối với sự tiến triển của bệnh thận mãn tính. Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm kiến ​​thức tích lũy về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với chức năng thận và nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết kế và thử nghiệm các biện pháp can thiệp lâm sàng để cải thiện thói quen ngủ ở những người mắc bệnh thận mãn tính".

Tuy nhiên, nghiên cứu chưa chỉ rõ rằng thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thận ngày càng trầm trọng hơn. Nghiên cứu chỉ có thể tìm ra mối liên hệ giữa những yếu tố này.

Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng: Những người có giấc ngủ kém hơn cũng có nhiều khả năng bị suy thận.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người phản hồi rằng họ buồn ngủ vào ban ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 10% trong thời gian theo dõi.

Ngủ kém  có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh
Ngủ kém có thể khiến người bệnh gặp tình trạng suy thận

3. Làm sao để có giấc ngủ tốt hơn

Tác hại của ngủ kém, không chỉ đối với bệnh thận, mà còn những hệ cơ quan khác và tình trạng sức khoẻ toàn thể, là điều chúng ta đã hiểu và luôn muốn phòng tránh. Tuy nhiên, làm thế nào để có giấc ngủ chất lượng, nhất là những bệnh nhân đang điều trị bệnh lý mãn tính, không hề dễ dàng. Người bệnh và người chăm sóc cần tuân thủ điều trị của bác sĩ, theo dõi tình trạng giấc ngủ và các triệu chứng khác của bệnh, tránh sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng để hỗ trợ giấc ngủ mà không hỏi ý kiến bác sĩ điều trị, nhằm tránh tác hại chồng lên tác hại, làm thận và các cơ quan quá tải. Cần thăm khám ngay khi gặp phải các vấn đề để được điều trị đúng cách từ sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, kidney.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan