16 điều có thể gây ra đau đầu và mệt mỏi

Đau đầu có thể là một triệu chứng phổ biến của các chứng rối loạn, mất nước hoặc một số căn bệnh mãn tính. Trong khi đó, mệt mỏi mãn tính có thể bắt nguồn từ những căn bệnh như đau cơ xơ hóa, trầm cảm hoặc rối loạn giấc ngủ. Nhìn chung, 2 vấn đề này thường đi liền với nhau trong nhiều trường hợp nhất định.

Đau đầu và mệt mỏi có thể là những triệu chứng điển hình của một số bệnh lý nhất định. Mặc dù không phải lúc nào những vấn đề này cũng được coi là nghiêm trọng đối với sức khỏe, tuy nhiên một số triệu chứng đáng chú ý có thể khiến bạn phải thay đổi lối sống thường ngày, thậm chí cần đến sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị.

Trước khi đi sâu vào việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến những tình trạng phổ biến như đau đầu và mệt mỏi mãn tính, bạn nên xem xét lại một cách kỹ lưỡng về lối sống hàng ngày của mình, chẳng hạn như thói quen ăn uống, chất lượng giấc ngủ hoặc việc sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị bệnh nào trong thời gian gần đây.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến 16 lý do điển hình nhất dẫn đến tình trạng đau đầu và mệt mỏi, cụ thể là:

1. Chứng đau nửa đầu

Nhìn chung, đau nửa đầu là một chứng bệnh liên quan đến thần kinh, có thể khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy bị đau đầu dữ dội. Hầu hết, những triệu chứng phổ biến nhất của chứng đau nửa đầu thường bắt đầu xảy ra trong vòng từ 1 – 2 ngày trước khi cơn đau đầu thực sự xuất hiện. Các nhà khoa học gọi giai đoạn này là “tiền triệu”, nghĩa là những triệu chứng báo trước bệnh. Trong giai đoạn tiền triệu, một số bệnh nhân có thể có những dấu hiệu như chán nản, mệt mỏi và năng lượng kém.

Cho đến khi cơn đau đầu thực sự xuất hiện, nó sẽ được gọi là giai đoạn “bùng phát” bệnh. Lúc này, người bệnh có thể có những triệu chứng đau nửa đầu sau đây:

  • Đau đầu kèm theo chóng mặt;
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa;
  • Bị nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng.

Sau khi những triệu chứng của đau nửa đầu đã thuyên giảm, bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, thậm chí thờ ơ với những gì đang diễn ra xung quanh. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này và cảm thấy cuộc sống hàng ngày bị đảo lộn bởi những cơn đau nửa đầu, tốt nhất bạn nên sớm đi khám bác sĩ để điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đau nửa đầu
Người mắc chứng đau nửa đầu nên gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời

2. Sử dụng thuốc gây đau đầu

Việc sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh khác nhau có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các tác dụng phụ thường gặp như đau đầu và mệt mỏi. Đặc biệt, những người thường xuyên phải sử dụng các loại thuốc huyết áp hoặc thuốc lợi tiểu cũng có thể gặp phải các tình trạng mệt mỏi và đau đầu do cơ thể bị mất nước.

Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tình trạng ngủ không đủ giấc kéo dài cũng được xem là tác nhân chính dẫn đến chứng đau nhức đầu.

3. Tình trạng mất nước của cơ thể cũng gây ra đau đầu

Tình trạng mất nước do cơ thể không nhận được đầy đủ lượng chất lỏng cần thiết có thể dẫn đến các triệu chứng đau đầu vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, mất nước cũng gây ra một số triệu chứng điển hình khác như thường xuyên cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi mãn tính.

Tình trạng đau đầu do cơ thể bị mất nước sẽ tự hết trong khoảng vài giờ đồng hồ sau khi bạn bổ sung nước. Chính vì vậy, điều quan trọng để có thể ngăn ngừa và cải thiện các tình trạng đau đầu và mệt mỏi do mất nước, bạn nên cố gắng uống ít nhất từ 8 – 10 ly nước vào mỗi ngày. Đặc biệt, bạn nên chú ý uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác vào những ngày oi nóng hay sau khi thực hiện các hoạt động đổ nhiều mồ hôi.

4. Thường xuyên sử dụng caffeine bị đau đầu

Caffeine là một trong những chất được rất nhiều người sử dụng để tăng thêm sự tỉnh táo cũng những giảm thiểu những mệt mỏi căng thẳng trong cuộc sống. Sở dĩ, đây là một loại chất có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương của cơ thể, do đó nó có thể ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ vào ban đêm của bạn nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Nếu bạn thường xuyên ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến các tình trạng như đau đầu và mệt mỏi.

Ngoài ra, việc tiêu thụ thường xuyên các loại đồ uống có chứa hàm lượng lớn caffeine có thể khiến cho cơ thể bạn dần trở nên phụ thuộc vào chúng. Vì vậy, khi bạn quyết định từ bỏ thói quen này ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể gặp phải những triệu chứng phổ biến của việc “cai nghiện”, trong đó bao gồm cả tình trạng mệt mỏi và đau đầu.

Caffeine
Sử dụng caffeine một cách thường xuyên có thể khiến bạn gặp tình trạng đau đầu

5. Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng rối loạn mãn tính, thường gây ra các triệu chứng mệt mỏi kèm theo những cơn đau lan rộng. Các cơn đau cơ xơ hóa có xu hướng xuất hiện ở những điểm mềm (nhạy cảm), hay còn được gọi là những điểm kích hoạt tại nhiều khu vực trên cơ thể.

Bên cạnh triệu chứng mệt mỏi, những người bị đau cơ xơ hóa còn thường xuyên cảm thấy đau đầu. Nếu tình trạng đau nhức đầu và mệt mỏi do đau cơ xơ hóa không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc biến mất, bạn nên đến khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh.

6. Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) thường gây ra các vấn đề mệt mỏi nghiêm trọng, có thể kéo dài ít nhất tới bốn tháng, thậm chí ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi thì tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Ngoài ra, khi mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng sau đây:

  • Khó ngủ;
  • Thường xuyên mất tập trung;
  • Xuất hiện các cơn đau đầu vô cùng khó chịu;
  • Đau cơ và khớp.

7. Rối loạn giấc ngủ

Các rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như hội chứng chân không yên, mất ngủ, chứng ngưng thở khi ngủ, chứng nghiến răng vào ban đêm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của bạn. Đây cũng là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng đau đầu và mệt mỏi. Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ cũng có mối liên hệ mật thiết với chứng bệnh đau nửa đầu.

Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên có thể làm tăng nồng độ hormone cortisol gây căng thẳng trong cơ thể. Điều này cũng ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của bạn. Khi nồng độ cortisol tăng cao, nó có thể dẫn đến những triệu chứng như nổi mụn, tăng cân, đau đầu, khó chịu và mệt mỏi.

Mất ngủ
Tình trạng mất ngủ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

8. Sự chấn động

Chấn động thường ám chỉ đến một chấn thương tạm thời ở não bộ, có thể xảy ra sau khi đầu bị tác động mạnh. Nếu bạn bị chấn thương ở đầu, hãy tìm đến sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bên cạnh những triệu chứng như mệt mỏi và đau nhức đầu, sự chấn động cũng có thể dẫn đến một số tình trạng sức khỏe sau:

  • Các vấn đề về trí nhớ;
  • Thay đổi hành vi;
  • Bị lú lẫn;
  • Vô thức;
  • Nôn mửa liên tục;
  • Bị mờ mắt.

9. Cảm giác nôn nao

Cảm giác nôn nao trong người thường là hậu quả của việc uống rượu quá nhiều. Thói quen tiêu thụ một lượng lớn rượu có thể làm khử nước trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mất nước, giãn mạch máu và đau đầu.

Ngoài ra, uống nhiều rượu cũng được xem là tác nhân chính làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm của bạn. Mặc dù nó có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng buồn ngủ sau khi uống rượu, tuy nhiên khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau, bạn sẽ thấy rất mệt mỏi và uể oải.

10. Cảm lạnh và bệnh cúm

Chứng cảm lạnh thông thường và bệnh cúm mùa do vi rút gây ra đều có các triệu chứng chung như đau đầu và mệt mỏi. Ngoài ra, khi bị cúm hoặc cảm lạnh, bạn cũng có thể có những triệu chứng điển hình khác như sốt, ho, sổ mũi hoặc đau họng.

11. Kinh nguyệt

Một số phụ nữ có thể có những thay đổi về nội tiết tố ở cả trước và trong kỳ kinh nguyệt của mình. Sự thay đổi hormone này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mệt mỏi và đau đầu ở phụ nữ khi hành kinh.

Ngay trước kỳ kinh nguyệt, đa số mọi phụ nữ đều trải qua những triệu chứng phổ biến của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chẳng hạn như:

  • Đau ngực;
  • Đau đầu;
  • Thay đổi cảm xúc;
  • Mệt mỏi;
  • Thay đổi thói quen ngủ;
  • Cảm thấy thèm ăn hơn bình thường.
uong thuoc dung gio
Trước ngày của kỳ kinh nguyệt, một số phụ nữ gặp tình trạng đau đầu mệt mỏi

12. Tình trạng thiếu máu

Khi số lượng hồng cầu trong cơ thể bạn bị giảm thấp có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và khiến cho các mô không nhận đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động các chức năng vốn có của mình.

Khi cơ thể bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng phổ biến như yếu ớt và mệt mỏi, nhức đầu, khó thở, chóng mặt, móng tay giòn hoặc da trở nên xanh xao.

13. Hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số

Do tính chất công việc hoặc học tập khiến cho bạn liên tục phải nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính có thể tạo áp lực căng thẳng cho mắt bạn. Tình trạng này được gọi là chứng mỏi mắt kỹ thuật số, có thể dẫn đến đau đầu khi mắt trở nên mệt mỏi quá độ. Ngoài ra, hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số cũng có thể khiến cho bạn cảm thấy khó ngủ, thường xuyên bị mất tập trung và cảm thấy càng lúc càng mệt mỏi.

Để ngăn ngừa tình trạng mỏi mắt kỹ thuật số, bạn nên cố gắng rời mắt khỏi màn hình điện thoại hay máy tính sau mỗi 20 phút sử dụng chúng. Thời gian nghỉ của mắt nên kéo dài ít nhất 20 giây và cố gắng nhìn ra xa khoảng 6 mét.

14. Mang thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai thường có những triệu chứng điển hình như đau nhức đầu và mệt mỏi. Tình trạng mệt mỏi có thể là hậu quả của việc gia tăng lượng progesterone trong máu của phụ nữ khi mang thai. Tương tự như vậy, triệu chứng đau đầu cũng có thể xảy ra do lượng máu và nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị thay đổi đáng kể.

15. Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống (SLE)

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống (SLE) là một dạng bệnh tự miễn mãn tính, thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị nhầm lẫn và tấn công vào chính các tế bào của cơ thể.

Nhìn chung, những triệu chứng của SLE thường khá đa dạng, trong đó các triệu chứng điển hình nhất bao gồm:

  • Đau đầu, kèm theo mệt mỏi nghiêm trọng;
  • Sưng đau ở khớp;
  • Nổi những nốt ban đỏ như hình cánh bướm ở trên mũi và má;
  • Rụng tóc;
  • Hiện tượng Raynaud khiến các ngón tay bị chuyển sang màu xanh hoặc trắng, thậm chí cảm thấy ngứa ran khi lạnh.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán bệnh cụ thể.

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống
Bệnh lý Lupus ban đỏ hệ thống có thể gây triệu chứng đau đầu cho người bệnh

16. Bệnh trầm cảm

Căn bệnh trầm cảm đang ngày một gia tăng, đặc biệt ở lứa tuổi còn rất trẻ. Chứng bệnh nguy hiểm này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy kiệt quệ về thể chất mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần. Ngoài ra, trầm cảm cũng có thể góp phần làm gián đoạn đến giấc ngủ vào ban đêm của bạn, từ đó gây ra những triệu chứng tồi tệ như đau đầu và mệt mỏi.

Một số triệu chứng nghiêm trọng khác do trầm cảm gây ra, bao gồm xa cách với xã hội, thường xuyên buồn bã, cơ thể bị đau nhức, cảm thấy bất lực, vô dụng và thay đổi khẩu vị ăn uống.

Điều trị bệnh trầm cảm càng sớm thì khả năng phục hồi về mặt tinh thần và thể chất của bạn càng cao. Từ đó giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm thiểu được tình trạng đau nhức đầu hoặc mệt mỏi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

113.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan