4 bước chăm sóc da dầu hàng ngày

Da dầu là một trong những mối quan tâm phổ biến nhất về tình trạng da. Nó tạo ra một số thách thức để có được một làn da sáng bóng và sạch mụn. Hãy hình thành một thói quen chăm sóc da cho da dầu theo các bước chăm sóc da dầu hiệu quả sau.

1. Chăm sóc da dầu

Tạo thói quen chăm sóc da dầu đúng cách là việc hết sức cần thiết để có làn da sáng mịn và sạch mụn. Ngày nay, các hãng mỹ phẩm liên tục đưa quảng cáo cho các sản phẩm của mình về công dụng làm sạch, thanh lọc da, giúp da sáng mịn, mờ vết thâm. Nhưng đứng giữa những sản phẩm đó, hãy là một người mua hàng thông minh để đưa ra lựa chọn phù hợp với làn da của chính mình.

Tuy nhiên trước khi nghĩ đến việc sử dụng mỹ phẩm, có hai điều cần lưu ý trong việc chăm sóc da dầu:

  • Đầu tiên là hạn chế căng thẳng, mệt mỏi và stress. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên gặp phải căng thẳng quá mức có thể khiến mất cân bằng một số hormone trong cơ thể, khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hoặc tham gia các lớp Yoga là phương pháp hiệu quả ngăn ngừa tình trạng này.
  • Điều thứ hai là xây dựng một chế độ ăn hợp lý. Các chuyên gia khuyến cáo nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày kèm theo sử dụng nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật như các loại rau, củ, quả. Một chế độ ăn nhiều rau xanh và hạn chế thực phẩm nguồn gốc động vật đã được chứng minh giúp giảm viêm, giảm tiết bã nhờn.
Uống nước
Bổ sung tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày giúp tăng độ ẩm và đàn hồi của da

Ngoài ra, bằng cách giảm lượng đường đơn và sử dụng các thực phẩm nguồn gốc thực vật giúp làm giảm độ nhờn của da, cân bằng lượng hormone cũng như cung cấp đầy đủ các chất thiết yếu cho da để có một làn da khỏe mạnh.

2. Các bước chăm sóc da dầu

Da dầu là một trong những tình trạng da thường gặp, nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da dầu hiệu quả. Vậy chăm sóc da dầu như thế nào mới là hợp lý? Các bước chăm sóc da dầu dưới đây có thể giúp bạn trả lời câu hỏi này:

  • Bước 1: Hình thành thói quen rửa mặt mỗi sáng sau khi thức dậy và mỗi tối trước khi đi ngủ. Đây là bước quan trọng nhất trong mọi quá trình chăm sóc da đặc biệt là đối với những người da dầu. Thậm chí họ còn cần rửa mặt nhiều hơn nếu phải làm việc trong điều kiện nắng nóng khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

Nhiều người có thể nghĩ da của mình vẫn sạch vào mỗi buổi sáng vì khi ngủ họ không phải tiếp xúc với các yếu tố gây hại cho da như ánh nắng mặt trời, nhiệt độ và bụi bẩn. Tuy nhiên, buổi đêm lại chính là khoảng thời gian da loại bỏ các tế bào chết cũng như các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Đó là lý do vì sao bạn nên rửa mặt vào mỗi buổi sáng bằng sữa rửa mặt có chứa một số chất như acid salicylic, chúng giúp loại bỏ các tế bào chết và bã nhờn, ngăn ngừa sự tích tụ trong lỗ chân lông.

rửa mặt bằng nước ấm
Rửa mặt 2 lần mỗi ngày là bước quan trọng nhất khi chăm sóc da dầu

  • Bước 2: Sau khi tẩy trang và rửa mặt bằng nước sạch, bạn có thể sử dụng một số loại kem tẩy tế bào chết chứa acid salicylic, acid glycolic, acid lactic.
  • Bước 3: Sử dụng một số phương pháp điều trị để làm giảm bã nhờn cho da. Bước này phụ thuộc vào mức độ nhờn của da. Đặc biệt với những người có xuất hiện mụn trứng cá nên sử dụng benzoyl peroxide vào ban ngày để kiềm chế tiết bã nhờn và ngăn ngừa mụn, còn vào buổi tối, những sản phẩm chứa retinol được khuyến khích sử dụng. Nhiều chuyên gia cho rằng đôi khi việc điều trị da dầu là không cần thiết bởi những người có da dầu thường có làn da căng hơn và sự xuất hiện các vết nhăn cũng theo đó chậm hơn so với da khô.
  • Bước 4: Giữ ẩm da trong suốt cả ngày là bước quan trọng với da dầu. Có một số người cho rằng da dầu sẽ không cần dưỡng ẩm, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Tất cả các loại da từ khô, dầu đến hỗn hợp đều cần dưỡng ẩm, nhưng nếu sở hữu làn da dầu bạn nên thận trọng với các loại kem dưỡng ẩm mình sử dụng. Hãy sử dụng một loại kem nhẹ, không có dầu và có thành phần chính là nước.

Hình thành thói quen trong việc chăm sóc da dầu dựa vào 4 bước nêu trên sẽ giúp hạn chế tối đa những ảnh hưởng của da dầu. Tuy nhiên, người có da dầu cũng nên cân nhắc áp dụng thêm một số cách sau đây để nâng cao tối đa hiệu quả của việc chăm sóc:

  • Sử dụng giấy thấm: Nếu phải hoạt động trong điều kiện nắng nóng trong suốt cả ngày bạn nên sử dụng giấy thấm để thấm hút hết bã nhờn. Nhẹ nhàng đặt chúng lên da trong vài giây để giấy làm nhiệm vụ hấp thụ hết dầu và lặp lại điều này mỗi khi cảm thấy cần thiết.
Giấy thấm dầu
Sử dụng giấy thấm dầu để thấm hút hết bã nhờn trên da

  • Rửa mặt sau khi tập thể dục hoặc làm việc nặng: Ngoài thói quen rửa mặt vào mỗi sáng và tối, các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên rửa mặt sau khi chơi thể thao, tập thể dục hoặc làm các công việc nặng nhọc... để loại bỏ mồ hôi, bã nhờn và bụi bẩn. Không cần quá phức tạp, chỉ cần rửa mặt bằng nước sạch hoặc sữa rửa mặt thông thường và thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm là đủ.
  • Lưu ý khi sử dụng một số thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày: Tránh sử dụng đồ uống có cồn và các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao có thể khiến da tăng tiết bã nhờn.
  • Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài. Nên sử dụng các loại kem chứa titanium dioxide hoặc kẽm oxide, vừa có tác dụng giảm tiết bã nhờn vừa giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên hàng ngày.

Nếu bạn có làn da dầu, hình thành thói quen chăm sóc da hàng ngày như rửa mặt và dưỡng ẩm là cách tốt nhất để giảm mụn và kiểm soát lượng bã nhờn tiết ra. Chọn đúng các sản phẩm chăm sóc da, sử dụng kem chống nắng, giấy thấm và rửa mặt sau khi tập thể dục hoặc làm việc nặng cũng có thể giúp làm giảm ảnh hưởng của da dầu, khiến làn da của bạn trở lên sạch mịn và khỏe mạnh.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, womenshealthmag.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan