9 lựa chọn thay thế cho cafe và tại sao bạn nên thử chúng?

Cà phê là sự lựa chọn về đồ uống mà rất nhiều người lựa chọn nhưng về lâu dài thì không phải là lựa chọn tốt. Trên thực tế có rất nhiều các loại đồ uống khác có thể thay thế cà phê, vậy tại sao bạn không thử chúng?

Rất nhiều người cảm thấy tỉnh táo và có nhiều năng lượng hơn sau khi thưởng thức một ly cà phê vào buổi sáng. Tuy nhiên, một số đối tượng khác lại không lựa chọn cách này vì cà phê có thể gây cảm giác căng thẳng, kích động hoặc cũng có thể là nguyên nhân của những cơn đau đầu và chứng khó tiêu hóa,... Do đó, ngoài cà phê bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng các thực phẩm sau đây:

1. Cà phê rau diếp xoắn

Giống như hạt cà phê, rễ rau diếp có thể được rang, nghiền và ủ thành một loại đồ uống nóng tuyệt vời. Nó có vị rất giống với cà phê nhưng không chứa caffeine. Nó cung cấp một nguồn inulin khá phong phú. Chất xơ hòa tan này có thể hỗ trợ tiêu hóa và hỗ trợ đường ruột bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi - đặc biệt là Bifidobacteria và Lactobacilli

Ngoài ra, nó có thể kích thích túi mật sản xuất nhiều mật hơn, rất có lợi cho việc tiêu hóa chất béo. Rễ cây rau diếp có thể được tìm thấy trước khi xay và rang, vì vậy nó dễ dàng chuẩn bị. Để có 1 ly cà phê rau diếp, bạn chỉ cần pha như bã cà phê thông thường bằng máy pha cà phê lọc, máy ép kiểu Pháp hoặc máy pha cà phê espresso.

Sử dụng 2 muỗng canh cho 180 ml nước hoặc điều chỉnh tỷ lệ này dựa trên sở thích của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng rễ rau diếp có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa ở một số người. Mặc dù inulin rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể có tác dụng phụ như đầy hơi.

Bạn nên tránh rễ rau diếp nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú vì chưa có nghiên cứu nói về sự an toàn của nó trong những trường hợp mang thai và cho con bú.

rễ rau diếp
Rễ rau diếp được sử dụng làm đồ uống

2. Trà matcha

Matcha là một loại trà được làm bằng cách hấp, sấy khô và nghiền lá của cây chè (hay còn được gọi bằng tên khoa học là Camellia sinensis) thành một loại bột mịn.

Toàn bộ lá đều được sử dụng nên tất chúng ta có thể sử dụng cả các chất chống oxy hóa - epigallocatechin gallate (EGCG). Ngoài ra, matcha cung cấp rất nhiều lợi ích vì có chứa chất có EGCG. Các nghiên cứu quan sát cho thấy tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao. Trà xanh cũng có liên quan đến việc giảm trọng lượng và chất béo trong cơ thể, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Để có thể thưởng thức một ly matcha thơm mát, chúng ta cần chuẩn bị các bước sau:

Rây 1 muỗng cà phê bột matcha vào bát sứ bằng bộ lọc lưới mịn. Thêm nước nóng với nhiệt độ nước nên ở khoảng 160101 ° F. Khuấy từ từ cho đến khi bột tan hết và có bọt nhẹ. Nếu muốn, bạn cũng có thể thêm 237 ml sữa để thêm hương vị.

Matcha thường có lượng caffeine cao hơn trà xanh pha thông thường và đôi khi cao hơn cà phê. Tùy thuộc vào cách thức pha chế, nó có thể có nhiều hoặc ít caffeine hơn cà phê. Số lượng trong mỗi ly có thể rất khác nhau, từ 35 đến 250 mg trên mỗi cốc.

Trà matcha
Trà matcha

3. Sữa vàng

Sữa vàng là một thay thế phong phú, không chứa caffeine. Đồ uống ấm này kết hợp các loại gia vị tiếp thêm sinh lực như gừng, quế, nghệ và hạt tiêu đen. Các bổ sung phổ biến khác bao gồm thảo quả, vani và mật ong.

Bên cạnh việc mang lại cho đồ uống một màu vàng đẹp mắt, nghệ có thể có đặc tính chống viêm mạnh mẽ nhờ chất curcumin hóa học mạnh. Hơn nữa, hạt tiêu đen làm tăng khả năng hấp thụ chất curcumin của cơ thể, cũng như chất béo. Do đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng sữa nguyên chất cùng với thức uống này. Bạn có thể chuẩn bị một ly sữa vàng cơ bản trong khoảng 5 phút như sau:

Kết hợp 1 cốc (237ml) sữa với 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 1/4 muỗng cà phê quế, 1/8 muỗng cà phê gừng xay và một nhúm hạt tiêu đen. Có thể thêm mật ong để hương vị tốt hơn. Làm ấm hỗn hợp trên lửa nhỏ đến trung bình, khuấy thường xuyên để tránh bị cháy. Sau khi đun nóng, đổ đồ uống vào cốc và thưởng thức.

Sữa vàng
Sữa vàng có thể thay thế caffein

4. Nước chanh

Việc thay đổi đồ uống vào buổi sáng hoàn toàn không phức tạp như chúng ta vẫn nghĩ. Nước chanh là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng. Chúng không chứa calo, không chứa caffeine và còn cung cấp một lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Là một chất chống oxy hóa, vitamin C đóng vai trò trong hệ thống miễn dịch và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó rất cần thiết để tạo collagen, một loại protein cung cấp cấu trúc cơ bản cho làn da, gân và dây chằng.

Một ly nước chanh được pha chế bằng cách thêm nước ép của nửa quả chanh (1 muỗng canh hoặc 15ml) vào 1 cốc (237ml) nước lạnh Cho thêm các loại trái cây và thảo mộc khác là lựa chọn tối ưu để có thêm hương vị cho ly nước chanh của bạn.

Nước chanh
Nước chanh chứa lượng lớn vitamin C

5. Yerba mate

Yerba matelà một loại trà thảo dược có chứa caffeine tự nhiên được làm từ lá khô của cây holly Nam Mỹ, llex paraguariensis.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm thay thế cà phê nhưng không muốn chia tay với caffeine buổi sáng, thì yerba mate là một lựa chọn tốt. Một cốc (237ml) chứa khoảng 78 mg caffeine, tương tự như hàm lượng caffeine trong một tách cà phê trung bình. Yerba mate cũng được nạp với các hợp chất thực vật có lợi hoạt động như chất chống oxy hóa. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể có chất chống oxy hóa cao hơn trà xanh.. Theo phương pháp truyền thống, yerba mate được chuẩn bị trong bầu yerba mate và thêm nước khi uống.

Để làm cho việc uống yerba mate dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng túi trà yerba mate. Trong những trường hợp này, chỉ cần ngâm trà trong nước nóng trong 3 phút 5 phút và thưởng thức. Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng bạn nên uống nó trong chừng mực. Các nghiên cứu đã chỉ ra nếu thường xuyên sử dụng 1222 lít mỗi ngày thì sẽ tăng tỷ lệ mắc một số loại ung thư.

Yerba mate
Trà thảo dược Yerba mate

6. Trà Chai

Trà Chai là một loại trà đen pha trộn với các loại thảo mộc và gia vị mạnh. Mặc dù nó chứa ít caffeine (47 mg) hơn cà phê, nhưng các nghiên cứu cho thấy trà đen vẫn có thể cải thiện sự tỉnh táo của tinh thần. Cả trà đen và xanh đều được làm từ cây Camellia sinensis, nhưng trà đen trải qua quá trình lên men, làm thay đổi thành phần hóa học. Cả hai loại đều đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số nghiên cứu quan sát đã chỉ ra uống trà đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bên cạnh lợi ích sức khỏe, trà Chai có hương vị mạnh mẽ và mùi dễ chịu. Có rất nhiều công thức pha chế, nhưng đây là một cách đơn giản để chuẩn bị một tách trà Chai: Nghiền nát 4 hạt bạch đậu khấu, 4 tép và 2 hạt tiêu đen. Kết hợp 2 cốc (474 ​​ml) nước lọc, một lát gừng tươi 1 inch (3cm), 1 thanh quế và các loại gia vị nghiền nát. Đun sôi hỗn hợp, sau đó loại bỏ nhiệt. Lọc trà thành hai cốc và thưởng thức. Để pha một cốc trà latte, chỉ cần sử dụng 1 cốc (237ml) sữa yêu thích của bạn thay vì nước trong công thức trên.

7. Trà Rooibos

Rooibos hoặc trà đỏ là một loại đồ uống không chứa caffeine có nguồn gốc từ Nam Phi. Không giống như cà phê và các loại trà khác, rooibos có ít chất chống oxy hóa tannin, có thể có lợi nhưng cũng cản trở sự hấp thụ sắt. Mặc dù có hàm lượng tannin thấp, rooibos cung cấp một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa khác. Một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy rooibos có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, trong khi một nghiên cứu khác tìm thấy tiềm năng giảm nguy cơ ung thư có trong loại trà này. Rooibos có vị đắng, hương vị trái cây hơi ngọt. Để chuẩn bị cho mình một tách, hãy sử dụng bộ lọc trà để ngâm,5 muỗng cà phê rooibos lỏng trong tối đa 10 phút. Bạn có thể thêm chanh và mật ong để hương vị tuyệt vời hơn.

Trà Rooibos
Trà Rooibos đỏ

8. Giấm táo

Giấm táo Giấm táo (ACV) được tạo ra bằng cách lên men táo nghiền bằng men và vi khuẩn. Quá trình này tạo ra một hợp chất gọi là axit axetic, có thể có tác dụng có lợi đối với độ nhạy insulin và lượng đường trong máu. Một nghiên cứu cho thấy rằng khi những người bị kháng insulin uống 20 gram ACV trước bữa ăn, mức tăng đường huyết của họ đã giảm 64%. Tuy nhiên, tác dụng này không thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng, ACV cũng có thể làm tăng cảm giác no sau bữa ăn và hỗ trợ giảm cân khiêm tốn. Một loại đồ uống AVC cơ bản kết hợp 1 muỗng canh giấm táo thô hoặc chưa lọc, 1 cốc (237ml) nước lạnh và tùy chọn 1 muỗng mật ong hoặc chất làm ngọt ưa thích khác.

Không uống ACV mà không pha loãng trước. ACV chứa 4 axit% axit axetic có thể làm bỏng miệng và cổ họng của bạn. Nó cũng có thể làm mòn men răng nếu sử dụng thường xuyên, do đó, nên uống nước trước và sau khi uống ACV

Giấm táo
Giấm táo tốt cho sức khỏe con người

9. Kombucha

Kombucha được làm bằng cách lên men trà đen với vi khuẩn, men và đường. Quá trình lên men tạo ra một khuẩn lạc cộng sinh của vi khuẩn và nấm men, thường được gọi là SCOBY. Sau khi lên men, kombucha chứa men vi sinh, axit axetic và chất chống oxy hóa, tất cả đều có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy kombucha có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, cải thiện mức cholesterol và đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường. Tự làm kombucha không được khuyến khích do có nguy cơ ô nhiễm cao từ các mầm bệnh gây hại.

Mặc dù cà phê có nhiều đặc quyền về sức khỏe, nhưng nó có thể không phải dành cho một số người. Thay vào đó, mọi người có rất lựa chọn khác để thưởng thức các đồ uống có lợi ích cho cơ thể như các loại thảo mộc và gia vị giàu chất chống oxy hóa, men vi sinh và axit axetic. Nếu bạn đang tìm kiếm một sự thay thế lành mạnh cho cà phê, đồ uống trong danh sách này rất đáng để thử.

Nguồn tham khảo: healthline.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan