12 ảnh hưởng của lo âu đến cơ thể bạn

Lo âu là tâm trạng mà hầu hết mọi người đều phải trải qua trong cuộc sống. Người bị lo âu nên tập các biện pháp thư giãn, tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân hoặc chuyên gia tâm lý để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.

1. Ảnh hưởng của lo âu đến cơ thể

Lo âu là một phần tâm trạng trong cuộc sống, nó gần như gặp ở tất cả mọi người. Một số tình huống cụ thể như phát biểu trước đám đông hoặc phỏng vấn xin việc. Trong ngắn hạn, lo âu có thể gây tăng nhịp thở và nhịp tim, tăng lưu lượng máu lên não. Căng thẳng quá mức có thể gây ra cảm giác lâng lâng và buồn nôn. Lo lắng mãn tínhcăng thẳng kéo dài có thể gây tàn phá sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cuộc sống căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu với các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc sau nhiều năm. Bệnh tật và rối loạn sử dụng chất kích thích cũng có thể dẫn đến rối loạn lo âu.

2. 12 ảnh hưởng của lo âu đến cơ thể

Rối loạn lo âu lan tỏa
Rối loạn lo âu lan tỏa (GAD)

2.1. Rối loạn lo âu tổng quát (GAD)

Rối loạn lo âu lan tỏa (GAD) là tình trạng lo lắng kéo dài từ 6 tháng trở lên. Trường hợp nhẹ, các công việc và hoạt động thể chất vẫn được hoàn thành. Tuy nhiên, với những người mắc GAD nặng, nó có thể gây ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

XEM THÊM: Bệnh rối loạn lo âu lan tỏa có thể điều trị dứt điểm không?

2.2. Rối loạn lo âu xã hội

Rối loạn lo âu xã hội là tình trạng sợ hãi bởi một số tình huống xã hội, sợ bị người khác đánh giá hoặc làm nhục. Căn bệnh có thể khiến người bệnh cảm thấy xấu hổ và cô đơn. Tuổi khởi phát điển hình là khoảng 13. Hơn 1/3 số người mắc chứng rối loạn lo âu xã hội sống chung với bệnh khoảng 10 năm trước khi nhờ giúp đỡ.

2.3. Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD)

Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) thường xảy ra sau khi chứng kiến hoặc trải qua các sự kiện gây đau buồn. Triệu chứng bệnh có thể xảy ra ngay hoặc sau nhiều năm. Các nguyên nhân phổ biến là chiến tranh, thiên tai hoặc các cuộc tấn công. Các đợt PTSD có thể xảy ra mà không có cảnh báo trước.

Rối loạn căng thẳng
Triệu chứng bệnh rối loạn căng thẳng sau sang chấn có thể xảy ra ngay hoặc sau nhiều năm

2.4. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) thường thực hiện các hành động lặp đi lặp lại, dễ có suy nghĩ và hành động làm tổn thương bản thân. Những hành vi cưỡng chế phổ biến bao gồm thói quen rửa tay, đếm hoặc kiểm tra thứ gì đó. Những nỗi ám ảnh phổ biến bao gồm lo lắng về sạch sẽ, thái độ hung hăng và nhu cầu được đối xứng tốt.

2.5. Ám ảnh

Chúng bao gồm chứng sợ không gian chật hẹp, sợ độ cao (acrophobia) và nhiều chứng sợ khác. Bạn thường bị thôi thúc mạnh mẽ để tránh các đối tượng hoặc tình huống đáng sợ.

2.6. Rối loạn hoảng sợ

Rối loạn hoảng sợ gây ra các cơn hoảng loạn, lo lắng, kinh hoàng, cảm giác muốn đập phá. Triệu chứng thể chất gồm có tim đập nhanh, đau ngực và khó thở. Rối loạn hoảng sợ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bạn cũng có thể mắc rối loạn hoảng sợ kết hợp với các dạng lo âu khác.

Rối loạn hoảng sợ
Xuất hiện cơn hoảng loạn có thể do rối loạn hoảng sợ gây ra

2.7. Hệ thống thần kinh trung ương

Các cơn lo lắng và hoảng sợ kéo dài có thể khiến não tiết ra các hormone gây căng thẳng mãn tính, làm tăng tần suất xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và trầm cảm. Khi cảm thấy lo lắng và căng thẳng, não bộ sẽ tiết ra nhiều hormone và hóa chất như adrenalinecortisol để kiểm soát tình trạng căng thẳng.

Tình trạng căng thẳng kéo dài khiến việc giảm phóng các loại hormone có hại càng nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ví dụ, tăng tiết cortisol kéo dài có thể gây tăng cân.

2.8. Hệ tim mạch

Rối loạn lo âu có thể gây nhịp tim nhanh, đánh trống ngực và đau ngực. Bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch. Nếu bạn đã bị bệnh tim mạch, rối loạn lo âu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

2.9. Hệ bài tiết và tiêu hóa

Lo lắng cũng ảnh hưởng đến hệ bài tiết và tiêu hóa. Cụ thể là gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn và các vấn đề tiêu hóa khác. Tâm trạng lo lắng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) sau nhiễm trùng ruột. IBS có thể gây nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Hội chứng ruột kích thích
Tâm trạng lo lắng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích

2.10. Hệ miễn dịch

Lo lắng có thể kích hoạt hệ miễn dịch giải phóng một lượng lớn các chất hóa học và hormone như adrenaline để làm giảm lo lắng. Chúng có tác dụng làm tăng nhịp tim và nhịp thở giúp tăng cường oxy lên não. Với căng thẳng không thường xuyên, cơ thể sẽ hoạt động bình thường trở lại sau khi căng thẳng đi qua.

Trong trường hợp căng thẳng kéo dài, các chất hóa học và hormone vẫn tiếp tục được giải phóng sau khi hết căng thẳng. Điều này dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị nhiễm vi rút và bệnh tật thường xuyên. Hiệu quả của vắc xin phòng bệnh cũng ít hơn những người bình thường.

2.11. Hệ hô hấp

Lo lắng gây thở nhanh và nông. Lo lắng cũng làm nặng thêm tình trạng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)hen suyễn, khiến những người này nhập viện thường xuyên hơn.

2.12. Ảnh hưởng khác

Rối loạn lo âu cũng gây ra nhiều triệu chứng khác, bao gồm:

  • Đau đầu
  • Căng cơ
  • Mất ngủ
  • Phiền muộn
  • Hạn chế tiếp xúc xã hội

Người bị rối loạn lo âu cũng thường xuyên nhớ lại các trải nghiệm đau thương, trở nên dễ nổi cáu, giật mình, thu mình lại. Một số triệu chứng khác có thể gặp gồm có ác mộng, mất ngủ và buồn bã.

Rối loạn lo âu ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như chất lượng đời sống người bệnh. Vì thế, nếu mức độ rối loạn lo âu ngày càng trở nên mất kiểm soát, người bệnh cần sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh thần kinh - tâm lý, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Do đó, nếu các rối loạn lo âu ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thì bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các bác sĩ và các chuyên gia tâm lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan