Vì sao gần gũi với thiên nhiên lại tốt cho sức khỏe?

Sống gần gũi với thiên nhiên là xu hướng đang có nhiều người trẻ, tri thức và thành đạt hướng tới vì cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng hơn. Các lợi ích của việc sống gần gũi với thiên nhiên được trình bày sau đây có thể khiến không ít người sẽ mong muốn thay đổi chỗ ở của mình hiện tại để chuyển đến những ngôi nhà gần công viên hay về vùng ngoại ô trong lành.

1. Gần gũi thiên nhiên có thể làm giảm mức độ căng thẳng

Nếu một người bị căng thẳng kinh niên do công việc hay các áp lực trong cuộc sống, nếu chỉ cần dành 20 đến 30 phút trong không gian tự nhiên có thể giúp giảm nồng độ cortisol, loại nội tiết tố được cơ thể tiết ra khi căng thẳng. Nhiều quan sát cho thấy những người dành khoảng thời gian được khuyến nghị này trong môi trường tự nhiên sẽ có mức độ đau đầu căng thẳng giảm đi đáng kể.

Theo đó, để tận hưởng cảm giác hòa mình trong tự nhiên hàng ngày, mọi người có thể chọn cách ngồi yên và lắng nghe âm thanh của thiên nhiên bên ngoài ban công hay cửa sổ. Nếu điều này là khó khả thi với ai đang sống trong căn hộ hay đô thị đông đúc, việc thay thế là dành ra thời gian đi dạo cuối tuần và quan sát các loài động thực vật khác nhau trong công viên gần nhà.

2. Sống gần gũi với thiên nhiên giúp bảo vệ sức khỏe

Đây là điều quan tâm nhất khi mọi người muốn tận hưởng lợi ích của việc sống gần gũi với thiên nhiên. Nếu tập thể dục là một cách hiệu quả khác để chống lại căng thẳng và cải thiện sức khỏe của bạn, các hoạt động này đã được chứng minh cơ chế cải thiện tâm trạng và giảm mức độ căng thẳng do tăng sản xuất serotonin, khi cảm thấy khó bắt đầu, tập thể dục trong không gian xanh có thể thúc đẩy mọi người làm điều đó vì cảm thấy dễ dàng hơn.

Một nghiên cứu cho thấy đi bộ trong môi trường tự nhiên giúp phục hồi sức khỏe trong khi đi bộ trong môi trường xung quanh đô thị hoặc các cơ sở tập thể dục trong nhà lại không có khả năng này.

Mặc khác, khi tham gia các hoạt động thể lực ngoài trời, nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể nhờ đó mà cũng được cải thiện. Việc dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể tạo ra vitamin D - một loại vitamin mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, loãng xương và các cơn đau tim.

Bên cạnh đó, sống gần gũi với thiên nhiên còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những phụ nữ dành sáu giờ đi bộ trong rừng trong khoảng thời gian chỉ hai ngày đã tăng lượng bạch cầu đáng kể, giúp chống lại vi rút gây bệnh và sự gia tăng này kéo dài khoảng một tuần sau thí nghiệm.

Sống gần gũi với thiên nhiên
Sống gần gũi với thiên nhiên giúp bảo vệ sức khỏe

3. Ở ngoài trời mang lại một nguồn năng lượng tăng cường

Hầu hết mọi người trong thời đại ngày nay đều có cuộc sống ít vận động, thường dành 8 giờ mỗi ngày để ngồi tại bàn làm việc. Tuy nhiên, nếu dành 20 phút nghỉ ngơi đi dạo ngoài trời thì có thể giúp cơ thể tăng cường năng lượng trở lại. Đó là một cách tốt hơn, tự nhiên hơn để nạp năng lượng hiệu quả hơn là uống một tách cà phê hay một điếu thuốc lá.

Hơn nữa, đi bộ trong tự nhiên còn giúp ích cho trí nhớ. Nhìn chung, tập thể dục luôn mang lại hiệu quả rất tốt nhưng trong một nghiên cứu từ Đại học Michigan cho thấy những người tham gia bài kiểm tra trí nhớ sau khi đi bộ trong tự nhiên đã cho kết quả tốt hơn 20% so với những người làm bài kiểm tra sau khi đi dạo quanh thành phố.

4. Cây xanh giúp làm dịu đôi mắt

Mặc dù các chương trình phòng chống COVID-19 đang tích cực triển khai, ý nghĩa của việc dành thời gian đi dạo trong công viên gần nhà hằng ngày vẫn có vai trò nhất định. Theo đó, khi thời gian cần phải làm việc tại nhà kéo dài, tốt nhất là mỗi người nên cố gắng dành hai giờ mỗi ngày ở ngoài trời để ngắm cây xanh nếu muốn ngăn ngừa cận thị.

Ngay cả khi không thể ra ngoài trời, hãy thư giãn cho đôi mắt của mình bằng cách nhìn vào những cái cây ở phía xa trong vài phút mỗi giờ. Màu xanh diệp lục của lá cây mang nhiều tác dụng thư giãn cho các tế bào nhận cảm thị giác ở võng mạc.

5. Thiên nhiên có thể truyền cảm hứng và nâng cao khả năng sáng tạo của bản thân

Nếu không thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề khó khăn trong công việc, hãy đến một công viên gần đó để đi dạo thì có thể mang lại nguồn cảm hứng cho một hướng giải quyết sáng tạo. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa đi bộ và ở ngoài trời trong tự nhiên đã gợi ra những ý tưởng mới lạ nhất và chất lượng nhất (trái ngược với việc ngồi thiền định hay ở trong nhà uống trà!).

Như vậy, lợi ích của việc sống gần gũi với thiên nhiên sẽ có nhiều ý nghĩa đối với những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật. Đây có thể là một chiến lược hữu ích khi trải nghiệm các thử thách đòi hỏi tìm tòi, đổi mới và sáng tạo liên tục.

Sống gần gũi với thiên nhiên
Sống gần gũi với thiên nhiên còn giúp ích cho trí nhớ

6. Thiên nhiên yên bình sẽ khuyến khích khả năng tập trung tốt hơn

Cuộc sống hiện đại chứa đựng vô số điều phiền nhiễu, những thông báo trên mạng xã hội, điện thoại đổ chuông, còi xe, còi hú và báo thức... Chúng tấn công tâm trí của mỗi người, gây phiền não và phân tâm.

Lúc này, bản chất của sự tập trung là phải loại bỏ những kích thích quá lớn hay tạo ra sự chú ý mạnh mẽ hơn. Khi đi bộ dọc theo hồ nước được bao quanh bởi cây cối sẽ là điều kiện bỏ bớt những tác động không mong muốn, vừa giúp cơ thể tĩnh tâm tuyệt vời vừa giúp tâm trí thư thả, tập trung vào những điều yên bình xung quanh.

7. Môi trường gần gũi với thiên nhiên giúp cải thiện giấc ngủ

Sống ở thành phố lớn hay các khu đô thị đông đúc khiến cơ thể phải trải qua mức độ ô nhiễm ánh sáng và ô nhiễm tiếng ồn từ mức độ trung bình đến cao. Điều này có thể khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ hoặc làm gián đoạn việc nghỉ ngơi, nhất là người cao tuổi.

Ngược lại, khi sống gần công viên, vùng ngoại ô có nghĩa là sẽ có ít người hơn, ánh sáng đèn đường và âm thanh, đây là các điều kiện lý tưởng để giấc ngủ đến nhẹ nhàng hơn, dễ dàng hơn và chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn.

Sống gần gũi với thiên nhiên
Sống gần gũi với thiên nhiên giúp cải thiện giấc ngủ

8. Sống gần thiên nhiên giúp sống lâu hơn

Khi tất cả những lợi ích của việc sống gần gũi với thiên nhiên nêu trên được tích lũy trong thời gian dài, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của con người cũng tốt hơn, kéo dài hơn.

Bên cạnh đó, lối sống gần gũi với thiên nhiên còn giúp bản thân mỗi người cảm thấy hạnh phúc hơn. Theo một nghiên cứu của Phần Lan, chỉ dành 15 phút ngồi giữa thiên nhiên đã giúp mọi người cảm thấy tâm lý được phục hồi. Những kết quả đó thậm chí còn nhanh hơn khi họ dành thời gian đó để đi bộ.

Hơn nữa, vai trò của thiên nhiên có thể chữa lành tổn thương theo đúng nghĩa đen. Một nghiên cứu khác cho thấy những người tiếp xúc với nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ lành nhanh hơn sau phẫu thuật cột sống và ít bị đau hơn những người khác.

Tóm lại, cho dù các thành phố hiện đại có hoành tráng hay ấn tượng đến đâu, con người vẫn luôn khao khát không gian ngoài trời. Lợi ích của việc sống gần gũi với thiên nhiên sẽ tác động tích cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.Việc có một ngôi nhà gần công viên yêu thích hay đơn giản là dành thời gian đi dạo thư giãn mỗi ngày, mỗi người sẽ dễ dàng gặt hái những lợi ích này hơn, thấy cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và ý nghĩa hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: selecthealth.org, sg.finance.yahoo.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan