Thiền có thể giúp giảm đau?

Khi cơn đau của bạn chưa giảm, bạn có thể nghĩ tới thiền định. Khi cơn đau mãn tính của bạn vẫn còn sau khi bạn đã thử các phương pháp điều trị thông thường, bạn nên xem xét thiền định. Ngay cả khi bạn hoài nghi, bạn có thể tìm thấy một loại thiền giúp ích cho bạn. Việc liệu thiền có tác dụng giảm đau mãn tính hay không đã có nhiều kết quả khác nhau. Đọc để tìm hiểu thêm về bằng chứng khoa học về chứng đau mãn tính và thiền định cũng như cách kết hợp các kỹ thuật thiền định khác nhau.

1. Thiền là gì?

Thiền là một thực hành cổ xưa có nguồn gốc từ Phật giáo và các tôn giáo phương Đông khác. Nó bắt đầu với việc tập trung sự chú ý của bạn vào thời điểm hiện tại và không phán xét suy nghĩ của bạn trong quá trình này.

2. Thiền định rèn luyện trí não

Thiền sử dụng các con đường khác nhau của não để đối phó với cơn đau từ những con đường được sử dụng bởi các phương pháp điều trị đau khác. Theo thời gian, thiền định có thể thay đổi cấu trúc não của bạn để đối phó với cơn đau tốt hơn.

Thiền định, chánh niệm và não bộ cho thấy về lâu dài, thiền định có thể thay đổi cấu trúc bộ não của bạn. Kết quả là sự thay đổi độ dày vỏ não ở một số vùng não khiến bạn ít nhạy cảm hơn với cơn đau. Thiền định thúc đẩy sự giải phóng nhận thức và tăng cường xử lý cảm giác đối với cơn đau thực sự.

Một nghiên cứu đã sử dụng naloxone chẹn opioid hoặc giả dược và nghiên cứu giảm đau bằng thiền định. Nhóm dùng giả dược giảm đau hơn đáng kể so với nhóm dùng thuốc chẹn opioid.

Tư thế thiền nào tốt nhất?
Ngồi thiền giảm đau các phương pháp đã được nhiều người áp dụng mang lại hiệu quả cao

3. Tại sao thiền để kiểm soát cơn đau?

Trong những năm gần đây, nghiên cứu về thiền định và chứng đau mãn tính đã mở rộng rất nhiều. Các nghiên cứu đang xem xét những gì hiệu quả đối với các loại đau mãn tính khác nhau, chẳng hạn như đau lưng hoặc các bệnh mãn tính.

Có nhiều loại kỹ thuật thiền và nhiều công cụ để giúp bạn bắt đầu. Đây là vài ví dụ: sách, ứng dụng thiền, podcast, video trực tuyến, các lớp học, người hướng dẫn cá nhân.

Một số người sử dụng nhiều hơn một loại thiền và nhiều hướng dẫn để bắt đầu là miễn phí. Không giống như các phương pháp giảm đau khác, khi thiền, bạn tập trung vào cơn đau, thay vì tránh xa nó, để tìm cảm giác nhẹ nhõm. Trước và sau khi đào tạo thiền chánh niệm, hoạt động của não được đo bằng cách sử dụng một loại hình ảnh cộng hưởng từ đặc biệt để ghi lại các quá trình dài hơn của não, chẳng hạn như thiền, tốt hơn so với MRI tiêu chuẩn.

4. Các kiểu thiền để bắt đầu

4.1. Thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng, đau đớn và lo lắng.

Bạn có thể tự mình thực hiện hoặc nhờ người hướng dẫn. Về cơ bản, bạn lặng lẽ tập trung vào suy nghĩ của mình mà không phán xét chúng. Đây cũng là loại thiền được nghiên cứu nhiều nhất trong những năm qua.

4.2. Thiền thở

Thiền thở bao gồm việc sử dụng một loại bài tập thở để thay đổi kiểu thở và thư giãn tâm trí. Nó đôi khi được sử dụng với thiền chánh niệm để giúp bạn tập trung.

4.3. Thiền quét cơ thể

Trong thiền quét cơ thể, bạn tập trung tinh thần vào cơ thể từ trên xuống dưới. Mục đích là để ý mọi thứ về cơ thể bạn, thư giãn từng bộ phận trên cơ thể khi bạn quét. Bạn có thể thực hành thiền quét này khi ngồi hoặc nằm.

Thiền có thể cải thiện trí nhớ
Thiền quét cơ thể giúp bạn tập trung tinh thần vào cơ thể của mình

5. Thiền chánh niệm cải thiện triệu chứng đau mãn tính

Các biện pháp can thiệp dựa trên thiền chánh niệm cải thiện triệu chứng đau trên một loạt các rối loạn liên quan đến đau, bao gồm đau cơ xơ, chứng đau nửa đầu cơn đau vùng chậu mãn tính, hội chứng ruột kích thích và các tình trạng khác. Cho rằng đau thắt lưng mãn tính là tình trạng đau lâm sàng phổ biến nhất, cần phải xác định rõ hơn việc luyện tập thiền chánh niệm có ảnh hưởng đến chứng đau thắt lưng mãn tính hay không và như thế nào.

Chương trình giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR) kéo dài 8 tuần là một trong những cách tiếp cận được nghiên cứu và xác nhận nhiều nhất để điều trị chứng đau thắt lưng mãn tính. Bệnh nhân đau mãn tính đã báo cáo những cải thiện về triệu chứng đau và chất lượng cuộc sống sau khi thiền chánh niệm và những cải thiện được duy trì sau 3 năm.

Thiền chánh niệm tương đối ngắn có thể làm giảm đáng kể triệu chứng đau thắt lưng mãn tính. Tuy nhiên, các cơ chế thần kinh giảm đau cụ thể chứng minh cách thức can thiệp thiền chánh niệm tạo ra cơn đau mãn tính vẫn chưa được xác định, đây là một bước quan trọng trong việc nâng cao giá trị lâm sàng của kỹ thuật cổ xưa này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan