Nhịp tim của bạn đang nói gì với bạn?

Tim là một trong những bộ phận hoạt động không ngừng nghỉ trong cơ thể để đảm bảo tuần hoàn máu. Nhịp tim bình thường bạn sẽ làm bạn có cảm giác dễ chịu và tràn đầy năng lượng. Khi xuất hiện rối loạn nhịp tim mọi hoạt động và cảm giác của bạn cũng trở nên khó khăn hơn. Vậy nhịp tim mang đến cho chúng ta những thông điệp gì?

1. Nhịp tim khi đang trong trạng thái nghỉ ngơi

Tim của chúng ta gần như không có nghỉ ngơi hoàn toàn và phải đập suốt cuộc đời mỗi người. Do vậy khi nghỉ ngơi, nhịp tim chỉ đập chậm lại để đảm bảo đủ lượng máu giàu oxy cung cấp cho cơ thể. Ở phụ nữ hay nam giới trong độ tuổi trưởng thành nhịp tim dao động 60 - 100 nhịp/ phút. Dựa trên một số kết quả nghiên cứu so sánh nhịp tim bình thường với nhịp tim nghỉ ngơi cho thấy việc tim đập trong trạng thái nghỉ ngơi có tác dụng giảm trừ các cơn đau tim hiệu quả.

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh sẽ có nhịp tim nghỉ ngơi cao hơn lên đến 76 nhịp/ phút. Cũng chính vì lý do đó mà người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh đau tim dẫn đến tử vong cao hơn 26%. Sau đây là thống kê nhịp tim nghỉ ngơi và nhịp tim tối đa dựa theo tuổi:

  • 40 tuổi: Nhịp tim tối đa là 180 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 90 - 153 nhịp/ phút
  • 45 tuổi: Nhịp tim tối đa là 175 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 88 - 149 nhịp/ phút
  • 50 tuổi: Nhịp tim tối đa là 170 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 85 - 145 nhịp/ phút
  • 55 tuổi: Nhịp tim tối đa là 165 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 83 - 140 nhịp/ phút
  • 60 tuổi: Nhịp tim tối đa là 160 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 80 - 136 nhịp/ phút
  • 65 tuổi: Nhịp tim tối đa là 155 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 78 - 132 nhịp/ phút
  • 70 tuổi: Nhịp tim tối đa là 150 nhịp/ phút ; nhịp tim nghỉ ngơi là 75 - 128 nhịp/ phút

2. Nhịp tim tối đa bạn có thể đạt được

Tốc độ của nhịp tim ảnh hưởng nhiều từ vận động và những hoạt động diễn ra từ trong cơ thể. Khi nhu cầu cung cấp oxy của cơ thể cao, nhịp tim tối đa sẽ xuất hiện. Nhịp tim tối đa đóng vai trò quan trọng để thiết lập khả năng hiếu khí cho bạn giúp đảm bảo oxy đến các cơ quan. Một số quan sát khác đã chỉ ra mối liên hệ giữa khả năng hiếu khí và nguy cơ giảm sự xuất hiện của các cơn đau tim và tử vong. Trong một thí nghiệm nhỏ, những người xuất hiện suy giảm nhận thức ở mức độ nhẹ sẽ được cải thiện khi nâng cao thể lực cũng như tăng khả năng suy luận và trí nhớ

Nhịp tim của bạn đang nói gì với bạn?
Tốc độ của nhịp tim ảnh hưởng nhiều từ vận động

3. Vai trò của tập thể dục đối với nhịp tim

Tập thể dục cường độ cao là một trong những biện pháp giúp giảm nhịp tim nghỉ ngơi đồng thời tăng nhịp tim tối đa và khả năng hiếu khí của bạn. Rất khó để có thể duy trì nhịp tim tối đa trong vòng 1 phút nên các nhà nghiên cứu chỉ có thể đưa ra đánh giá theo tỷ lệ phần trăm để xác định nhịp tim tối đa khi bạn tập thể dục. Khi bạn càng tăng cường độ luyện tập thì tốc độ của nhịp tim cùng lúc đó cũng sẽ tăng theo. Giả sử bạn nâng cao 70 - 80% cường độ tập luyện thì nhịp tim tăng khoảng 50%.

Tuy nhiên bạn không nên tăng cường độ nếu không có thói quen duy trì hoạt động thể chất đều đặn. Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn để xác định mục tiêu và nhịp tim tối đa bản thân mong muốn.Hãy lưu ý khi sử dụng một số loại thuốc có tác dụng làm giảm nhịp tim của bạn. Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ chuyên về tim mạch tư vấn cho mục tiêu nhịp tim tối đa phù hợp với thể chất bản thân.

Nhịp tim của bạn đang nói gì với bạn?
Tập thể dục cường độ cao là một trong những biện pháp giúp giảm nhịp tim

4. Hướng dẫn cách bắt mạch cổ tay

Sự tuần hoàn máu luôn diễn ra khắp mọi nên trên cơ thể nhưng bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được ở một vị trí như cổ, trong khuỷu tay, đầu ngón chân hay cổ tay. Trong tất cả thì cổ tay là nơi cho kết quả chính xác nhất về sự bơm máu của tim.

Để bắt mạch cho kết quả chính xác nhất bạn cần đặt ngón trỏ cùng ngón giữa cạnh nhau rồi để lên cổ tay ngay dưới lớp mỡ của ngón tay cái. Khi bạn cảm nhận được cảm giác đau nhói do ấn mạnh thì hãy điều chỉnh lại cho phù hợp. Việc ấn quá mạnh vào mạch cổ tay sẽ làm giảm nhịp đập của trái tim. Để đọc kết quả nhịp tim bạn hãy thử đếm số nhịp đập trong 15 giây và nhân lên để cho kết quả số lần đập/ phút.

Tuy nhiên đôi khi bạn sẽ tính sai nhịp tim nghỉ ngơi nếu không chọn thời điểm bắt mạch thích hợp. Bạn nên thực hiện bắt mạch lần đầu vào buổi sáng ngay khi vừa tỉnh dậy, Nhịp tim tối đa nên được bắt mạch vào lúc vừa kết thúc bài tập thể chất là có kết quả chính xác nhất.

Chúng ta có nhịp tim bình thường, nghỉ ngơi hay tối đa phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của cơ thể. Việc kiểm soát nhịp tim sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ rối loạn nhịp hay gặp phải cơn đau tim.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan