Thử 7 cách làm sạch ruột già tự nhiên tại nhà

Sức khỏe tiêu hóa là một trong những yếu tố giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh. Ruột già hay đại tràng là một cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa. Có ý kiến cho rằng làm sạch ruột già sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất. Vậy làm sạch ruột già như thế nào là an toàn?

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước và luôn giữ cho cơ thể đủ nước là một cách tuyệt vời để điều chỉnh tiêu hóa. Để làm sạch ruột già, các chuyên gia khuyên bạn nên uống từ 6 - 8 cốc nước ấm mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều thức ăn có hàm lượng nước cao, bao gồm trái cây và rau quả như dưa hấu, cà chua, rau diếp và cần tây. Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm giúp làm sạch đại tràng một cách tự nhiên thông qua chế độ ăn uống mà không cần thuốc nhuận tràng. Lạm dụng thuốc xổ có thể khiến hệ tiêu hóa yếu đi, dần gây phụ thuộc.

2. Thử nước muối

Nước muối mặn đặc biệt được khuyến khích cho những người bị táo bón và có thói quen đi tiêu thất thường. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy nước muối có thể làm sạch ruột già khi kết hợp với một số tư thế yoga.

Cụ thể trước khi ăn vào buổi sáng, pha 2 thìa cà phê muối với nước ấm. Bạn nên dùng muối biển hoặc muối Himalaya. Uống nhanh nước khi bụng đói, sau vài phút bạn có thể cảm thấy muốn đi vệ sinh.

Thử cách này vào buổi sáng và buổi tối, tốt nhất là lúc bạn ở nhà và phòng tắm đang trống sẵn vì bạn có thể phải đi vệ sinh nhiều lần. Tuy nhiên nếu bạn bị huyết áp cao và phải hạn chế lượng natri, hãy tránh dùng cách này.

3. Chế độ ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu, nhưng lại thường bị xem nhẹ trong chế độ ăn uống. Chất xơ được tìm thấy trong toàn bộ thực phẩm thực vật lành mạnh, như trái cây, rau, ngũ cốc, quả hạch, các loại hạt, v.v.

Thực vật chứa cellulose và chất xơ giúp “tích tụ” các chất dư thừa trong ruột già và sẵn sàng đẩy ra ngoài, cũng như điều trị chứng táo bón và ruột hoạt động quá mức, đồng thời tăng cường vi khuẩn hữu ích dưới dạng prebiotic. Đảm bảo ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp đại tràng khỏe mạnh và có thể rất tốt cho lợi khuẩn đường ruột.

Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp làm sạch ruột già
Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp làm sạch ruột già

4. Nước trái cây và sinh tố

Nước ép trái cây và một số loại rau củ là chất làm sạch đại tràng phổ biến. Tuy nhiên, không có đủ nghiên cứu để chứng minh công dụng này, thậm chí có một số báo cáo còn chỉ ra rủi ro.

Mặc dù vậy, uống nước ép trái cây và rau củ với số lượng vừa phải có thể tốt cho bạn. Hỗn hợp nước trái cây chứa một số chất xơ và chất dinh dưỡng có lợi cho tiêu hóa, cũng như giữ nước để giúp mềm phân và duy trì đi tiêu đều đặn.

Hơn nữa, một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy vitamin C có khả năng giúp làm sạch ruột già. Vitamin C lại có trong nhiều loại trái cây và rau quả thường được chọn làm nguyên liệu cho hỗn hợp ép nước trái cây, ví dụ như nước táo, nước chanh và nước ép rau củ.

Mặt khác, một số chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng sinh tố thay vì nước ép trái cây để tốt cho ruột già và sức khỏe tổng thể. Vì phần “thịt” quả sẽ được loại bỏ khi ép nước, nên nước ép chứa ít chất xơ hơn. Trong khi đó chất xơ rất tốt cho ruột già, và sinh tố thì chứa nhiều chất xơ hơn.

Lưu ý là bạn không cần phải nhịn ăn và chỉ uống nước trái cây hoặc sinh tố để nhận được lợi ích. Chỉ cần tăng cường chúng nhiều hơn trong thực đơn, chẳng hạn như lên kế hoạch uống nước trái cây hoặc sinh tố hàng ngày.

5. Nhiều tinh bột kháng

Tinh bột kháng tương tự như chất xơ, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật như khoai tây, gạo, các loại đậu, chuối xanh và ngũ cốc. Chất này thúc đẩy đại tràng khỏe mạnh bằng cách tăng cường hệ vi sinh đường ruột. Một đánh giá năm 2013 cũng cho thấy tinh bột kháng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, có một nhược điểm là tinh bột kháng lại có trong carbohydrate. Những người ăn kiêng low-carb có thể chọn gạo và khoai tây để vừa có được tinh bột kháng, vừa ít làm đường huyết tăng đột biến.

6. Probiotics

Thêm men vi sinh vào chế độ ăn uống là một cách khác để làm sạch đại tràng. Probiotics cũng tăng cường sức khỏe tổng thể theo nhiều cách khác. Ngoài bổ sung men vi sinh trực tiếp, bạn cũng có thể ăn nhiều thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, kim chi, dưa chua và các loại thực phẩm lên men khác.

Probiotics cung cấp vi khuẩn giúp làm sạch ruột già
Probiotics cung cấp vi khuẩn giúp làm sạch ruột già

Probiotics cung cấp vi khuẩn tốt cho đường ruột với sự hỗ trợ của chất xơ và tinh bột kháng. Những chất này hạn chế tình trạng viêm và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn - hai yếu tố của sức khỏe tiêu hóa liên quan đến ruột già.

Giấm táo cũng được coi là probiotic và chất tẩy rửa ruột kết. Các enzym và axit trong giấm táo được cho là ngăn chặn vi khuẩn xấu, nhưng hiện tại không có nghiên cứu chứng minh cụ thể.

7. Trà thảo mộc

Các loại thảo mộc nhuận tràng có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và điều trị táo bón bao gồm:

  • Hạt mã đề
  • Lô hội
  • Rễ cây thục quỳ (marshmallow)
  • Cây du trơn.

Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn trước khi sử dụng các loại thảo mộc này, vì một số loại có thể ảnh hưởng hoạt chất của thuốc bạn đang sử dụng. Đối với các loại trà thảo mộc nhuận tràng, chỉ uống 1 lần/ ngày, không nên lạm dụng quá mức để tránh gây hại.

Các loại thảo mộc khác như gừng, tỏi và ớt cayenne có chứa chất phytochemical kháng khuẩn, ngăn chặn vi khuẩn xấu. Hãy thử uống một tách trà gừng tối đa 3 lần/ ngày.

Tóm lại, các chất làm sạch ruột tự nhiên có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Những cách được liệt kê bên trên được xem là an toàn nếu bạn thực hiện đúng cách và không lạm dụng quá mức. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu xảy ra vấn đề bất thường khi làm sạch đại tràng, như buồn nôn và ói mửa, chóng mặt, mất nước, mất cân bằng điện giải hoặc chuột rút. Những triệu chứng này có nguy cơ dẫn đến suy tim và tổn thương tiêu hóa nếu bị bỏ qua và tiếp tục tẩy rửa ruột.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan