Tăng động giảm chú ý (ADHD) xảy ra thế nào ở phụ nữ?

Tăng động giảm chú ý ở phụ nữ ADHD thường ít có triệu chứng nổi trội như ở nam giới nên việc chẩn đoán sớm có thể gặp khó khăn. Mặc dù khó có thể điều trị khỏi, nhưng việc phát hiện sớm có thể giúp kiểm soát ADHD hiệu quả, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khả năng học tập, công việc và giao tiếp.

1. Tăng động giảm chú ý ở phụ nữ?

Tăng động giảm chú ý (ADHD) thường hình thành từ thuở nhỏ và chịu tác động của yếu tố di truyền. Theo ước tính, có 5 - 11% trẻ em bị tăng động giảm chú ý và hơn 3⁄4 số trẻ bị ADHD sẽ tiếp tục mắc chứng này cho đến khi trưởng thành.

Tăng động giảm chú ý ở phụ nữ được chẩn đoán ít hơn nam giới, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc có ít phụ nữ mắc chứng bệnh này hơn nam giới. Triệu chứng bệnh nghèo nàn là yếu tố chính khiến ADHD ở phụ nữ ít được chẩn đoán hơn. Theo đó, nhiều phụ nữ không phát hiện ra mình mắc chứng bệnh này cho đến khi trưởng thành.

2. Tăng động giảm chú ý có những loại nào?

Có ba loại tăng động giảm chú ý (ADHD) chính gồm:

  • Giảm chú ý
  • Tăng động - bốc đồng
  • Kết hợp giảm chú ý và tăng động - bốc đồng

3. Triệu chứng ADHD ở phụ nữ

ADHD ở phụ nữ thường biểu hiện ở dạng giảm chú ý nhưng thường không rõ ràng đến mức thu hút sự chú ý của giáo viên và phụ huynh.

Các triệu chứng phổ biến của ADHD dạng giảm chú ý bao gồm:

  • Thiếu tập trung, khó lắng nghe và chú ý
  • Dễ bị phân tâm, vô tổ chức, thường xuyên quên và đánh mất đồ đạc
  • Thiếu kiên nhẫn
  • Bất cẩn
tăng động giảm chú ý ở phụ nữ
Triệu chứng của tăng động giảm chú ý ở phụ nữ gồm thiếu tập trung

4. Ảnh hưởng của chứng tăng động giảm chú ý đến phụ nữ

Trẻ em gái mắc chứng ADHD thường gặp khó khăn ở trường và giao tiếp xã hội. Điều này có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo lắng, rối loạn ăn uống (chứng biếng ăn, ăn vô độ) và ảnh hưởng đến khả năng kết bạn của trẻ. Việc phát hiện sớm là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề về học tập của trẻ như chứng khó đọc.

Đối với phụ nữ trưởng thành, ADHD có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành công việc và xử lý căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Phụ nữ bị ADHD có thể gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân, hoàn thành các công việc gia đình và chăm sóc con cái.

5. Điều trị chứng tăng động giảm chú ý ở phụ nữ

Phát hiện các triệu chứng và chẩn đoán là bước đầu tiên để giúp điều trị chứng ADHD hiệu quả cho trẻ. Vậy nên khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường liên quan đến ADHD thì cần cho trẻ đi khám ngay. Việc giáo viên đề nghị kiểm tra chứng ADHD cho các bé gái ít hơn nhiều so với bé trai nên trường hợp giáo viên giới thiệu trẻ đi khám thì bạn nên xem xét một cách nghiêm túc.

Các triệu chứng của ADHD có thể thay đổi theo thời gian, đặc biệt là khi nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi. Bạn có thể nhận thấy ảnh hưởng của thay đổi nội tiết tố đến mức độ hoạt động của thuốc hoặc khả năng kiểm soát các triệu chứng, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai và khi bước vào thời kỳ mãn kinh, v.v. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt, hãy nói chuyện với bác sĩ để được điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

6. Sống chung với chứng tăng động giảm chú ý ADHD

Chứng ADHD có thể trở thành một thách thức lớn trong cuộc sống, nhưng đó là một thách thức mà bạn có thể học cách để xử lý. Mặc dù không có cách chữa trị, nhưng những người được điều trị đúng cách có thể đạt được tiềm năng về công việc và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, viên mãn.

Tăng động giảm chú ý ở phụ nữ ADHD thường ít có triệu chứng nổi trội như ở nam giới nên việc chẩn đoán sớm có thể gặp khó khăn. Vì thế, khi có dấu hiệu của triệu chứng, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Bệnh celiac có nguy hiểm?
    Bệnh celiac có nguy hiểm?

    Bệnh celiac là một bệnh tương đối hiếm gặp, không được nhiều người biết tới. Vậy bệnh celiac là gì, bệnh celiac ảnh hưởng thế nào tới người bệnh, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • bệnh Celiac
    Hình ảnh nội soi trong bệnh Celiac

    Nội soi đường tiêu hóa sẽ giúp cho ra những hình ảnh nội soi rõ nét, từ đó bác sĩ sẽ có chẩn đoán chính xác và phương án điều trị bệnh. Hình ảnh nội soi trong bệnh Celiac đóng ...

    Đọc thêm
  • Qelbree
    Tác dụng của thuốc Qelbree

    Thuốc Qelbree được bào chế dưới dạng viên nang, có thành phần hoạt chất chính là viloxazine. Thuốc được sử dụng trong điều trị tăng động giảm chú ý ở trẻ em và người lớn.

    Đọc thêm
  • thuốc cylert
    Công dụng thuốc Cylert

    Thuốc Cylert có thành phần chính là pemoline, thường được sử dụng trong điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý. Hãy cùng tìm hiểu về thuốc Cylert trong bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • đau thần kinh tọa uống thuốc gì
    Thông tin thuốc Kapvay

    Kapvay là thuốc có chứa hoạt chất clonidine hydrochloride. Kapvay thuốc được sử dụng một mình hoặc kết hợp với thuốc khác để điều trị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD). Cùng tìm hiểu công dụng cũng như các ...

    Đọc thêm