Bạn có thể có thai khi bị thận đa nang tự phát (ADPKD)?

Phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai khi mắc bệnh thận đa nang tự phát. Tuy nhiên, khả năng mang thai và sinh con an toàn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của thận đa nang tự phát hiện mắc.

1. Có thể mang thai nếu mắc bệnh thận đa nang tự phát?

Người mắc bệnh thận đa nang tự phát (ADPKD) có thể mang thai nếu chức năng thận bình thường (giai đoạn nhẹ). Khả năng sinh sản giảm dần theo mức độ suy giảm chức năng thận. Lượng hormone sinh sản tiết ra càng ít khi thận hoạt động càng yếu.

Đối với nam giới, khả năng sinh sản liên quan đến bệnh thận đa nang tự phát (ADPKD) cũng tương tự. Chức năng thận càng thấp, khả năng sinh sản càng giảm xuống.

2. Mang thai và thận đa nang tự phát (ADPKD): Các yếu tố nguy cơ

Khoảng 80% phụ nữ mang thai khi bị thận đa nang có thai kỳ bình thường và sinh con khỏe mạnh. Các yếu tố ảnh hưởng đến thai kỳ như huyết áp caogiảm chức năng thận sẽ được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ trong suốt thai kỳ.

Những điều cần biết về bệnh thận loạn sản đa nang ở trẻ sơ sinh
Hầu hết phụ nữ mang thai bị thận đa nang có thai kỳ bình thường

Mỗi người có tình trạng sức khỏe khác nhau. Do đó, để xác định mức độ ảnh hưởng của ADPKD đến thai nhi trong suốt thai kỳ, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa thận và sản để nhận được tư vấn.

3. Cần làm gì khi bị huyết áp cao ở phụ nữ mang thai có thận đa nang?

Huyết áp cao cần được kiểm soát trước khi mang thai vì thuốc điều trị huyết áp có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Nếu huyết áp chỉ mới bị cao trong thai kỳ, nó có thể tiếp tục cao sau khi sinh con. Để kiểm soát huyết áp, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Giữ cân nặng hợp lý: Không tăng cân quá nhiều trước hoặc trong khi mang thai.
  • Tập thể dục thường xuyên: Chọn các hoạt động an toàn. Tư vấn bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Hỏi bác sĩ về thuốc: Đừng ngừng uống thuốc trừ khi bác sĩ yêu cầu.
  • Gặp bác sĩ sản phụ khoa: Để được thăm khám thường xuyên.

4. Kiểm soát nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai có thận đa nang

Huyết áp cao khi mang thai cũng có thể dẫn đến tiền sản giật, một tình trạng đe dọa tính mạng của bạn và thai nhi khi nhau thai không nhận đủ máu.

Khoảng 40% phụ nữ mang thai mắc thận đa nang và huyết áp cao có xảy ra tiền sản giật. Nó có thể xảy ra mà không báo trước. Điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế tốt và được bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Tiền sản giật
Phụ nữ mang thai có thận đa nang sẽ làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật

Tiền sản giật có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nó có thể dẫn đến trẻ nhẹ cân, sinh non hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác. Những rủi ro đối với bạn bao gồm co giật và tạm thời làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận.

Các dấu hiệu sớm cảnh báo tiền sản giật cần theo dõi bao gồm:

  • Đột ngột sưng bàn tay, bàn chân hoặc mặt
  • Đột ngột nôn hoặc đau dạ dày
  • Đau dữ dội dưới xương sườn
  • Đau đầu dữ dội mà thuốc giảm đau không đỡ
  • Các vấn đề về mắt như mờ mắt hoặc đốm sáng lóe lên

Hãy đến gặp bác sĩ nếu có xuất hiện bất kỳ dấu hiệu trên đây.

5. Bệnh thận đa nang tự phát (ADPKD) có di truyền không?

Bệnh thận đa nang tự phát có thể di truyền cho con. Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh này, có 50% khả năng con cũng sẽ mắc bệnh do nhận được các gen di truyền từ bố mẹ. Bệnh sẽ phát triển và một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Bạn cần đến gặp bác sĩ di truyền để nhận được tư vấn. Những thông tin về cách thức di truyền bệnh ADPKD cho trẻ, khả năng di truyền sẽ giúp bạn đưa ra các lựa chọn sinh sản và các biện pháp bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Thai nhi 18 tuần xuất hiện bọc nước vùng gáy đầu
Bệnh thận đa nang tự phát có thể di truyền từ bố mẹ sang con

6. Mang thai ảnh hưởng đến bệnh nhân thận đa nang tự phát như thế nào?

Mang thai không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh thận đa nang tự phát. Nếu thận đang hoạt động tốt, thì việc mang thai sẽ không làm nặng thêm các tổn thương thận. Chức năng thận có thể giảm đi chút ít trong thai kỳ, nhưng nó sẽ trở lại bình thường sau khi sinh em bé.

Nếu thận không hoạt động tốt, nguy cơ cho mẹ và bé có thể tăng lên. Nếu bạn bị bệnh thận nặng, việc mang thai có thể làm hỏng chức năng thận vĩnh viễn. Do đó, bạn cần thảo luận với bác sĩ trước khi có kế hoạch mang thai.

Nếu bạn bị huyết áp cao và mang thai 4 lần trở lên, bạn có thể bị suy giảm chức năng thận nhẹ.

Nếu bạn bị huyết áp cao khi mang thai, nguy cơ huyết áp vẫn tiếp tục cao sau sinh có thể xảy ra. Bạn nên gặp bác sĩ để sử dụng thuốc theo chỉ định trong trường hợp này.

7. Thảo luận với gia đình trước khi đưa ra quyết định mang thai

Quyết định mang thai khi mắc bệnh thận không phải là lựa chọn cá nhân. Bạn nên nói chuyện với gia đình về những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình mang thai để cùng nhau đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Nếu chọn mang thai, bạn cần thường xuyên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thận và sản để được thăm khám và theo dõi sức khỏe thai kỳ. Việc làm này sẽ giúp quá trình mang thai diễn ra an toàn, giảm thiểu các nguy cơ xảy ra đối với mẹ và bé.

Trước khi tiêm, bà bầu được tư vấn và khám kỹ lưỡng từ bác sĩ
Thai phụ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và theo dõi sức khỏe định kỳ

8. Các câu hỏi khi đi khám bác sĩ


  • Dựa vào tình trạng chức năng thận và mức huyết áp hiện tại, bác sĩ có thể đánh giá mức độ an toàn của tôi khi mang thai như thế nào?
  • Các loại thuốc tôi đang sử dụng có an toàn khi mang thai không? Có ảnh hưởng gì đến con tôi không?
  • Có thể sử dụng loại thuốc khác để thay thế không?
  • Làm thế nào để kiểm soát tốt huyết áp khi mang thai?
  • Tôi cần thực hiện những xét nghiệm gì trong thời kỳ mang thai?
  • Các triệu chứng cảnh báo tiền sản giật và các biến chứng khác mà tôi cần lưu ý là gì?
  • Để mang thai an toàn, khỏe mạnh, tôi cần làm gì?

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Nếu có nhu cầu khám bệnh tại Hệ thống Y tế Vimec trên toàn quốc, Khách hàng vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

754 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec