Tại sao bạn cảm thấy tốt hơn khi làm lại những việc đơn giản?

Với cuộc sống ngày một nhiều áp lực, chúng ta thường quên những việc làm để gia tăng cảm giác vui vẻ hay hạnh phúc. Thực ra, chúng ta không cần làm điều gì quá cầu kỳ để cảm thấy tốt hơn, mà chính những điều đơn giản trong cuộc sống cũng giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

1. Tại sao bạn cảm thấy tốt hơn khi làm lại những việc đơn giản?

Theo nghiên cứu phát hiện ra có khoảng hơn 9 triệu điều trong cuộc sống có thể giúp chúng ta tăng cường hạnh phúc. Hầu hết những việc đơn giản như thưởng thức một bữa ăn, cười với những người xung quanh, chậm lại để thưởng thức cảnh vật...lại chính là yếu tố khiến ta thấy tốt hơn. Những nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn khi làm những việc đơn giản bao gồm:

  • Những việc đơn giản đã được nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể khiến tâm trạng chúng ta được cải thiện. Bởi khi làm những điều đơn giản mà chúng ta lãng quên hoặc không thực hiện thì cơ thể sẽ kích thích bài tiết một loại hormon có tên là dopamin. Dopamin giúp chúng ta cảm thấy hưng phấn, thích thú, tăng cảm giác vui vẻ. Không những thể loại hormon này còn có thể tăng trong máu một thời gian sau khi chúng ta trải qua trải nghiệm thú vị.
  • Một trong những việc đơn giản mà chúng ta có thể làm đó là được kết nối với những người xung quanh. Khi bạn cảm thấy cô đơn không có ai bên cạnh thì sẽ tiết ra nhiều hormone khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn. Nhưng nếu bạn được kết nối lại với những cá nhân có tác động tích cực thì sẽ có sự gia tăng lượng hormone oxytocin hay còn gọi là hormone tình yêu khiến bạn thấy hạnh phúc hơn.

Như vậy, khi chung ta làm những việc rất bình thường mà chúng ta vô tình bỏ qua thì cơ thể nhận thấy đó như một điều thú vị mới và kích hoạt các hormon trong cơ thể. Đó chính là nguyên nhân liên quan tới yếu tố hóa học khiến bạn thấy tốt hơn.

Không chỉ vậy, rất nhiều nghiên cứu thực nghiệm đã được thực hiện để đánh giá cảm xúc của cơ thể khi bạn làm những điều đơn giản. Kết quả các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người sống hạnh phúc thì thường dành thời gian để trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày và điều ngược lại là những người thường xuyên để ý tới những điều nhỏ nhặt, đẹp đẽ, tích cực thì khả năng hài lòng với cuộc sống của mình cao hơn.

Trong một nghiên cứu về những người mắc bệnh lý trầm cảm. Người thực hiện lựa chọn những người bị trầm cảm tham gia nghiên cứu và mời dành vài phút mỗi ngày một lần để thưởng thức một thứ gì đó mà họ thường lướt qua (ví dụ như thưởng thức thực sự một bữa ăn, kết thúc ngày làm việc hoặc đi bộ đến tàu điện ngầm, ngửi những bông hoa thơm...). Khi kết thúc, họ được hướng dẫn viết ra những gì họ đã trải qua ở những sự kiện khác nhau như thế nào cũng như cảm giác đó như thế nào so với những lần họ vội vã vượt qua nó. Người nghiên cứu nhận thấy rằng những người mắc bệnh trầm cảm giảm đáng kể triệu chứng. Đây có thể là biện pháp giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm hay hỗ trợ những người có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
Trong một nghiên cứu khác, người nghiên cứu lựa chọn các sinh viên khỏe mạnh và các thành viên cộng đồng được hướng dẫn tận hưởng hai trải nghiệm thú vị mỗi ngày, bằng cách suy ngẫm về mỗi trải nghiệm trong hai hoặc ba phút và cố gắng làm cho khoái cảm kéo dài càng lâu và càng mạnh càng tốt. Trong tất cả các nghiên cứu này những người tham gia được nhắc nhở thực hành thường xuyên thì nhận thấy sự gia tăng hạnh phúc.

làm những việc đơn giản
Làm những việc đơn giản như ngửi một bông hoa thơm

Qua những nghiên cứu thì chúng ta nhận thấy không cần phải đạt được những thứ lớn lao như chinh phục một đỉnh núi, mua được một thứ gì đó rất quý giá...thì mới mang lại niềm vui. Mà có rất nhiều việc đơn giản khiến chúng ta thấy hạnh phúc hơn, không phải ai trong chúng ta cũng cố gắng làm điều gì đó để cho cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Bạn hãy thử làm những việc nhỏ nhặt mà bình thường hay bỏ qua để gia tăng hạnh phúc nhé.

2. Những việc đơn giản nào giúp bạn thấy hạnh phúc hơn?

Một số việc đơn giản có thể mang lại cảm giác tốt hơn trong cuộc sống như:

  • Đi bộ chậm và ngắm những bông hoa trong vườn.
  • Thưởng thức một bữa ăn ngon.
  • Nở một nụ cười thật tươi, nói lời cảm ơn hay làm điều tốt với một người lạ.
  • Thực hiện các hoạt động ngoài trời như đi xe đạp, đi bộ trên đường quê.
  • Nghe những bản nhạc yêu thích.
  • Hát những bài hát bạn yêu thích khi tắm.
  • Dọn dẹp nhà cửa một cách sạch sẽ.
  • Thử một ngày đi bộ về sau khi tan học hay tan làm.
  • Kết nối với những người bạn đã lâu không liên lạc.

Có rất nhiều việc đơn giản khác mà chúng ta thấy thực sự vui vẻ khi thực hiện. Một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và hài lòng thì sẽ giúp chúng ta sống khoẻ hơn, hạn chế nguy cơ bệnh tật. Cho nên, từ hôm nay bạn thử thực hiện thường xuyên mỗi ngày vài việc đơn giản mà bạn thường bỏ qua nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: time.com, healthline.com, today.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

518 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan