Thiếu ngủ ở thanh niên có nguy cơ mắc bệnh tim

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng thanh thiếu niên ngủ không đủ giấc có thể có nhiều khả năng phát triển các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mỡ thừa trong cơ thể

1. Các nghiên cứu và ghi nhận

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng trẻ em từ 14 đến 17 tuổi ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày và trẻ từ 11 đến 13 tuổi ngủ nhiều hơn 9 giờ. Nhưng đại đa số trẻ em không hề ngủ đúng thời gian được khuyến cáo. Một nghiên cứu mới cho biết thiếu ngủ ở thanh thiếu niên khiến sức khỏe tim mạch của các em gặp nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu Canada đã khảo sát hơn 4.100 thanh thiếu niên và ghi nhận số giờ ngủ trung bình 7,9 giờ mỗi đêm vào các đêm trong tuần và 9,4 giờ mỗi đêm vào cuối tuần của các em. Gần 20% trong số các bạn trẻ cho biết giấc ngủ trong tuần kém chất lượng và 10% cho biết ngủ kém vào cuối tuần.

Trong một nghiên cứu trên 829 thanh thiếu niên, các nhà nghiên cứu từ Kaiser Permanente Bắc California đã xem xét thời gian các em ngủ mỗi đêm và thời gian ngủ từ lúc ngủ đầu tiên đến khi thức dậy là bao lâu. Họ không dựa vào những gì thanh thiếu niên nói với họ; thay vào đó, họ sử dụng một thiết bị đeo trên cổ tay để đo giấc ngủ và hoạt động thể chất. Họ cũng đo lượng mỡ cơ thể, huyết áp, lipid và kháng insulin của những bạn tham gia. Kết quả chỉ 2,2% người tham gia nghiên cứu ngủ đủ giấc theo khuyến nghị mỗi đêm và 31% ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm. Trẻ thiếu ngủ và hiệu quả giấc ngủ thấp hơn cũng là những người kém khỏe mạnh nhất với tim mạch, với nhiều chất béo trong cơ thể hơn, huyết áp cao hơn và mức cholesterol HDL ("tốt") thấp hơn. Ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh mức độ hoạt động thể chất của những thanh thiếu niên này, thời lượng xem TV được báo cáo và chất lượng chế độ ăn uống, giấc ngủ kém vẫn có liên quan đến các chỉ số sức khỏe tim mạch tồi tệ hơn.

Theo nghiên cứu được công bố trên CMAJ (Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada), khoảng 6% trẻ em cho biết đã phải sử dụng thuốc để ngủ.

Rối loạn giấc ngủ, được mô tả là thường xuyên thức giấc vào ban đêm, thức dậy sớm, khó đi vào giấc ngủ, bồn chồn và những giấc mơ xấu,... Rối loạn giấc ngủ có liên quan đến một số yếu tố bao gồm bữa ăn nhiều thức ăn chiên rán, nước ngọt, đồ ngọt và đồ uống có chứa caffein; ít tập thể dục; và lượng thời gian ngồi trước "màn hình" nhiều hơn (chơi trò chơi điện tử, sử dụng máy tính và xem truyền hình).

Đổi lại, điểm số rối loạn giấc ngủ cao, thiếu ngủ trong tuổi dậy thì hơn có liên quan đến mức cholesterol cao hơn, huyết áp cao hơn, chỉ số khối cơ thể BMI cao hơn và kích thước vòng eo lớn hơn – đây đều là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Brian McCrindle, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Trẻ em ở Toronto, cho biết trong một thông cáo báo chí."Ngoài những rủi ro sức khỏe này, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngủ không ngon cũng tác động tiêu cực đến hiệu quả học tập. Cha mẹ nên theo dõi lượng caffeine, giờ đi ngủ và phòng ngủ có quá nhiều thiết bị truyền thông".

trẻ thiếu ngủ
Trẻ thiếu ngủ, không đủ giấc có thể có nhiều khả năng phát triển các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Indra Narang, bác sĩ hô hấp và giám đốc y học giấc ngủ tại Bệnh viện Trẻ em, "Những phát hiện này rất quan trọng, vì rối loạn giấc ngủ phổ biến ở tuổi vị thành niên và các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch kéo dài từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành."

Bác sĩ Karol Watson, giáo sư y khoa tại Đại học Y David Geffen của UCLA và là giám đốc Trung tâm Sức khỏe Tim mạch Phụ nữ UCLA, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Hậu quả trao đổi chất của việc ngủ không đủ giấc là rất lớn. Đồng hồ sinh học hướng dẫn cơ thể tạo ra một số hormone nhất định khi chúng ta thức và ngủ trong sự phối hợp nhịp nhàng. Khi ngủ kém, cơ thể sẽ bối rối và chuyển sang chế độ tự bảo quản, có nghĩa là tạo ra nhiều chất cơ thể cần khi bị căng thẳng. Ví dụ, lượng đường trong máu của bạn tăng lên, khiến bạn kháng insulin và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. "

Khoảng 5 năm trước, Watson nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại - ngày càng nhiều thanh thiếu niên đến khám với cô vì huyết áp cao và cholesterol cao. Vì vậy, cô đã tạo ra Chương trình sức khỏe tim mạch cho thanh thiếu niên của UCLA, trong đó thanh thiếu niên dạy cho bạn bè của họ về các hành vi có lợi cho sức khỏe tim mạch. Watson nói: “Thanh thiếu niên đã biết nên ăn những món gì, tập thể dục bao nhiêu thì phù hợp và không nên hút thuốc, nhưng các em thường không biết làm thế nào để ngủ đủ giấc. "

Cũng trong nghiên cứu, các bác sĩ gợi ý rằng cố gắng cải thiện thói quen ngủ sớm trong cuộc sống có thể là một cách quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim sau này.

trẻ thiếu ngủ
Thói quen ngủ sớm trong cuộc sống có thể là một cách quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim sau này

2. Mẹo hay cho các bạn trẻ để ngủ đủ và đúng

Hạn chế các thiết bị điện tử. Tắt nguồn thiết bị 30 phút trước khi đi ngủ và yêu cầu đặt điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng và bất kỳ thiết bị nào khác ở đâu đó ngoài phòng. Bác sĩ Watson nói: “Chỉ cần biết rằng có một thiết bị trong tầm với, các em có thể lấy và sử dụng, khiến các em tỉnh táo. "Bên cạnh đó, màn hình sáng ngăn chặn việc giải phóng hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ."

Không dùng đồ ăn thức uống chứa caffeine sau 3 giờ chiều. Bác sĩ Watson nói: “ Caffein không chỉ là cà phê, mà còn là những thứ như trà và nước tăng lực. "Hầu hết caffein sẽ bị đào thải khỏi cơ thể sau khoảng 4 đến 5 giờ, nhưng ở một số người, nó tồn tại lâu hơn."

Đặt mục tiêu giấc ngủ. Yêu cầu con bạn sử dụng báo thức trên điện thoại thông minh để nhắc chúng khi nào cần bắt đầu đi ngủ.

Lịch trình sinh hoạt đều đặn. Đừng tính đến việc ngủ bù vào cuối tuần. Bác sĩ Watson nói: “Giấc ngủ tích lũy là quan trọng, nhưng chúng ta cũng phải ngủ đủ giấc hàng đêm.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện và phòng khám thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

318 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan