Xoa bóp có thể giúp giảm đau thần kinh tọa?

Xoa bóp là cách giảm đau thần kinh tọa đơn giản, hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Lợi ích chính của xoa bóp giúp làm dịu các cơ bị căng và giảm áp lực lên dây thần kinh tọa.

1. Giảm đau thần kinh tọa bằng cách xoa bóp

Đau thần kinh tọa là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng đau dọc theo dây thần kinh tọa, kéo dài từ lưng dưới, qua hông, mông và xuống đến mỗi bên chân.

Thông thường, bệnh ảnh hưởng đến một bên của cơ thể, với mức độ từ nhẹ đến nặng. Đau thần kinh tọa thường đi kèm với những triệu chứng khác, bao gồm tê, ngứa ran hoặc yếu ở bên chân và bàn chân bị ảnh hưởng.

Bệnh thường gây cản trở các hoạt động hàng ngày và gây khó khăn cho việc đi đứng, thậm chí là ngồi. Ngoài việc sử dụng thuốc thì xoa bóp (hay mát xa) là một cách giảm đau thần kinh tọa hiệu quả và an toàn. Phương pháp này không thể điều trị căn nguyên gây bệnh đau thần kinh tọa nhưng có thể giúp giảm đau tạm thời.

2. Lợi ích của việc xoa bóp khi chữa đau thần kinh tọa

Liệu pháp xoa bópcách giảm đau thần kinh tọa đã được chứng minh về tính hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2014 còn phát hiện ra rằng việc xoa bóp sâu thậm chí có thể mang lại hiệu quả tương đương như thuốc chống viêm không steroid đối với tác động giảm đau thắt lưng, một trong những triệu chứng của đau thần kinh tọa.

Xoa bóp có tác dụng làm giảm đau thần kinh tọa theo hai cơ chế:

  • Thứ nhất, xoa bóp làm dịu các cơ bị căng. Tình trạng căng cơ có thể gây áp lực không nhỏ lên các dây thần kinh của bạn, bao gồm cả dây thần kinh tọa. Xoa bóp sẽ làm giãn các cơ này, từ đó giúp giảm áp lực lên dây thần kinh tọa.
  • Thứ hai, xoa bóp mô mềm giúp làm tăng ngưỡng chịu đau của bạn bằng cách kích thích giải phóng endorphin. Endorphin là một loại hormone được giải phóng nhiều nhất khi quan hệ tình dục, tập thể dục và khi ăn uống. Chúng làm tăng khoái cảm, mang lại cảm giác hạnh phúc, đồng thời còn có tác dụng giảm đau.
Xoa bóp giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả
Xoa bóp giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

3. Liệu pháp xoa bóp nào là tốt nhất cho bệnh đau thần kinh tọa?

Một số liệu pháp xoa bóp có tác dụng giảm đau thần kinh tọa hiệu quả. Tuy nhiên trong các nghiên cứu, không có nhiều bằng chứng cho thấy một liệu pháp nhất định có lợi cho việc giảm đau thần kinh tọa hơn các loại khác. Vì vậy, việc lựa chọn kiểu xoa bóp hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Sau đây là một số phương pháp xoa bóp phổ biến nhất:

3.1. Xoa bóp mô sâu

Xoa bóp mô sâu sử dụng những động tác chạm vuốt và lực tác động của ngón tay để giải phóng sức căng của các cơ và mô liên kết.

Một nghiên cứu lâm sàng năm 2014 kết luận rằng: 30 phút xoa bóp mô sâu mỗi ngày, liên tục 5 ngày trong tuần, trong vòng hai tuần có thể mang lại hiệu quả trong triệu chứng đau thắt lưng, bao gồm cả đau thần kinh tọa.

3.2. Mát xa Thụy Điển

Mát xa theo kiểu Thụy Điển là cách giảm đau thần kinh tọa không sử dụng nhiều lực tác động như xóa bóp mô sâu. Thay vào đó, nhà trị liệu sẽ thực hiện động tác nhào trộn, day miết để kích thích các đầu dây thần kinh trong mô liên kết của bạn và tăng lưu thông máu. Điều này cũng giúp giải phóng sự căng cơ và mang đến cảm giác thư giãn.

3.3. Xoa bóp thần kinh cơ

Xoa bóp thần kinh cơ sử dụng kỹ thuật xoa bóp tiên tiến, kết hợp lực và ma sát mô sâu để tác động vào các cơ bị co cứng, giúp thông kinh hoạt lạc, đồng thời điều hòa chức năng tạng phủ.

3.4. Kỹ thuật mát xa MFR (Myofascial Release)

MFR là một kỹ thuật xoa bóp an toàn, hiệu quả, được sử dụng trong giảm đau cơ, liên quan đến việc áp dụng lực duy trì lên hệ thống mô cơ Myofascial (mô liên kết).

Những vùng cứng, bất động trong các mô cơ thể là các điểm làm kích hoạt cơn đau. Tập trung lực và kéo căng các điểm kích hoạt giúp giảm đau và cứng khớp.

3.5. Xoa bóp đá nóng

Xoa bóp với đá nóng được sử dụng để giúp thư giãn gân cốt và xoa dịu tình trạng căng cơ. Đá nóng được đặt trên các bộ phận cơ thể nhất định, đồng thời kết hợp với kỹ thuật mát-xa của Thụy Điển, giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả.

Các liệu pháp xoa bóp mặc dù không thể chữa khỏi nguyên nhân gây ra cơn đau, nhưng có thể làm giảm tạm thời các triệu chứng của đau thần kinh tọa và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trao đổi với bác sĩ về triệu chứng đau của bạn để có thể lựa chọn một liệu pháp xoa bóp an toàn và phù hợp.

Xoa bóp với đá nóng cũng là cách giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả
Xoa bóp với đá nóng cũng là cách giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

Đơn nguyên Y Học Cổ Truyền – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được thành lập dựa trên những tinh hoa và sự kế thừa của hai nền Y Học Cổ Truyền và hiện đại trong khám và điều trị, với mục đích đem đến những lựa chọn tối ưu nhất cho khách hàng.

Đây là cầu nối giữa Y Học Cổ Truyền và Y Học Hiện Đại. Với các biện pháp dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên, cổ truyền, cùng với các trị liệu không dùng thuốc như dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt. Đơn nguyên cũng là địa chỉ thích hợp cho những khách hàng nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị các bệnh lý mạn tính thời đại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan