Bạn có cần dùng chỉ nha khoa không?

Bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám trên răng mà bàn chải đánh răng không chạm tới được. Từ đó, làm giảm nguy cơ hôi miệng, sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác.

1. Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa là một sợi dây nhỏ, mảnh, mềm, được thiết kế để luồn qua các kẽ răng, giúp loại bỏ mảng bám và các mảnh thức ăn mà bàn chải đánh răng không chạm tới, ngăn ngừa nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu.

2. Chỉ nha khoa có tác dụng gì?

2.1. Chỉ nha khoa giúp loại bỏ mảng bám

Mảng bám là một lớp màng dính không màu, bám xung quanh và giữa các kẽ răng cùng với dọc theo đường viền nướu. Chúng hình thành khi vi khuẩn trong miệng kết hợp với thức ăn và đồ uống có tinh bột hoặc đường, những vi khuẩn này giải phóng axit phân hủy carbohydrate.

Nếu bạn không đánh răng, vi khuẩn, axit và carbohydrate có thể kết hợp với nhau tạo thành một lớp mảng bám trên, xung quanh răng và đường viền nướu, lâu dần có thể hình thành cao răng, tấn công men răng gây sâu răng và các bệnh về nướu.

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp loại bỏ các mảnh thức ăn bám quanh răng, cũng như các mảng bám tích tụ giữa các kẽ răng, ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng.

2.2. Giảm nguy cơ sâu răng

Sâu răng xảy ra khi hình thành các lỗ nhỏ trên bề mặt lớp men răng, mảng bám trên răng càng nhiều thì nguy cơ bị sâu răng càng cao. Dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày có thể giúp loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám tích tụ, đồng thời giảm nguy cơ sâu răng.

2.3. Giúp ngăn ngừa viêm nướu

Viêm nướu là giai đoạn đầu của các bệnh lý về nướu, với biểu hiện rõ ràng nhất là chảy máu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Nếu không được điều trị, nó có thể gây viêm nha chu, khiến nướu bị tụt lại để lộ phần chân răng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng khác.

Đánh răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về nướu. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám nha khoa để được nha sĩ làm sạch và tầm soát các bệnh lý răng miệng 6 tháng một lần.

2.4. Chỉ nha khoa giảm hôi miệng

Dùng chỉ nha khoa có tác dụng ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả bằng cách loại bỏ các mảnh thức ăn đang bắt đầu phân huỷ và các mảng bám tích tụ xung quanh hoặc giữa các kẽ răng.

dùng chỉ nha khoa đúng cách
Có thể giảm hôi miệng khi bạn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

2.5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vệ sinh răng miệng tốt không chỉ có lợi cho răng nướu mà còn có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tuân thủ tiêu chuẩn cao về vệ sinh răng miệng sẽ giảm nguy cơ rung nhĩsuy tim. Dùng chỉ nha khoa là một cách đơn giản, chi phí thấp để giúp tăng cường vệ sinh răng miệng cũng như sức khỏe tim mạch.

3. Dùng chỉ nha khoa bao lâu một lần và khi nào?

Bạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày trước khi đánh răng. Chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám xung quanh răng, thao tác đánh răng sau đó giúp loại bỏ chúng ra khỏi răng và nướu. Không khuyến cáo về thời điểm sử dụng, bạn có thể dùng chỉ nha khoa vào buổi sáng thức dậy hoặc buổi đêm trước khi đi ngủ tùy theo sở thích cá nhân.

4. Các loại chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa tiêu chuẩn thường có hai loại, đó là có sáp và không có sáp, không có sự khác biệt trong hiệu quả sử dụng. Nếu răng xếp dày và chen chúc, chỉ nha khoa có sáp có thể là lựa chọn tốt để dễ dàng luồn qua các chỗ chật hẹp.

Chỉ nha khoa cũng có dạng băng (dental tape), rộng hơn, phẳng hơn và hoạt động tốt với hàm răng có khoảng trống, không khít hẹp.

Chỉ nha khoa siêu mềm có thể là lựa chọn tốt nhất cho người niềng năng với các sợi cứng, sợi tơ xốp, sợi tơ thông thường nằm ở đầu, giữa và cuối linh hoạt trong việc loại bỏ các mảng bám trên răng niềng.

5. Nướu bị chảy máu khi dùng chỉ nha khoa thì sao?

Khi bạn mới bắt đầu dùng chỉ nha khoa, nướu có thể bị mềm và chảy máu một chút. Tiếp tục dùng chỉ nha khoa theo chỉ dẫn của nha sĩ, máu sẽ ngừng chảy khi nướu trở nên khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn vẫn bị chảy máu thường xuyên sau một vài ngày, hãy đến gặp nha sĩ để được kiểm tra xem bạn có đang dùng chỉ nha khoa đúng cách hay không.

Nướu bị chảy máu khi dùng chỉ nha khoa
Dùng chỉ nha khoa bị chảy máu nướu thì bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ nha khoa

6. Các biện pháp vệ sinh răng miệng khác?

Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày chỉ là một bước trong thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh. Để có sức khỏe răng miệng tối ưu, bạn cần kết hợp các biện pháp khác như:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày bằng chuyển động tròn nhẹ nhàng;
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua;
  • Sử dụng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương nướu;
  • Chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn;
  • Cân nhắc sử dụng nước súc miệng có fluor;
  • Thay bàn chải đánh răng hoặc đầu bàn chải đánh răng mỗi 3 đến 4 tháng;
  • Uống một cốc nước sau khi ăn hoặc uống đồ uống có đường;
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây và rau quả, hạn chế tiêu thụ đồ ăn và đồ uống có đường;
  • Khám nha khoa hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra định kỳ.

Tóm lại, bạn nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày trước khi đánh răng. Chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám xung quanh răng, thao tác đánh răng sau đó giúp loại bỏ chúng ra khỏi răng và nướu. Không khuyến cáo về thời điểm sử dụng, bạn có thể dùng chỉ nha khoa vào buổi sáng thức dậy hoặc buổi đêm trước khi đi ngủ tùy theo sở thích cá nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, nhs.uk, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan