Nhu cầu tình dục ở phụ nữ tuổi 40

Ở mỗi giai đoạn khác nhau về độ tuổi, nhu cầu về đời sống tình dục của phái nữ cũng khác nhau. Độ tuổi 20 – 35 được xem là thời kỳ rực rỡ nhất của chị em phụ nữ. Cùng với đó nhu cầu tình dục ở phụ nữ 40 tuổi trở lên có xu hướng thay đổi rõ rệt, bởi đây là giai đoạn các chị em phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh .

1. Nhu cầu tình dục ở phụ nữ 40 tuổi

Phụ nữ ở giai đoạn 20 – 35 tuổi được xem là thời kỳ rực rỡ nhất về nhu cầu tình dục. Bởi đây là thời điểm buồng trứng hoạt động mạnh nhất và tiết ra nhiều nội tiết tố estrogen quyết định vẻ đẹp của phụ nữ. Sự giảm tiết các yếu tố nội tiết tố bắt đầu khi cơ thể bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, thường là từ 40 tuổi trở lên. Vì vậy mà nhiều chị em thường đặt ra câu hỏi liệu rằng phụ nữ 40 tuổi quan hệ một tuần bao nhiêu lần là đủ?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ở phụ nữ từ 40 tuổi trở lên đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự hoạt động của buồng trứng bị suy giảm, dẫn tới sự suy giảm nội tiết tố estrogen làm cho các chị em phụ nữ có nhiều thay đổi về sức khỏe và hứng thú tình dục. Một số thay đổi về cơ thể của phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh như sau:

  • Cơ thể thường cảm thấy nóng, xuất hiện các cơn bốc hỏa (nóng, mặt đỏ hồng), vã mồ hôi trộm đặc biệt là vào ban đêm, mất ngủ, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, stress và kém tập trung.
  • Nội tiết tố estrogen bị suy giảm làm âm đạo trở nên khô, mỏng, kém đàn hồi làm cho hoạt động sinh hoạt tình dục trở nên khó khăn, cảm giác đau rát do tổn thương niêm mạc và dễ mắc các bệnh phụ khoa làm cho các chị em không muốn sinh hoạt tình dục.
  • Sự giảm bài tiết estrogen còn dẫn đến những thay đổi về cơ thể, da và tóc trở nên khô cứng, xuất hiện các nếp nhăn, nám, hình thể không còn được gọn gàng như ngực chảy xệ, mỡ tập trung nhiều ở hông và bụng... làm cho phụ nữ mất tự tin vào bản thân.

Thực tế, nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy rằng nhiều chị em phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nhu cầu tình dục lại tăng lên, cảm thấy thoải mái hơn vì không phải lo nghĩ nhiều về việc mang thai, chu kỳ kinh nguyệt và ít chịu sự quấy rầy của con cái.

Theo đó, phụ nữ 40 tuổi quan hệ mỗi lần cách nhau 4 ngày được xem là tần suất lành mạnh. Bởi tình dục không chỉ đơn thuần là niềm vui mà còn có vai trò giúp cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Kết luận từ các nghiên cứu cho thấy tình dục có vai trò làm tăng hoạt động của não, tăng nhịp tim và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sinh hoạt chuyện chăn gối đầy đủ sẽ giúp cơ thể có nồng độ testosterone và estrogen cao hơn, từ đó giúp tăng cảm giác hưng phấn tình dục, giúp cho cơ xương trở nên săn chắc hơn, duy trì hiệu quả hoạt động của tim.

Nhu cầu tình dục ở phụ nữ tuổi 40
40 tuổi quan hệ một tuần bao nhiêu lần là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

2. Phụ nữ 40 tuổi cần làm gì để kéo dài tuổi xuân?

Phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ có thời kỳ hồi xuân, được xem là sự thay đổi hy hữu của cơ thể trước khi bước vào tuổi xế chiều, khi mà buồng trứng ngừng hoạt động hẳn. Tại thời kỳ hồi xuân, cơ thể sẽ lại tăng tiết nội tiết tố estrogen, vì vậy hoạt động tình dục cũng trở nên đa dạng hơn, tinh thần cũng trở nên phấn khởi, tâm sinh lý tốt hơn và ham muốn tình dục cũng trở nên tăng cao hơn. Giai đoạn tuổi xuân của chị em phụ nữ là khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, có người kéo dài vài năm nhưng có người lại không có cảm giác hồi xuân.

Các chị em phụ nữ 40 tuổi trở lên đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Vì vậy bên cạnh câu hỏi “phụ nữ 40 tuổi quan hệ bao nhiêu là đủ?” thì làm sao để duy trì và kéo dài tuổi xuân? cũng là vấn đề được các chị em vô cùng quan tâm. Để kéo dài tuổi xuân, giúp cho chuyện tình cảm không bị phai tàn và cuộc sống hôn nhân được viên mãn hạnh phúc, chị em phụ nữ cần xây dựng lối sống tích cực như sau:

  • Sắp xếp thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi một cách hợp lý, cố gắng loại bỏ các áp lực, stress, tích cực vận động rèn luyện cơ thể như tham gia các môn thể thao vừa sức (bơi lội, đi bộ, yoga..) giúp tăng cường sức khỏe và tạo niềm vui trong cuộc sống.
  • Chế độ dinh dưỡng nên hạn chế glucose, đồ ăn chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Dinh dưỡng hàng ngày nên chứa nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước..
  • Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cần gạt bỏ các định kiến coi tuổi mãn kinh là không cần quan tâm đến tình dục, giữ cho tâm hồn được trẻ trung. Bởi suy nghĩ sai lầm về quan hệ tình dục sẽ gây ra cho chị em nhiều trở ngại hơn cả những thay đổi do thiếu hụt nội tiết tố estrogen.

Ngoài ra, bạn nên chia sẻ và tâm sự với bạn đời về cảm xúc và nhu cầu về tình dục là vô cùng cần thiết, bởi sự dồn nén cảm xúc tâm lý kéo dài không những ảnh hưởng xấu đến vấn đề tình dục mà còn gây hại đến sức khỏe. Nhu cầu tình dục nên được duy trì ở mức độ thích hợp với cả vợ và chồng, không nên gắng sức.

40 tuổi quan hệ một tuần bao nhiêu lần
Vấn đề phụ nữ 40 tuổi một tuần quan hệ mấy lần được nhiều chị em tìm hiểu

3. Các tư thế duy trì nhu cầu tình dục ở phụ nữ 40 tuổi

Để đáp ứng và duy trì nhu cầu tình dục ở phụ nữ 40 tuổi thì các tư thế trong quá trình quan hệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, 40 tuổi là giai đoạn cần nhiều thời gian hơn để đạt được khoái cảm như mong muốn, vì vậy đây cũng là thời điểm thích hợp với các tư thế có khả năng tạo mối quan hệ sâu sắc giữa vợ chồng và nâng cao khía cạnh tinh thần của tình dục như sau:

- Tư thế quan hệ bằng miệng 69: Đây được xem là tư thế tốt nhất giúp vợ chồng có đủ hưng phấn để bắt đầu cuộc ân ái. Cùng với đó, chị em phụ nữ ở độ tuổi 40 có nhiều khả năng bị khô âm đạo, nên tư thể quan hệ bằng miệng sẽ giúp tăng hứng thú và cảm giác thỏa mãn trong chuyện chăn gối.

- Tư thế quan hệ mặt đối mặt: Mang lại cảm giác hưng phấn nhờ tác dụng làm giảm bớt lực tác động trên các khớp, giảm áp lực lên dây thần kinh hông, giảm đau thần kinh tọa, đau lưng, đặc biệt là tư thế phụ nữ ở phía trên.

Như vậy, phụ nữ ở độ tuổi 40 đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và có nhiều thay đổi về nhu cầu tình dục so với giai đoạn trước đó, vì vậy chị em phụ nữ cần xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực để chuyện chăn gối không phải là nỗi trở ngại ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

101.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan