Sapiosexual có nghĩa là gì?

Sapiosexual là một định nghĩa xuất hiện trong từ điển Merriam-Webster vào năm 2004. Và nó có trên các hồ sơ hẹn hò vào giữa năm 2010. Vậy Sapiosexual là gì? Làm sao để nhận biết Sapiosexual?

1 Sapiosexual là gì?

Nguồn gốc từ Sapiosexual theo tiếng La tinh tiền tố sapio bắt nguồn từ sapient hay sapiens trong tiếng Latinh nghĩa là hợp lý, khôn ngoan, có khả năng phán đoán đúng đắn, còn hậu tố -sexual đại điện cho “hấp dẫn về tình dục”

Từ này được phổ biến sau khi nền tảng hẹn hò trực tuyến OkCupid đưa vào các lựa chọn bên cạnh đồng tính, dị tính như một lựa chọn về xu hướng về tình dục. Hiện nay bạn có thể dễ dàng thấy nó được dùng cho trong các dòng mô tả trên Tinder, Instagram...

Theo các nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu về tình yêu thuật ngữ Sapiosexual dùng để chỉ những người bị thu hút bởi đối phương nhờ trí thông minh, xử lý tính huống một các nhanh nhạy...

Nhà trị liệu tình dục và quan hệ Casey Tanner, LCPC nói “Sapiosexuality là xu hướng về tình dục có đặc trưng là sự hấp dẫn tình dục đối với các đối tượng tiềm năng, đặc biệt là đối với những người thông minh,” “Trong những trường hợp này, trí thông minh là ‘điểm nổi bật’ thực sự, địa vị, công việc hoặc lợi ích từ tài chính có thể chỉ là đi kèm với trí thông minh”

Nhà tâm lý học Paul DePompo giải thích: Điều có thể giúp bạn hưng phấn và sẵn sàng cho “cuộc tình” là có một cuộc tranh luận đầy kích thích hoặc nghe đối phương thảo luận với sự nhiệt tình thứ mà người ấy say mê, đầu tư vào. Mức độ thông minh này thường được đối ứng giữa cả hai đối tác; điều đó nghĩa là nếu bạn là một Sapiosexual, rất có thể bạn sẽ chỉ thấy thoải mái khi hẹn hò với một Sapiosexual khác.

Ý định của người sử dụng từ quyết định ý nghĩa của Sapiosexual. Nó có thể là sở thích chung đối với những người bạn đời thông minh đến một kiểu tính cách dễ dãi trong đó trí thông minh điểm mấu chốt của một mối quan hệ của Sapiosexual và giới tính trở nên không liên quan.

2. Nguyên nhân hình thành Sapiosexuality

Có nhiều lý thuyết lý giải nguyên nhân xuất hiện của Sapiosexual. Nhưng nguyên nhân nhận được sự đồng thuận đông đảo nhất từ phía mọi người đó là hiện nay đối với các mối quan hệ lâu dài họ chú trọng đến kiến thức cũng như vẻ đẹp tâm hồn nhiều hơn là vẻ bề ngoài.

Xã hội phát triển, các tiêu chuẩn về cái đẹp hình thể cũng dần đi vào dĩ vãng. Các mối quan hệ được tạo nên từ các cách ứng xử tốt, trí tuệ, sự thông minh và bản lĩnh sẽ dễ dàng tiến tới và bền chặt hơn các mối quan hệ chỉ được kết nối vì vẻ bề ngoài nhưng họ lại không biết cách ứng xử hay bản lĩnh để duy trì mối quan hệ đó.

3. Những dấu hiệu nhận biết Sapiosexuality

3.1 Không tin vào “tình yêu sét đánh”

Phần lớn mọi người sẽ thích hẹn hò với một người thông minh. Nhưng Sapiosexuality họ tập trung vào sự thông minh một cách mạnh mẽ hơn nhiều, họ sẽ không “ trúng tiếng sét ái tình” với ai đó chỉ vì vẻ bề ngoài, thay vào đó họ sẽ bị thu hút bởi đối phương sau khi đã tìm hiểu, tương tác kỹ lưỡng. Việc biết đối phương có trí tuệ mạnh mẽ, tri thức đa dạng, khả năng tương tác tốt hay sự nhanh nhạy trong một lĩnh vực nào đó sẽ ngày càng hấp dẫn họ hơn. Đây sẽ là chi tiết tiêu biểu để bạn biết mình có bị Sapiosexuality không.

3.2 Cần có cuộc thảo luận trí tuệ trước khi có một mối quan hệ có tính dục

Đối với một người là Sapiosexuality việc được thỏa mãn nhu cầu về tinh thần sẽ khiến họ hạnh phúc hơn nhiều, và nó cũng có thể là nền móng trước khi sự hấp dẫn cho tình dục xuất hiện. Khi một mối quan hệ mà họ cảm thấy nó không còn chỗ cho trí tuệ sẽ khiến họ cảm thấy chán nản, bị gò bó. Trí tuệ chính là chất xúc tác không thể thiếu để tăng tiến hay duy trì mối quan hệ với Sapiosexuality. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để biết Sapiosexuality là gì, và sự chú ý của họ ở đâu(về chính trị xã hội cũng, cũng có thể là sự trưởng thành chín chắn trong việc tiếp thu tri thức của bạn,...) khi mà bạn thật sự muốn có mối quan hệ mật thiết với họ.

3.3 Không ngừng nỗ lực tiếp thu các tri thức mới

Các Sapiosexuality thật sự họ sẵn sàng chia sẻ tri thức của mình với người khác cũng nhưng việc tiếp thu tri thức của người khác, khi gặp các vấn đề đối nghịch họ trước tiên sẽ suy ngẫm và phân tích mà không phải gây ra một cuộc tranh cãi ngay lập tức. Việc này còn giúp các sapiosexual kiểm tra độ giống nhau giữa họ và đối tượng mình hẹn hò. Nếu mẫu người lý tưởng của sapiosexual là sự thông minh tài giỏi, như vậy chính họ cũng phải không ngừng tìm tòi học hỏi, phát triển bản thân để trở nên xứng đôi hơn với đối tượng mong ước của mình.

3.4 Bị thu hút bởi việc sử dụng ngữ pháp tốt

Nếu bạn là một người bị Sapiosexuality thì bạn khả năng cao bạn là một người cầu toàn. Bạn có thể tha thứ cho một tin nhắn vội vàng dẫn đến sai ngữ pháp nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ chịu với những câu đầy các từ ngữ “teencode” hay sai chính tả vì đối phương vô ý thức tạo ra gây khó hiểu cho bạn. Sẽ khó để tạo nên một mối quan hệ bền chặt giữa bạn và đối phương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

111.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan