Tắm khuya có thực sự liên quan đến đột quỵ?

Tắm là hoạt động sinh hoạt hàng ngày giúp vệ sinh cơ thể sạch sẽ và thư giãn sau một ngày dài học tập, làm việc... Tuy vậy nếu tắm quá muộn, tắm quá lâu hoặc nước tắm quá nóng, quá lạnh... sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như đột quỵ, chóng mặt, ngừng tim lúc nửa đêm. Cùng tìm hiểu những tác hại của việc tắm khuya qua bài viết dưới đây.

1. Tác hại của việc tắm khuya

Tắm khuya trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thoải mái nhưng lại gây lại dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như sau:

  • Khó đi vào giấc ngủ: Tắm nước nóng hoặc nước lạnh trước khi đi ngủ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Nguyên nhân được giải thích là do cơ thể bình thường sẽ nghỉ ngơi, thư giãn tốt hơn khi nhiệt độ cơ thể thấp hơn bình thường một chút, khi đó bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và sẽ có được một giấc ngủ ngon. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến cơ thể bị rối loạn dẫn đến khó ngủ, mất ngủ;
  • Ảnh hưởng xấu đến tim: Tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm nóng cơ thể dẫn đến tăng huyết áp và gây căng thẳng cho tim. Căng thẳng tim có thể làm cho bạn thức trằn trọc cả đêm, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe;
  • Dễ tăng cân: Tình trạng tắm khuya và tắm sau khi ăn là một trong những nguyên nhân làm cho bạn dễ tăng cân. Điều này được giải thích là do tắm sau khi ăn làm rối loạn hệ tiêu hóa, dẫn đến tăng cân. Quá trình tiêu hóa thức ăn cần tăng lưu lượng máu đến dạ dày, tuy nhiên tắm sau khi ăn sẽ làm máu lưu thông đến các cơ quan khác của cơ thể, làm ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa;
  • Ảnh hưởng xấu đến mái tóc: Tắm đêm và đi ngủ khi mái tóc còn ướt làm da đầu bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến mạch máu. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến chứng đau đầu kinh niên. Không những vậy, tắm và gội đầu trước khi đi ngủ làm chậm quá trình bay hơi của nước trên tóc dẫn đến lạnh các dây thần kinh dưới lớp biểu bì da đầu, cổ, tai và vùng sau vai không được giữ ấm. Trong điều kiện thời tiết quá lạnh, nhiệt độ cơ thể xuống thấp sẽ dễ dẫn đến nguy cơ liệt cứng vùng mặt do hệ thống dây thần kinh mặt bị cóng;
  • Tắm đêm với nước lạnh làm cơ thể mất nhiệt thái quá. Tình trạng nếu kéo dài dễ dẫn đến cảm và lạnh phổi, đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Trầm trọng hơn là nguy cơ đối mặt với bệnh lý sốt siêu vi, thậm chí là nhiễm trùng phổi, xảy ra khi cơ quan hô hấp bị suy yếu lâu dần sẽ mất đi sức đề kháng.
Tắm khuya
Tắm khuya có thể gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn

2. Tắm khuya có thực sự liên quan đến đột quỵ

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh mối liên quan mật thiết giữa tắm khuyađột quỵ. Tuy nhiên một số yếu tố giúp xác định được mối liên quan giữa đột quỵ và tắm khuya là thời gian tắm, phương pháp tắm, nhiệt độ nước, tuổi tác...

Theo dịch tễ học, tỷ lệ người bệnh mắc đột quỵ thay đổi theo mùa, trong đó mùa đông có tỉ lệ cao hơn so với mùa hè. Đột quỵ xuất huyết xảy ra phổ biến vào mùa xuân và đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra chủ yếu vào mùa đông. Tỷ lệ người bệnh tử vong do đột quỵ cũng thay đổi theo mùa, cao nhất vào mùa đông. Nguyên nhân được chứng minh qua các nghiên cứu khoa học là khi nhiệt độ giảm 5 độ C tỉ lệ người bệnh nhập viện vì đột quỵ tăng cao hơn 7%, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ cao là do thay đổi mức huyết áp đột ngột, thành phần lipid máu và thành phần đông máu vào mùa đông.

Thời điểm ban đêm, khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống thấp tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ so với cơ thể nên tắm khi sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể với môi trường quá lớn như ngâm trong bồn nước nóng khi trời lạnh, tắm nước lạnh khi vừa đi từ ngoài về... làm cho cơ thể dễ rơi vào trạng thái sốc nhiệt. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên tắm sau thời gian 23 giờ đêm.

Mối liên quan giữa đột quỵ và tắm khuya được giải thích theo sinh lý bệnh như sau: Sự bài tiết catecholamine và sự hoạt hóa thần kinh giao cảm của cơ thể tăng lên khi tiếp xúc với môi trường lạnh, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, tăng huyết áp do tăng sức cản ngoại vi và tăng nhịp tim. Bên cạnh đó, quá trình ngâm nước lạnh làm giảm nhiệt độ da, gây ra phản ứng hô hấp mạnh mẽ được gọi là “sốc lạnh” với các triệu chứng gồm thở hổn hển, giảm nồng độ CO2, co mạch ngoại vi, nhịp tim nhanh và tăng huyết áp. Những phản ứng hô hấp kết hợp với sự thay đổi trong lưu lượng máu não có thể dẫn đến chấn thương thần kinh, đột quỵ.

Nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể làm cho cơ thể điều chỉnh để thích nghi với môi trường bằng cách co mạch hoặc giãn mạch. Mạch máu khi bị co lại sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não hoặc co thắt mạch vành xảy ra đột ngột hơn. Đặc biệt là ở người mắc bệnh lý đau thắt ngực do co thắt mạch vành.

dấu hiệu báo trước cơn đột quỵ
Tắm khuya và đột quỵ có mối liên quan mật thiết với nhau

Tai biến và đột quỵ khi tắm đêm nếu xảy ra nhẹ gây liệt mặt ngoại biên, đau mỏi vai gáy do lạnh, té ngã do chóng mặt. Trường hợp nặng hơn người bệnh có thể bị tử vong khi đang tắm. Ngay cả khi đã tắm xong, người bệnh cũng có thể bị tím tái người, cứng người, ngưng tim ngưng thở hoặc đột tử khi đang ngủ. Đặc biệt là vào thời điểm đêm muộn, cơ thể chuẩn bị bước vào trạng thái nghỉ ngơi nên đề kháng cũng yếu hơn, tắm vào khoảng thời gian này sẽ làm các mạch máu co lại, quá trình lưu thông máu lên não bị trì trệ khiến cơ thể yếu ớt, mệt mỏi. Ở những người mắc bệnh huyết áp hoặc tim mạch thì nguy cơ bị đột quỵ khi tắm đêm lại càng cao hơn.

Ở những người độ tuổi trẻ, tắm đêm dễ dẫn đến co mạch máu, đặc biệt khi tắm nước lạnh làm máu khó lưu thông, dẫn đến đau nhức toàn thân thậm chí là đau đầu kinh niên. Đối với người cao tuổi, nhiều sự thay đổi về sinh lý cơ thể như co mạch máu, vôi hóa mạch máu, độ quánh máu tăng... nên thường dễ mắc các bệnh lý về tim mạch và huyết áp. Vì vậy việc tắm khuya ở người cao tuổi rất dễ dẫn đến đột quỵ.

Tắm khuya ảnh gây những tác động xấu đối với sức khỏe con người, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm gây tử vong cao. Vì vậy các chuyên gia khuyến khích không nên tắm khuya để bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

180.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan