Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

Mắt bị thâm quầng khiến khuôn mặt kém sắc, mệt mỏi và thiếu sức sống. thông thường thiếu ngủ, ngủ muộn là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này, tuy nhiên có nhiều người ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn bị thâm quầng. Vậy tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

1. Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

Theo nghiên cứu, lớp biểu bì da ở vùng quanh mắt rất mỏng manh và đặc biệt nhạy cảm. Bên dưới lớp biểu bì có một mạng lưới mao mạch dày đặc. Khi có sự tác động từ ngoài như thức khuya, bị stress hoặc mệt mỏi, các mao mạch nằm dưới lớp biểu bì này sẽ nhanh chóng bị giãn nở, vỡ ra và xuất hiện các vùng sắc tố da đen sạm. Hiện tượng này còn hay được gọi là quầng thâm mắt.

Tuy nhiên ngoài nguyên nhân do thiếu ngủ, mệt mỏi, tình trạng mắt bị thâm quầng vẫn xuất hiện ở những người có thời gian ngủ đủ, lý do có thể là mặc dù ngủ đủ 8 tiếng nhưng ngủ không sâu giấc, cơ thể không trong trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn khiến phát sinh mệt mỏi, uể oải.

Đối với những người cao tuổi, quá trình lão hóa khiến làn da mất dần collagen, mỡ dưới da khiến da mất dần tính đàn hồi và khả năng tái tạo, vùng da mắt đã mỏng nay càng mỏng hơn. Vì vậy, dù cho ngủ đủ giấc nhưng vẫn xuất hiện mắt bị thâm quầng.

Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm là thắc mắc của nhiều người
Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm là thắc mắc của nhiều người

2. Nguyên nhân gây thâm quầng mắt

Có nhiều nguyên nhân thâm mắt dù ngủ đủ giấc, trong đó phổ biến bao gồm:

  • Cơ thể thiếu nước

Khi cơ thể bị thiếu nước sẽ làm các mạch máu dưới vùng da mắt bị sưng lên, gây xuất hiện bọng mắt và thâm quầng.

  • Do tiếp xúc dưới ánh nắng

Ánh nắng mặt trời là “kẻ thù” lớn nhất làn da và đôi mắt. Ánh nắng khiến các hắc tố melanin dưới da tăng cao, làm cho làn da bị sạm đen và lão hóa nhanh chóng và trầm trọng nhất là vùng da quanh mắt.

  • Hút thuốc, sử dụng chất kích thích

Thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê sẽ làm các mạch máu bị co lại, giảm lưu thông máu, gây xuất hiện nếp nhăn và thâm quầng ở dưới mắt.

  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết

Khi cơ thể thiếu chất, các vitamin sẽ khiền mô da bị khô sạm, thiếu sức sống, đồng thời vùng da mỏng dưới mắt cũng không ngoại lệ.

  • Ăn mặn

Muối gây tích nước trong cơ thể, từ đó không chỉ gây thâm quầng mà còn đi kèm với xuất hiện bọng mắt.

  • Thói quen sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên, vệ sinh mắt không đúng cách

Những thói quen như dụi mắt, thường xuyên nhìn, sử dụng điện thoại, máy tính không chỉ làm tổn thương mắt mà còn tổn thương vùng da dưới mắt khiến mắt bị thâm, thiếu sức sống.

3. Mắt bị thâm quầng dù ngủ đủ giấc thì có cần đi khám?

Tùy vào nguyên nhân thâm mắt, mức độ, triệu chứng để quyết định có đi khám hay không. Tuy nhiên, không nên chủ quan khi mắt bị thâm quầng, bởi mắt bị thâm cũng là triệu chứng khi mắc bệnh về tim, gan, thận, tuyến giáp và các cơ quan khác khiến cơ thể bị tích nước, làm máu tích tụ ở dưới mắt dẫn đến bị thâm quầng.

Nếu mắt bị thâm quầng đi kèm triệu chứng sưng ở 1 bên mắt, tình trạng không đỡ, có thể nặng hơn thì nên nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra, đánh giá 1 cách chính xác.

Nguyên nhân thâm mắt
Cơ thể thiếu nước cũng là một trong các nguyên nhân thâm mắt hàng đầu

4. Khắc phục tình trạng mắt thâm quầng dù ngủ đủ giấc

Dưới đây là 1 số cách giúp khắc phục tình trạng mắt thâm quầng:

  • Massage nhẹ nhàng vùng mắt, bôi kem dưỡng mắt vào buổi tối trước khi đi ngủ: chấm kem quanh vùng mắt, vỗ nhẹ nhàng từ giữa mắt tới đuôi mắt bằng ngón áp út.
  • Sử dụng bông tẩy trang thấm nước trà xanh hoặc lấy túi lọc trà còn hơi ấm, đắp lên mắt để tăng tuần hoàn máu tới các mô, giúp thư giãn cơ xung quanh mắt. Trong trà có chất tanin giúp giảm tình trạng sưng và giúp làm sáng da.
  • Dưỡng ẩm cho da: Làn da đủ độ ẩm sẽ giúp làm giảm nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa, vì vậy hãy thường xuyên cấp ẩm cho khuôn mặt bằng các sản phẩm kem dưỡng ẩm vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Chườm lạnh: Sử dụng đá lạnh áp vào vùng dưới mắt là 1 trong những cách nhanh chóng và hữu hiệu giúp làm giảm quầng mắt cũng như bọng mắt. Đá lạnh sẽ giúp làm giãn nở, đổi màu các mạch máu
  • Gối đầu: Khi ngủ nâng cao đầu bằng hai hoặc nhiều chiếc gối có thể tránh dịch bị ứ lại ở mi dưới gây bọng mắt, thâm quầng.
  • Khi ra đường cần che chắn vùng mắt, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng.
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, sản phẩm chuyên dụng cho vùng da tại mắt để cải thiện tình trạng mắt thâm, giúp vùng da quanh mắt luôn khỏe mạnh, tươi trẻ.

Ngoài ra, cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giảm thiểu tình trạng mắt bị thâm quầng:

  • Bổ sung sắt, vitamin B12

Cơ thể thiếu hụt sắt, B12 sẽ làm cản trở cung cấp oxy tới cho các mô trong cơ thể và làm giảm khả năng tái tạo da. Sắt, vitamin B12 có nhiều trong: trứng, thịt đỏ như bò, thịt nạc, cá hồi, gan, rau bó xôi,...

  • Vitamin K

Vitamin K giúp điều chỉnh sự đông máu và tăng cường sức bền của thành mao mạch. Khi mao mạch bị vỡ sẽ gây rò rỉ máu gây nên những quầng thâm dưới vùng da mỏng như vùng quanh mắt. Có thể bổ sung Vitamin K cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm: rau lá xanh, bơ, kiwi, trứng, bột yến mạch, khoai lang, gan và đậu nành.

  • Vitamin A

Vitamin A là chất chống oxy hóa, hạn chế các nếp nhăn. Khi cơ thể bị thiếu vitamin A sẽ khiến mí mắt bị khô, mỏi mắt, nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng, thâm mắt. Bổ sung vitamin A cho cơ thể thông qua các thực phẩm: khoai lang, cà rốt, cà chua, gan, bí đỏ, trái cây,...

  • Vitamin B

Vitamin B giúp giảm trữ nước trong cơ thể, từ đó làm giảm tình trạng bị sưng mắt, bọng mắt, mắt thâm quầng. Bổ sung vitamin bằng: ăn hạt óc chó, rau bó xôi, cá hồi,...

Trên đây là những thông tin lý giải cho nguyên nhân, ngủ đủ giấc nhưng mắt vẫn bị thâm quầng là do đâu? Bạn có thể tìm hiểu và đưa ra cách điều trị để tình trạng thâm mắt được cải thiện từng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

187.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan