Vì sao bạn dễ bỏ cuộc khi tập thể thao?

Đã bao nhiêu lần bạn từ bỏ tập thể thao? Có rất nhiều lý do khiến bạn cảm thấy khó khăn để kiên trì tập thể dục như không có đủ dụng cụ, không đạt được kết quả như mong muốn, không biết cách tập, không có thời gian,... Đôi khi bạn bỏ cuộc bởi những lý do ngoài tầm kiểm soát của mình như bệnh tật, chấn thương,...

1. Vì sao bạn dễ bỏ cuộc khi tập thể thao?

1.1 Không thấy những thay đổi trong cơ thể

Nếu bạn không giảm cân nhanh hoặc không có được cơ bụng như mong đợi thì sự thất vọng có thể khiến bạn muốn bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng, để đạt được kết quả tốt bạn phải kiên trì luyện tập trong một thời gian dài. Ngoài việc tập luyện đầu đặn bạn cần phải kết hợp với một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý.

1.2 Gặp khó khăn khi bắt đầu

Lúc đầu, bất kỳ bài tập nào cũng có thể cảm thấy khó khăn, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu. Nhưng khi bạn trở nên kiên định hơn, cơ thể của bạn sẽ khỏe hơn. Mặc dù việc tập thể dục dường như là điều không thể nhưng một khi bạn đã tìm thấy một thói quen phù hợp với tính cách và lối sống của mình, bạn có thể thấy mình đang mong chờ việc tập luyện. Vậy làm thế nào để kiên trì tập thể dục? Có nhiều hình thức tập thể dục khác nhau để tăng thêm hứng thú khi tập luyện như:

  • Tập thể dục nhóm: tập thể dục theo nhóm sẽ giúp bạn có thêm động lực và những người bạn có cùng một mục tiêu tập luyện.
  • Trò chơi: một số trò chơi thể thao điện tử như EA sports active giúp việc tập thể dục trở nên thú vị và thân thiện với gia đình.
  • Ứng dụng thể dục: nhiều ứng dụng thể dục trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn có thể giống như một huấn luyện viên cá nhân. Các ứng dụng này cung cấp những ý tưởng cho việc tập luyện và cách theo dõi tiến trình của bạn, giúp bạn duy trình động lực tốt hơn. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể kết nối và cạnh tranh với những người khác trong cộng đồng tập thể thao.
làm sao để kiên trì tập thể dục
Giải đáp làm sao để kiên trì tập thể dục

1.3 Không có đầy đủ dụng cụ

Nếu bạn lựa chọn tập thể dục tại nhà để tiết kiệm chi phí thì bạn có thể sẽ gặp phải vấn đề thiếu dụng cụ tập. Điều này có thể khiến cho bạn dễ bỏ cuộc. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục điều này một cách dễ dàng như thay thế quả tạ bằng những chai nước, đồ dùng có sẵn trong gia đình. Hoặc bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách mua những thiết bị đa dụng để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Ngoài ra, hãy thử tập luyện các bài tập mà không cần tới thiết bị, bạn sẽ có được một buổi tập luyện tuyệt vời mà không cần tới bất kỳ dụng cụ thể thao nào bằng cách sử dụng trọng lượng cơ thể của chính bạn.

1.4 Không biết cách tập thể dục

Là một người mới bắt đầu tập thể dục có thể bạn sẽ bị choáng ngợp với những bài tập khác nhau và không biết bắt đầu từ đâu. Vì vậy, bạn hãy tham gia trung tâm thể dục hoặc phòng tập thể dục với huấn luyện viên cá nhân. Nếu bạn đang tập thể dục tại nhà với ngân sách tiết kiệm, hãy thử bắt đầu với một chương trình tập thể dục miễn phí trên internet.

1.5 Quá căng thẳng

Bị căng thẳng có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn bao gồm cả việc tập luyện thể dục. Đồng thời, việc chờ đợi để cảm thấy bạn muốn tập thể dục có thể phản tác dụng. Động lực là thứ bạn phải làm việc hàng ngày, sau đây là một số cách kiên trì tập thể dục bạn có thể thử:

  • Đặt mục tiêu giảm cân hợp lý và nhắc nhở bản thân về chúng mỗi ngày.
  • Mỗi khi bạn đạt được mục tiêu, cho dù đó là hoàn thành các bài tập trong tuần, giảm cân hay cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn, hãy tự thưởng cho mình bằng cách đi massage, lên danh sách bài tập mới, mua giày thể thao chạy bộ mới hoặc dành một đêm yên tĩnh ở nhà thư giãn với một cuốn sách hay.
  • Nói chuyện với những người khác về mục tiêu của họ và cách họ duy trì động lực. Nếu bạn không tham gia một phòng tập hoặc lớp học, hãy tham gia cộng đồng trên mạng xã hội.
  • Tập trung vào cảm giác của bạn hơn là những con số trên cân hoặc những gì bạn nhìn thấy trong gương, ít nhất là trong thời gian đầu. Nếu quá trình giảm cân diễn ra chậm hoặc bạn không thấy cơ thể có những thay đổi như mong đợi, điều đó có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng có những lợi ích khác để tập thể dục, chẳng hạn như cân bằng tốt hơn và nhiều năng lượng hơn, mà bạn có thể bỏ qua.

1.6 Bạn mệt mỏi và đau

Tập thể dục có thể không thoải mái, đặc biệt là trong thời gian đầu khi bạn đang cố gắng tìm kiếm bước đi của mình. Khi cơ thể bạn đã thích nghi, nó sẽ bắt đầu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ngay cả những chuyên gia thể dục có kinh nghiệm cũng cảm thấy đau nhức sau một buổi tập luyện chăm chỉ.

Nếu quá trình tập luyện của bạn thực sự gây đau đớn, bạn có thể cần thử cách khác để tránh chấn thương. Nếu cơn đau nhức chỉ là kết quả của việc cơ thể bạn đã quen với việc di chuyển nhiều hơn, thì đây là một số cách bạn có thể thử giúp kiên trì tập luyện như:

  • Dễ dàng thực hiện: Bắt đầu với một vài ngày tập tim mạch vừa phải (như đi bộ) và các bài tập sức mạnh cơ bản để xây dựng sức bền và sức mạnh.
  • Giữ trong vùng nhịp tim mục tiêu của bạn: Bạn sẽ có thể tiếp tục cuộc trò chuyện nếu bạn đang làm việc ở cường độ vừa phải.
  • Bắt đầu với mức tạ nhẹ: Với việc tập tạ, bạn cần phải nỗ lực để xây dựng các mô nạc trên cơ thể. Khi bạn mới bắt đầu, bất kỳ trọng lượng nào bạn nâng lên đều cần nỗ lực. Trong những ngày đầu, hãy tập trung nhiều hơn vào việc duy trì phong độ tốt. Sau đó, tăng trọng lượng của bạn khi bạn đã thành thạo bài tập.
  • Dành thêm ngày nghỉ ngơi: Nếu bạn bị đau nhức hoặc kiệt sức hơn bình thường hoặc chưa thay đổi thói quen của mình, hãy coi đó là dấu hiệu cơ thể bạn cần thêm một ngày nghỉ ngơi để sửa chữa và phục hồi.
làm sao để kiên trì tập thể dục
Cơ thể quá đau và mệt mỏi khiến bạn không kiên trì tập luyện

1.7 Bạn không thể cam kết

Khi bạn chỉ nghĩ về tập thể dục trong dài hạn ("Tôi phải làm điều này mãi mãi!"), nó có thể khiến bạn bị nhụt chí. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải thay đổi tất cả mọi thứ trong cuộc sống của mình cùng một lúc và không phải tất cả những thay đổi bạn thực hiện đều phải diễn ra trong một sớm một chiều. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tuân thủ thói quen tập luyện của mình, hãy cố gắng kiên trì tập luyện bằng cách:

  • Bắt đầu với những mục tiêu nhỏ: Bạn sẽ dễ dàng gắn bó với việc tập luyện hơn khi những mục tiêu của bạn bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ. Thử thách bản thân đi bộ thêm 10 phút mỗi ngày hoặc dậy sớm để tập yoga ngắn.
  • Lên kế hoạch trước: Lên lịch tập luyện của bạn và chuẩn bị trước để không bị cám dỗ bỏ qua.
  • Ưu tiên tập thể dục: Hãy tự hỏi bản thân xem thói quen tập thể dục có thực sự quan trọng đối với bạn hay bạn chỉ muốn nó như vậy. Việc ưu tiên tập thể dục cần có sự cam kết và sự cam kết có động lực. Tìm ra mục tiêu của bạn là gì, nhưng hãy giữ cho chúng thực tế.
  • Đừng chỉ tập trung vào việc giảm cân: Nếu mục tiêu duy nhất của bạn là giảm cân, bạn sẽ khó có thể duy trì thói quen nếu không thấy kết quả ngay lập tức. Mặc dù bạn không muốn đánh mất mục tiêu dài hạn của mình, nhưng hãy thử tập trung vào những lợi ích khác của việc tập thể dục.

1.8 Bạn không có thời gian

Khi bạn xem danh sách việc cần làm của mình, bạn có thể cảm thấy như bạn không có thời gian để tập thể dục. Nhưng tập thể dục không cần tốn nhiều thời gian mới có hiệu quả. Nếu bạn xem xét kỹ hơn cách bạn sử dụng thời gian của mình, bạn có thể nhận ra rằng bạn còn nhiều điều để khắc phục hơn bạn nghĩ.

  • Đặt việc tập luyện của bạn theo lịch trình của bạn. Giữ lịch tập luyện của bạn để bạn có thể theo dõi tiến trình của mình và duy trì động lực.
  • Chỉ vì bạn không thể tìm thấy khoảng thời gian 30 phút trong ngày để tập luyện không có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể tập luyện. Hãy thử chia nhỏ hoạt động của bạn thành các phân đoạn dài 10 hoặc 15 phút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện chia nhỏ cũng hiệu quả như tập luyện liên tục.
  • Dậy sớm vài phút và đi bộ nhanh, thư giãn trong thời gian nghỉ trưa hoặc dắt chó đi dạo sau giờ làm việc. Ngay cả những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như đỗ xe ở phía xa của lô đất hoặc đi cầu thang khi có thể, cũng tăng lên theo thời gian.
  • Hãy luôn ghi nhớ rằng tập thể dục để tạo ra năng lượng. Bạn càng có nhiều năng lượng, bạn càng hoàn thành được nhiều việc hơn mỗi ngày.

Tóm lại, duy trì tập thể dục là một thói quen tốt giúp bạn tăng cường sức khỏe và cơ thể dẻo dai hơn. Tuy nhiên, để tạo một thói quen không hề dễ dàng, đặc biệt là ở những người mới bắt đầu. Có rất nhiều lý do khiến bạn cảm thấy khó khăn để kiên trì tập thể dục như không có đủ dụng cụ, không đạt được kết quả như mong muốn, không biết cách tập, không có thời gian,... Vì vậy, nếu gặp khó khăn hãy tham gia những câu lạc bộ, cộng đồng hoặc tìm cho mình một huấn luyện viên để có được một lộ trình tập luyện phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan