Những điều nam giới cần biết về COVID-19

Các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu lý do vì sao Covid-19 có xu hướng tác động mạnh lên nam giới. Vậy điều gì khiến nam giới có nguy cơ nhiễm Covid cao hơn và họ làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đó?

Vì sao tình trạng nhiễm Covid ở nam giới cao hơn và nghiêm trọng so với phụ nữ? Hãy cùng các nhà nghiên cứu tìm hiểu về mối liên quan giữa COVID-19 và sức khỏe nam giới.

1. Chủ quan trước các biện pháp phòng bệnh

Trong khi phụ nữ thường chủ động bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, đeo mặt nạ chống giọt bắn, áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp phòng ngừa Covid (rửa tay, súc miệng...) thì đàn ông lại có xu hướng chủ quan và tránh né những việc này. Nguyên nhân sâu xa có thể là do góc nhìn của xã hội về hình tượng nam tính, ở đó đàn ông được xã hội hóa để kìm nén những cảm xúc tiêu cực và duy trì vẻ ngoài tự tin, mạnh mẽ. Nếu một người đàn ông tin tưởng những định nghĩa về “đàn ông”, “nam tính” thì việc đeo mặt nạ hoặc tránh các cuộc tụ tập đông người có thể là dấu hiệu thể hiện sự sợ hãi và yếu đuối đối với anh ta. Quan niệm này phổ biến đến mức không chỉ áp dụng cho Covid-19, nam giới cũng được ghi nhận là có xu hướng ít thắt dây an toàn hơn khi lái xe và cũng có nhiều khả năng tử vong trong các vụ tai nạn hơn.

2. Nguy cơ đến từ bệnh lý nền

Một số nam giới thường có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe hơn so với phụ nữ do những thói quen không lành mạnh trong đời sống như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, chất kích thích, căng thẳng - stress kéo dài do áp lực, công việc... Các quá trình này diễn tiến trong thời gian dài khiến họ có nguy cơ mắc các vấn đề như bệnh tiểu đường, chứng tăng huyết áp, bệnh mạch vành... đây càng là những yếu tố làm tăng nguy cơ biến chứng nếu không may người bệnh nhiễm Covid-19.

nam giới nhiễm covid
Tình trạng nhiễm Covid ở nam giới có xu hướng cao hơn và nghiêm trọng hơn so với phụ nữ

3. Phát hiện và xử lý bệnh chậm

Nguyên nhân thứ ba là nam giới thường tìm đến hỗ trợ y tế khi tình trạng bệnh đã trở nặng. Lúc này Covid có thể đã dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi cấp, suy hô hấp cấp tính, tổn thương gan, tim, thận; các vấn đề về khứu giác, thị giác, trí nhớ, cần thở oxy qua mũi và ống mở khí quản...

Sự chậm trễ trong phát hiện và điều trị đã khiến các biến chứng nghiêm trọng hơn, đội ngũ y tế cũng ít có cơ hội để áp dụng các phương tiện hỗ trợ không xâm lấn. Trên khắp thế giới, tình trạng nam giới nhiễm Covid chủng mới có tỷ lệ nhập viện và nguy cơ tử vong cao hơn phụ nữ gần 2,5 lần.

4. Do sự khác biệt về hormone và enzyme

Một giả thuyết nữa cũng đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm, đó là nam giới có nguy cơ nhiễm Covid cao và nghiêm trọng hơn có thể do sự khác biệt về hormone và một loại enzyme tên ACE2. Trong khi hormone estrogen cung cấp cho phụ nữ lợi thế bảo vệ trước Covid, thì nam giới ngược lại chỉ có một lượng rất nhỏ estrogen. Bên cạnh đó, nam giới cũng có nồng độ ACE2 cao hơn. Loại enzyme này liên kết với protein đột biến có trong virus, cho phép Covid-19 dễ dàng xâm nhập vào phổi hơn.

Phía trên là những nghiên cứu mới nhất lý giải vì sao tình trạng nhiễm Covid ở nam giới có xu hướng cao hơn và nghiêm trọng hơn so với phụ nữ. Vậy đàn ông nên làm gì để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi Covid? Lời khuyên là nên chủ động đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác; giữ khoảng cách tại nơi công cộng, đám đông; rửa tay thường xuyên và thông báo ngay cho bác sĩ nếu gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe.

Nam giới nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đã được khuyến cáo để chủ động bảo vệ bản thân mình trước, sau đó là đến những người xung quanh. Việc tìm hiểu thêm các thông tin về Covid-19, tác động của bệnh với nam giới sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về những rủi ro mà mình có thể gặp phải.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: blogs.webmd.com, data.unwomen.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

805 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan