Bạch hầu thanh quản ở trẻ vì sao nguy hiểm?

Thời điểm hiện tại, bệnh bạch hầu ở Đăk Nông đang có diễn biến vô cùng phức tạp, bệnh bạch hầu có nguy cơ lây lan trên diện rộng và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ, người có sức đề kháng yếu.

Bệnh bạch hầu thanh quản ở trẻ em là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các mảng niêm mạc... Bệnh bạch hầu thanh quản có tỷ lệ tử vong 5-17% đối với những người chưa tiêm vắc-xin. Kể cả những người bạch hầu được chăm sóc và điều trị đầy đủ vẫn có nguy cơ tử vong. Đối tượng nhiễm bệnh chính là trẻ em dưới 15 tuổi. Một số chủng của vi khuẩn bạch hầu chiết độc tố cản trở tế bào sản xuất protein, phá hủy các mô ở khu vực lây nhiễm và hình thành các màng giả ở khí quản. Độc tố được vận chuyển theo mạch máu và phân phối đến các mô trong cơ thể, gây tổn thương dây thần kinh, viêm cơ tim, giảm tiểu cầu và tạo protein trong nước tiểu.

Bạch hầu thanh quản ở trẻ là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời, bạch hầu thanh quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, viêm cơ tim, viêm dây thần kinh ở trẻ nhũ nhi, thậm chí gây tử vong chỉ trong 6-10 ngày nhiễm bệnh bạch hầu nếu không được điều trị.

Theo thống kê, bạch hầu thanh quản chiếm khoảng 1/4 các trường hợp, có thể bạch hầu họng lan xuống nhưng cũng có thể do bệnh tại chỗ. Thể này phổ biến ở trẻ còn bú. Các triệu chứng bắt đầu là tiếng ho khan rồi thở rít. Tình trạng co kéo các cơ hô hấp và vẻ mặt sợ hãi do tắc nghẽn hô hấp ngày càng gia tăng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Đây là thể bệnh tiến triển nhanh và cực kỳ nguy hiểm.

Người mắc bệnh bạch hầu nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, thận, nguy cơ gây tắc nghẽn đường thở đưa đến hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đây là bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy khi bị bạch hầu cần được điều trị tích cực tại cơ sở y tế bằng kháng sinh và theo dõi sát biến chứng của bệnh tránh tử vong do tắc thở và đột ngột trụy tim mạch...

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp đa dạng các dịch vụ tiêm vắc-xin phòng chống bệnh bạch hầu dành cho trẻ nhỏ và người lớn với 5 loại phối hợp, gồm:

  • Vắc-xin 6 trong 1 Infanrix Hexa của GSK (Bỉ)
  • Vắc-xin 6 trong 1 Hexaxim của Sanofi (Pháp)
  • Vắc-xin 5 trong 1 Pentaxim của Sanofi (Pháp)
  • Adacel 0,5 ml của hãng Sanofi - Pháp
  • Tetraxim 0.5 ml của hãng Sanofi - Pháp

Để đăng ký khám và tiêm chủng phòng chống bệnh bạch hầu, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến tại website.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

239 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan