40 tuổi mọc răng khôn có nên nhổ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Răng khôn được gọi là răng hàm số 8 nằm phía bên trong cùng trên cung hàm. Thông thường, răng khôn sẽ bắt đầu mọc lên ở độ tuổi trưởng thành, từ 17 – 25 tuổi với 4 chiếc răng nằm ở các góc trong cùng trên hàm. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều trường hợp phải đến năm 40 tuổi răng khôn mới bắt đầu mọc. Vậy ở độ tuổi 40 mọc răng khôn có nên nhổ hay có biến chứng gì hay không?

1. Các triệu chứng khi mọc răng khôn

Quá trình mọc răng của con người được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là sự hình thành và phát triển của hệ răng sữa gồm 20 chiếc răng, trong đó có 8 răng hàm nhỏ, 8 răng cửa và 4 răng nanh. Hệ răng này bắt đầu mọc khi trẻ lên 6 tháng tuổi và hoàn thiện hàm răng sữa khi trẻ được 3 tuổi. Chúng có vai trò giúp trẻ ăn uống, học cách nói chuyện và giao tiếp. Giai đoạn tiếp theo là sự phát triển của hệ răng vĩnh viễn, đây là hệ răng mọc lên thay thế răng sữa ở thời điểm trẻ 6 tuổi. Hệ răng này gồm 32 chiếc răng (16 răng hàm, 8 răng cửa, 4 răng nanh và 4 răng khôn). Các răng mọc muộn nhất là răng khôn hay răng số 8, chúng sẽ bắt đầu mọc lên ở độ tuổi trưởng thành từ 17 – 25 tuổi. Trong nhiều trường hợp phải đến 40 tuổi mới mọc răng khôn.

Đối với những người 40 tuổi mới mọc răng khôn nói riêng hay bất kỳ độ tuổi nào khác mọc răng khôn nói chung đều xuất hiện nhiều triệu chứng điển hình như sau:

Đau nhức

Vị trí mọc của răng khôn nằm ngay trên cung hàm và mọc sau cùng khi 28 chiếc răng khác đều đã hoàn thiện vị trí. Răng khôn có ít khoảng trống đến mọc hơn nên chúng thường chỉ nhú lên được một chút. Vì vậy biểu hiện đầu tiên khi mọc răng khôn là người bệnh sẽ cảm thấy rất đau phía trong cùng của hàm. Quá trình mọc của chúng thường gián đoạn, kéo dài nhiều năm nên cơn đau có thể kéo dài thành nhiều đợt.

Sưng lợi

Sưng lợi là triệu chứng khá phổ biến khi mọc răng khôn. Bởi vì răng khôn mọc ở giai đoạn trưởng thành của con người, từ 17 – 25 tuổi và có thể đến 40 tuổi mới mọc răng khôn.

Đây là khoảng thời gian xương hàm có chất lượng xương cứng hơn, ít tăng trưởng về kích thước, mô mềm và niêm mạc phủ trên cũng dày hơn, kết hợp với các yếu tố toàn thân làm cho răng khôn dễ mọc lệch và ngầm. Vì vậy, khi chúng mọc lên, lợi có phản ứng đầu tiên là co giãn, bắt đầu sưng phồng gây răng tức và đau đớn.

Sưng má, há miệng đau, hành sốt

Một trong những dấu hiệu khi mọc răng khôn là hành sốt, sưng má và nặng hơn là đau khi há miệng, cử động hàm. Triệu chứng sốt khi mọc răng thường nhẹ và không kéo dài. Cảm giác đau nhức ở răng tạo điều kiện cho sự tăng nhiệt độ của cơ thể.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể cảm thấy cung hàm trở nên nặng nề, không còn linh hoạt như trước, cảm giác đau khi há miệng to và khó khăn trong quá trình ăn uống.

Các triệu chứng khi mọc răng khôn thường diễn ra cùng lúc hoặc liên tiếp nhau, trong đó triệu chứng đau nhức hầu như đều xảy ra ở mỗi người.

40 tuổi mọc răng khôn
40 tuổi mọc răng khôn thường có biểu hiện bị đau nhức, sưng lợi

2. Mọc răng khôn ở tuổi 40 có nguy hiểm không?

Thời điểm răng khôn bắt đầu mọc thì hệ xương hàm và nướu lợi đã phát triển vững chắc, cùng với đó 28 chiếc răng khác đã nằm vững chắc trên cung hàm và gần như chiếm hết chỗ để răng khôn mọc lên. Vì vậy, răng khôn thường rất khó để mọc thẳng, bị cản trở và dẫn đến răng khôn mọc lệch, răng khôn mọc ngầm.

Ở bất cứ độ tuổi nào hay tuổi 40 mọc răng khôn bị lệch, mọc ngầm đều có những biến chứng về răng miệng nguy hiểm như sau:

  • Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây chèn ép và làm đẩy nghiêng răng số 7 bên cạnh, dẫn đến tình trạng lệch khớp cắn của hàm. Bên cạnh đó hiện tượng này còn làm thức ăn mắc kẹt ở kẽ răng, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn và gây ra tình trạng sâu răng, đau nhức răng, hỏng răng.
  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây đau nhức, sốt, sưng đỏ vùng lợi và nhiễm trùng tại chỗ tạo thành các ổ mủ, túi viêm.
  • Ở một số người bệnh xảy ra tình trạng u nang xương hàm. Tình trạng này sẽ làm hỏng răng, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến các dây thần kinh, làm hỏng xương khung hàm.
  • Nướu bị sưng to gây viêm rát và khó chịu, ảnh hưởng đến giao tiếp, ăn uống của người bệnh.
  • Răng khôn mọc lệch làm chèn ép các dây thần kinh, dẫn đến tình trạng giảm hoặc mất cảm giác ở da, môi, niêm mạc, răng ở nửa cung hàm.
  • Răng khôn mọc lệch gây hội chứng giao cảm như phù đỏ quanh ổ mắt, đau nửa mặt.
40 tuổi mọc răng khôn
40 tuổi mọc răng khôn gây đau nhức, sốt

3. 40 tuổi mọc răng khôn có nên nhổ?

Những triệu chứng và biến chứng khi mọc răng khôn đều có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Vì vậy theo khuyến cáo của các bác sĩ , người 40 tuổi mọc răng khôn thẳng đứng bình thường và không gây đau nhức hay triệu chứng nào thì người bệnh không cần phải nhổ bỏ răng. Bởi chúng không gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng cũng như sức khỏe.

Bên cạnh đó, người bệnh cần phải giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sử dụng chỉ nha khoa kết hợp ngậm và súc miệng bằng nước muối sinh lý để hạn chế các viêm nhiễm có thể xảy ra.

Trong trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây ra các triệu chứng như đau nhức, viêm nhiễm, sưng má, há miệng đau... thì người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán chính xác từ bác sĩ. Việc nhổ răng sớm sẽ giúp hạn chế các biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan