Nhộng tằm có tác dụng gì? Có gây dị ứng không?

Nhộng tằm là một món ăn ngon miệng với vị béo bùi đặc trưng và rất bổ dưỡng. Vậy ăn nhộng tằm có tác dụng gì? Hãy tham khảo bài viết này để có thêm những thông tin hữu ích về món ăn này.

1. Nhộng tằm là gì?

Nhộng tằm là loại côn trùng được dùng làm thức ăn phổ biến ở nước ta vì chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g nhộng tằm thì có 79,7g nước; 13g protid; 6,5g lipid và cung cấp tới 206 calo. Nhộng tằm còn là một món ăn chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, C... Đặc biệt, thực phẩm này có chứa nhiều acid amin thiết yếu như valin, tyrosin, trytophan... và các chất khoáng, nhất là canxi (40 mg) và photpho (109 mg) mang đến nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Trong Y Học Cổ Truyền, nhộng tằm có tên thuốc là tàm dũng, có vị ngọt, mặn, bùi béo, tính bình, không độc. Thuốc này rất bổ dưỡng, có tác dụng nhuận tràng.

2. Ăn nhộng tằm có tác dụng gì?

Nhiều người rất thích ăn nhộng tằm vì vị béo bùi đặc trưng của nó. Hơn thế nữa, các thành phần có trong loại thực phẩm này còn cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu, đảm bảo cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là một số tác dụng của nhộng tằm khi ăn phải kể đến:

  • Chống còi xương ở trẻ em: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do nhộng tằm chứa nhiều canxi và photpho (là những chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ) nên thực phẩm này sẽ có thể chống suy dinh dưỡng và còi xương cho trẻ em.
  • Có lợi cho người mắc các bệnh về thận: Những người cao tuổi bị thận yếu, hay tiểu tiện són, táo bón có thể dùng nhộng tằm thường xuyên sẽ cải thiện được tình hình sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng.
  • Tốt cho người bị bệnh khớp: Nhộng tằm được biết đến là một món ăn ngon, bổ dưỡng. Bên cạnh đó, nhộng tằm còn rất hữu ích trong việc chữa trị bệnh xương khớp. Nhộng tằm chứa nhiều canxi và photpho, do vậy thói quen ăn nhộng tằm thường xuyên sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh rõ rệt.
  • Tăng cường sinh lực phái mạnh: Chiết xuất từ nhộng tằm chứa hàm lượng cao acid amin arginine - acid amin này là một tiền chất giúp tổng hợp nên oxit nitric có tác dụng tăng cường sinh lực ở phái mạnh.
Nhộng tằm
Nhộng tằm còn là một món ăn chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, C...

3. Lưu ý khi ăn nhộng tằm

Nhộng tằm là thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng, tuy vậy khi ăn loại thực phẩm này cần chú ý đề phòng chứng dị ứng và ngộ độc. Hằng năm, các bệnh viện nước ta vẫn tiếp nhận khá nhiều các trường hợp bị ngộ độc, dị ứng, phản vệ sau khi ăn nhộng tằm phải điều trị cấp cứu. Nhiều bệnh nhân xuất hiện tình trạng buồn nôn, khó thở... sau khi ăn tằm và nhộng tằm. Trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ mẩn ngứa toàn thân, đau bụng quằn quại, buồn nôn, người lạnh toát, huyết áp tụt,... nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc nhộng tằm có thể do ăn phải nhộng tằm để lâu đã bị ôi hỏng, chất đạm trong thực phẩm đã bị phân hoá trở nên độc hoặc nhộng tằm đã bị ngâm hoá chất. Cũng có thể do một số người bị phản vệ với các peptit có trong nhộng tằm hay dị ứng với chất Natri sunfit mà người bán dùng để bảo quản thực phẩm.

Để đề phòng ngộ độc nhộng tằm, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Những người có cơ địa hay bị dị ứng cần thận trọng với loại thức ăn này;
  • Không ăn nhộng tằm để lâu. Nhộng tằm tươi sẽ có màu vàng ươm, thịt trắng ngà, các đốt trên thân không bị rời ra, còn nhộng tằm để lâu thường chuyển màu sang vàng nhạt, có thể thâm đen, các đốt trên thân rời rạc, không dính chắc vào nhau;
  • Không ăn nhộng tằm sống, chưa chế biến kỹ hay chưa rửa sạch. Tránh sơ chế nhộng tằm trước, chế biến sau vì có thể khiến nhộng bị biến chất. Bạn không chế biến nhộng chung với các loại hải sản khác như như tôm, cá... để tránh bị ngộ độc hay dị ứng do phản ứng phụ giữa các loại thực phẩm này;
  • Những người bị bệnh gút tuyệt đối không ăn nhộng tằm, vì loại thực phẩm này rất nhiều chất đạm, ăn vào sẽ khiến người bệnh tái phát đau ngay lập tức;
  • Dù nhộng tằm rất bổ dưỡng nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nhộng sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ hết, dư thừa và có thể gây dị ứng. Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn một ít nhộng tằm trước để thăm dò. Nếu trẻ không có dấu hiệu dị ứng thì mới cho trẻ ăn tiếp ở những lần sau. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn nhộng tằm khoảng 2 – 3 bữa/tháng là vừa phải.
  • Nhộng tằm có chứa nhiều chất đạm nên khó bảo quản được lâu, dễ bị ôi thiu. Khi bảo quản không tốt, chất đạm sẽ bị phân hủy thành chất độc gây hại cho cơ thể. Nhộng tằm khi mua về thì bạn nên chế biến, nấu chín ngay trong ngày hoặc bảo quản trong nhiệt độ từ 0 đến 5 độ C.
Nhộng tằm
Nhộng tằm là thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng

4. Cách chế biến nhộng tằm

Nhộng tằm là món ăn thơm ngon có vị béo, bùi, rất lạ miệng. Dưới đây là một số món ăn chế biến từ nhộng tằm bạn nên tham khảo:

Nhộng tằm rang lá chanh:

  • Nguyên liệu: 300g nhộng tằm; 10 lá chanh; 3g hành tím băm; 1/4 thìa cà phê muối; 1/2 thìa cà phê hạt nêm; 1 thìa cà phê nước mắm; 1 thìa súp dầu ăn; 1/2 thìa cà phê bột ngọt; 1/2 thìa cà phê tiêu xay.
  • Cách làm: Nhộng tằm được rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút, để ráo nước. Ướp nhộng với hạt nêm, muối, nước mắm, bột ngọt trước khoảng 15 phút cho nhộng thấm gia vị. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, cho hành tím băm vào, phi thơm phi thơm. Sau đó, cho nhộng vào xào nhanh tay đến khi nhộng săn lại. Bước tiếp theo, cho lá chanh vào, đảo thêm khoảng 2 phút cho lá chanh dậy mùi thơm. Nêm nếm gia vị lại cho vừa vặn rồi tắt bếp

Nhộng tằm chiên xù:

  • Nguyên liệu: 500g nhộng; 1 gói bột cà ri; 2 quả trứng gà; 1 thìa súp sốt tương cà chua; 100g bột chiên xù; 1 thìa cà phê hạt nêm; 50g rau cải xanh; rau mùi, dầu ăn.
  • Cách làm: Nhộng tằm được rửa sạch, để ráo nước. Trứng đập vào bát, cho cà ri, hạt nêm vào rồi đánh tan đều. Nhúng nhộng vào bát trứng, lăn qua bột chiên xù rồi thả vào chảo dầu chiên đến khi vàng, giòn là được. Bạn có thể ăn nhộng tằm với lá cải xanh bằng cách quấn chúng lại. Chấm với tương cà chua cũng là một ý tưởng bạn nên thử.

Nhộng tằm xào măng chua

  • Nguyên liệu: 200g nhộng; 200g măng chua; ngò gai; hành, tỏi băm; ớt sừng; đường, tiêu, nước mắm, hạt nêm; giấm gạo lên men.
  • Cách làm: Nhộng tằm được rửa sạch, để ráo nước, trộn với giấm gạo lên men trong vài phút rồi chắt bỏ nước giấm. Ướp 1 muỗng hành, một ít tiêu, tỏi băm, đường, hạt nêm. Măng chua vớt ra xả nước, vắt ráo, thái miếng nhỏ vừa ăn. Rau ngò gai cắt nhỏ. Tiếp theo, phi thơm hành tỏi trên chảo, cho nhộng vào rang cho ráo nước và thấm gia vị. Cho thêm một ít dầu ăn,đảo đều. Cho măng chua vào, nêm thêm 1 ít nước mắm, đảo đều cho măng thấm gia vị, nêm nếm vừa ăn rồi tắt lửa, thêm ngò gai và ớt sừng vào trộn đều.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nhộng tằm. Đây là loại thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng cũng cần phải lưu ý một số vấn đề để không bị ngộ độc, dị ứng. Nếu sau khi ăn mà bạn thấy xuất hiện các triệu chứng dị ứng, ngộ độc, hãy đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan